Mất giấy Đăng ký kết hôn muốn làm lại bản chính được không ?

(VOH) - Có một số bạn đọc có gửi mail cho biết bị mất giấy Đăng ký kết hôn, muốn làm lại bản chính được không ?

Một độc giả có địa chỉ mail: lethidanganct…@gmail.com   gửi thư hỏi : “Chào luật sư, vợ chồng tôi kết hôn được 5 năm và đi làm ở Sài Gòn. Giấy kết hôn để bên nhà chồng do nhà chồng dọn bị thất lạc nhưng bản sao công chứng vẫn còn. Vậy tôi có phải làm lại bản chính không và thủ tục như thế nào?”

Tương tư, một bạn đọc khác Đỗ Như Đạt có địa chỉ dodat1994…@gmail.com  cũng hỏi : “Tôi mới đăng ký kết hôn được 03 tuần thì bị mất lý do vì bị trộm mất két sắt, mất hết giấy tờ, tiền bạc trong két. Vậy cho tôi hỏi làm lại giấy đăng ký kết hôn được không ?”

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo Nghị định 123/2015/NĐ-CP:

“Điều 24. Điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử

1. Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.”

Để được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bản chính (bản gốc), hai trường hợp độc giả trên phải thực hiện việc đăng ký kết hôn lại.

Tuy nhiên, bạn cần đối chiếu xem có đáp ứng điều kiện đăng ký lại việc kết hôn là “Sổ hộ tịch và bản chính giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bị mất” hay không.

Nếu bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bị mất nhưng sổ hộ tịch vẫn còn thì bạn chỉ có thể xin cấp bản sao trích lục giấy tờ hộ tịch. Việc cấp bản sao trích lục hộ tịch được quy định tại Điều 63, Điều 64 Luật Hộ tịch 2014 và Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Giấy Xác Nhận Y Tế Khi Kết Hôn Với Người Nước Ngoài Có Bắt

Buộc?

>>>> Đăng Ký Kết Hôn Với Người Nước Ngoài, Cần Làm Gì ?  

 

 

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

  • Võ thị thu thảo 19:59, 27/04/2022
    Tôi làm mất giấy đăng kí kết hôn cả bản chính và bản sao thì có làm lại được không ạ . Mới mất đây ạ.

Đọc Báo