Mua căn hộ chung cư đã bị chủ đầu tư thế chấp, phải làm sao?

(VOH) - Bạn đọc hỏi phải làm sao khi đã mua một căn hộ nhưng đến nay thì bị bên ngân hàng đòi lấy căn hộ đã mua vì chủ đầu tư đã thế chấp dự án nhưng chưa giải chấp.

Tôi mua căn hộ chung cư ở quận Tân Phú, sau này mới được biết chủ đầu tư đã thế chấp dự án nhưng vẫn bán cho tôi căn hộ chung cư. Nay các căn hộ bị bên cho thế chấp siết nợ đòi lấy căn hộ của tôi? Như vậy phải làm sao?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa”

Theo Luật nhà ở 2014:

“Điều 147. Thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở và thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai

1. Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó; trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp nhà ở mà có nhu cầu huy động vốn góp để phân chia nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở hoặc có nhu cầu bán, cho thuê mua nhà ở đó thì phải giải chấp nhà ở này trước khi ký hợp đồng huy động vốn góp, hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở với khách hàng, trừ trường hợp được bên góp vốn, bên mua, thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp đồng ý.

Việc xác định nhà ở đã được giải chấp trước khi ký hợp đồng huy động vốn góp, hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở với khách hàng theo quy định tại khoản này được nêu rõ trong văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở.”

Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đúng nghĩa vụ trả nợ đối với ngân hàng thì ngân hàng có quyền xử lý tài sản bảo đảm đó. Dự án đã thế chấp và thứ tự xử lý tài sản bảo đảm là ưu tiên theo thứ tự đăng ký giao dịch bảo đảm và ưu tiên thanh toán cho giao dịch bảo đảm có đăng ký (Điều 308 Bộ luật Dân sự 2015), tức là ưu tiên thanh toán cho ngân hàng dự án, chung cư đã thế chấp. Khi đó, người mua nhà chỉ có thể đòi lại quyền lợi của mình bằng cách buộc chủ đầu tư hoàn trả tiền bồi thường thiệt hại...Tuy nhiên việc này vô cùng khó khăn và không khả thi.

Nếu trong trường hợp này chủ đầu tư đã không thực hiện việc giải chấp cũng như cũng như chưa được sự đồng ý của khách hàng và chưa có văn bản ngân hàng đồng ý cho chủ đầu tư huy động vốn thì bạn cùng những hộ dân mua căn hộ có thể khởi kiện chủ đầu tư tại Tòa án nơi có bất động sản.

 Xin cảm ơn luật sư.

Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên - Môi trường thường xuyên cập nhật, thông báo những dự án đã thế chấp cũng như những ngân hàng đủ điều kiện bảo lãnh vay vốn cho người mua căn hộ nắm bắt. thông tin về các dự án khi mua nhà căn hộ.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Mua Căn Hộ Chung Cư Nhưng Chủ Đầu Tư Chậm Bàn Giao Sổ Hồng Phải Làm Sao?

>>>>Mua Chung Cư Sau 50 Năm Có Bị Mất Quyền Sở Hữu? 

>>>> Nhà Đất Chưa Có Giấy Chủ Quyền, Có Thể Chấp Vay Tiền Ngân Hàng ?

>>>> Bán Căn Nhà Thứ 2 Có Đóng Thuế Hay Không?

 

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo