Mua căn hộ chung cư nhưng chủ đầu tư chậm bàn giao sổ hồng phải làm sao?

(VOH) - Ký hợp đồng mua 1 căn hộ chung cư nhưng chủ đầu tư bàn giao căn hộ đã chậm bàn giao sổ hồng gần 7 năm phải làm sao?

Tư vấn phấm luật VOH

Một độc giả có hỏi với nội dung như sau:

Ngày 30/12/2010 tôi có kí 1 hợp đồng mua 1 căn hộ Chung cư (viết tắt là CC ), ngày Chủ đầu tư ( CĐT ) cam kết chậm nhất phải bàn giao căn hộ là 23/01/2012.

Ngày thực tế CĐT bàn giao căn hộ (CH) là 31/01/2013. Ngày tôi hoàn tất đúng 95% tổng số tiền mua, không có vi phạm nào theo qui định của hợp đồng là 20/01/2013.

Tháng 12/2016, CĐT thông báo sổ hồng (SH) đã có ở Văn phòng đăng kí đất đai thành phố và yêu cầu tôi đến thanh toán 5% số tiền mua còn lại để nhận SH.

Điều chưa thuận ở đây là trong hợp đồng mua bán (HĐMB ) có qui định CĐT sẽ trả lãi khi chậm bàn giao căn hộ trị giá 1%/tháng trên tổng số tiền đã đóng trong khoảng thời gian chậm bàn giao SH. Số tiền này sẽ được cấn trừ vào đợt thanh toán sau cùng (tức 5% còn lại). Tuy nhiên CĐT đã không chịu trả liền lãi chậm bàn giao này.

Vì thế tôi đã nộp đơn khởi kiện ở tòa án từ tháng 3/2017 và hiện tại tòa án đang thụ lý. Nhưng vừa qua tòa án trả lời với tôi là đã liên lạc với Văn phòng đất đai thành phố và họ trả lời không lưu giữ SH căn hộ của tôi.

Vậy tôi xin được hỏi Quý Đài là:

  1/ Làm thế nào để CĐT trả lời rõ ràng việc làm SH cho căn hộ của tôi đã thực hiện chưa và tiến hành đến đâu?Theo tôi Sổ hồng căn hộ của tôi đã hoàn tất nhưng do tôi kiện khoản tiền lãi nên mới có điều úp mở này!

2/ Theo tôi được biết nghị định số 102/2014/NĐ-CP có hiệu lực ngày 25/12/2014 nếu sau 12 tháng người mua đã đóng tiền đầy đủ mà CĐT không bàn giao SH là vi phạm pháp luật, bên cạnh đó tôi và CĐT cũng có kí 1 hợp đồng liên kết (vì tôi mượn tiền Quỹ phát triển nhà ở, đã thanh toán hợp đồng cho Quỹ vào tháng 2/2017 rồi) cũng có những qui định như thế. Vì thế nếu đến lúc này mà CĐT chưa làm SH cho khách hàng là quá chậm trễ so với qui định pháp luật . Vậy về phía tôi có nên làm thêm 1 đơn khởi kiện về việc CĐT chậm bàn giao sổ hồng hay không?

3/ Nếu CĐT đã làm SH rồi mà không chịu bàn giao cho khách hàng thì Pháp luật xử phạt như thế nào?

4/ Tôi cần thiết phải làm những công việc gì hỗ trợ cho việc thụ lý của tòa án hiện tại. Tòa án sẽ công khai chứng cứ và tiến hành hòa giải. Rất mong sớm nhận được sự hồi đáp của quý Đài.

Thành thật cám ơn quý Đài.

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn

Theo Luật kinh doanh bất động sản 2014:

“Điều 22. Nghĩa vụ của bên bán nhà, công trình xây dựng

4. Giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì trách nhiệm giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng là nghĩa vụ của bên bán nhà, công trình xây dựng. Cũng theo quy định của luật này bên mua nhà, công trình xây dựng có quyền:

“Điều 23. Quyền của bên mua nhà, công trình xây dựng

2. Yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng.”

1/ Để được biết về tình trạng hợp đồng của bạn như thế nào bạn có thể làm công văn gửi đến chủ đầu tư hoặc liên hệ trực tiếp chủ đầu tư để hỏi về trường hợp của mình và cách giải quyết (tuy nhiên để có bằng chứng khi đi khởi kiện anh nên soạn công văn).

2/ Trường hợp của anh chủ đầu tư đã chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận trên 12 tháng, do đó sẽ áp dụng Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai cụ thể:

“Điều 26. Chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở

4. Chậm làm thủ tục từ trên 12 tháng trở lên:

a) Phạt tiền từ trên 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với trường hợp chậm làm thủ tục cho dưới 30 hộ gia đình, cá nhân;

b) Phạt tiền từ trên 300.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với trường hợp chậm làm thủ tục cho từ 30 đến dưới 100 hộ gia đình, cá nhân;

c) Phạt tiền từ trên 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với trường hợp chậm làm thủ tục cho từ 100 hộ gia đình, cá nhân trở lên.”

3/ Nếu Chủ đầu tư đã làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận nhưng không bàn giao cho khách hàng thì cơ quan có thẩm quyền sẽ xử phạt hành chính theo quy định trên.

4/ Với việc khởi kiện bạn cần cung cấp cho Tòa án những giấy tờ chứng minh cụ thể: CMND photo, Hợp đồng mua chung cư, các phiếu thu chứng từ khi bạn đóng tiền mua nhà từng đợt, các công văn chủ đầu tư trả lời (nếu có)…

Xin cảm ơn luật sư.

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

>>>> Các Loại Thuế, Phí Phải Đóng Khi Mua Đất ?

>>>> Mua Chung Cư Sau 50 Năm Có Bị Mất Quyền Sở Hữu?

>>>> Bán Căn Nhà Thứ 2 Có Đóng Thuế Hay Không?

>>>> Nhà Đất Chưa Có Giấy Chủ Quyền, Có Thể Chấp Vay Tiền Ngân Hàng ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo