Mua chung cư sau 50 năm có bị mất quyền sở hữu?

(VOH) - Nếu chung cư được nhà nước cấp quyền sử dụng 50 năm, như vậy sau 50 năm tôi mua căn hộ ở đây có bị mất quyền sở hữu?

Một độc giả viết thư hỏi như sau “Bạn tôi nói nếu mua chung cư (vì tôi định mua chung cư) để ở thì chỉ có quyền sử dụng trong 50 năm (vì chung cư này được nhà nước cấp quyền sử dụng 50 năm) như vậy sau 50 năm, tôi có bị mất quyền sở hữu hay sử dụng có đúng không? Sau 50 năm thì con tôi ở phải làm sao để tiếp tục sở hữu, sử dụng căn hộ này?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Khoản 1 Điều 99 Luật nhà ở 2014:

“Điều 99. Thời hạn sử dụng nhà chung cư

1. Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, nơi có nhà chung cư theo quy định tại khoản 2 Điều này. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện kiểm định chất lượng nhà ở.”

Khoản 1 Điều 123 Luật nhà ở 2014:

“Điều 123. Giao dịch mua bán nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại

1. Việc mua bán nhà ở phải được lập thành hợp đồng có các nội dung quy định tại Điều 121 của Luật này. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên bán thực hiện bán nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở gắn với nhà ở đó trong một thời hạn nhất định cho bên mua theo quy định của Chính phủ.”

Do đó, chung cư anh mua có thời hạn sử dụng là 50 năm và thời hạn sở hữu được quy định cụ thể trong hợp đồng bao gồm các điều khoản thỏa thuận khác trong đó có quy định việc bàn giao lại nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở và người nhận bàn giao lại nhà ở sau khi hết hạn sở hữu.

Khoản 1 Điều 7 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 7. Thời hạn sở hữu nhà ở

1. Trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn theo quy định tại Điều 123 của Luật Nhà ở thì bên bán và bên mua thỏa thuận cụ thể các nội dung, bao gồm thời hạn bên mua được sở hữu nhà ở; các quyền và nghĩa vụ của bên mua trong thời hạn sở hữu nhà ở; trách nhiệm đăng ký và cấp Giấy chứng nhận cho bên mua; việc bàn giao lại nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở và người nhận bàn giao lại nhà ở sau khi hết hạn sở hữu; việc xử lý Giấy chứng nhận khi hết hạn sở hữu và trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện hợp đồng mua bán nhà ở.

Trong thời hạn sở hữu nhà ở, bên mua được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó thông qua hình thức thu hồi Giấy chứng nhận của bên bán và cấp Giấy chứng nhận mới cho bên mua hoặc ghi bổ sung vào trang 3 của Giấy chứng nhận đã cấp cho bên bán và giao lại Giấy chứng nhận này cho bên mua.”

Khoản 1 Điều 8 Nghị định 99/2015/NĐ-CP:

“Điều 8. Xử lý đối với trường hợp hết thời hạn sở hữu nhà ở

1. Trường hợp hết hạn sở hữu nhà ở theo thỏa thuận giữa bên bán và bên mua nhà ở lần đầu theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 của Nghị định này thì quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở được xử lý theo thỏa thuận của các bên trong hợp đồng mua bán nhà ở lần đầu; nếu các bên không có thỏa thuận về việc xử lý nhà ở thì quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở được chuyển lại cho chủ sở hữu nhà ở lần đầu hoặc người thừa kế hợp pháp của chủ sở hữu lần đầu …”

Như vậy, sau 50 năm căn hộ chung cư mà bạn mua hết thời hạn thì bạn sẽ không có quyền sở hữu căn chung cư đó nữa và quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở được xử lý theo thỏa thuận của các bên trong hợp đồng mua bán nhà ở lần đầu, trừ trường hợp bạn gia hạn thêm thời gian sở hữu.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Nhà Đất Chưa Có Giấy Chủ Quyền, Có Thể Chấp Vay Tiền Ngân Hàng ?

>>>> Bán Căn Nhà Thứ 2 Có Đóng Thuế Hay Không?

>>>> Đơn Phương Hủy Hợp Đồng Đặt Cọc Mua Bán Đất, Đền Bù Ra Sao?

>>>> Người Nước Ngoài, Kiều Bào Mua Nhà Ở VN Cần Điều Kiện Gì?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo