Mở cửa xe ô tô gây tai nạn, có bị xử phạt ?

(VOH) - Một độc giả gửi thư hỏi, chủ xe ô tô 4 chỗ mở cửa xe làm bạn này té, bị thương tích phải nhập viện, vậy người chủ xe phải bị xử lý thế nào ?

Trên đường tôi đi làm về bằng xe hai bánh khi chạy ngang qua chiếc xe hơi 4 chỗ thì tài xế xe bỗng mở cửa xe làm tôi té bị thương, phải nhập viện nằm 5 ngày.

Người chủ xe mở cửa xe đó có vi phạm luật không, bị xử phạt như thế nào, có phải đền bù thiệt hại chi phí thuốc men, ngày làm việc của tôi ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn

Theo quy định tại Điểm đ Khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ 2008 thì người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đậu xe trên đường bộ không được mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Do đó, trường hợp người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đậu xe trên đường bộ có hành vi mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn thì tùy từng trường hợp mà có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc nặng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây tại nạn cho người khác dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể như sau:

Trường hợp bị xử lý hành chính:

Người điều khiển phương tiện là xe ô tô mở cửa xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn gây thiệt hại cho người khác mà chưa đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì bị xử phạt hành chính theo quy định.

Theo quy định tại Điểm g Khoản 2 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn.

Trường hợp mở cửa xe không đảm bảo an toàn thì người điều khiển ngoài bị phạt tiền, còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng theo điểm c khoản 12 điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự:

“Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;   

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 2 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 3 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Như vậy dựa vào mức độ thương tích của bạn mà xem xét xử lý người chủ xe theo quy định trên. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi của người chủ xe đã gây ra áp dụng theo quy định tại chương XX Bộ luật dân sự 2015.

Cụ thể theo nguyên tắc bồi thường thiệt hại theo điều 585 hai bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường, phương thức bồi thường dựa trên thiệt hại thực tế về mức độ thương tích, chi phí thuốc men, nghỉ 5 ngày làm việc…

Cảm ơn luật sư

 >>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật.

>>>> Quảng Cáo Trên Xe Hơi Tư Nhân Như Thế Nào Là Phạm Luật ?

>>>> Bị  Giam Bằng Lái Xe, Có Thể Thi Làm Bằng Lái Mới ?

>>>> Khi Bị Tai Nạn Giao Thông, Cảnh Sát Giao Thông Được Tạm Giữ Xe Trong Bao Lâu ?

>>>> Xe Ô Tô Con Chở Mấy Người Thì Không Bị Phạt ?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo