Làm trại chăn nuôi gia cầm: khi nào cá nhân, hộ gia đình phải đăng ký kinh doanh?

(VOH)- Muốn chuyển sang làm trang trại chăn nuôi heo, gà và giết mổ tại nhà thì có cần đăng ký kinh doanh hoặc phải xin phép?

Một độc giả gửi email hỏi: nhà tôi có mảnh đất rộng nên tôi muốn làm nghề chăn nuôi heo (hoặc gà) thì khi làm chuồng trại để nuôi có phải đăng ký kinh doanh hay không? Tôi chăn nuôi có quy mô lớn bao nhiêu thì phải đăng ký kinh doanh? Khi tôi thực hiện giết mổ heo hay gà tại nhà để đem ra chợ bán phải làm thủ tục gì?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định:

- Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

- Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

- Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

Theo quy định trên thì nếu hộ gia đình sản xuất nông nghiệp có thu nhập thấp thì không phải đăng ký kinh doanh. Như vậy, nếu gia đình bạn thuộc diện sản xuất nông nghiệp có thu nhập thấp theo quy định của UBND tỉnh nơi bạn sinh sống thì không phải đăng ký kinh doanh. Nếu không thuộc diện này thì bạn phải đăng ký kinh doanh.

Nếu sử dụng thường xuyên có quy mô dưới 10 lao động thì có thể đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh hoặc thành lập doanh nghiệp.

Nếu sử dụng thường xuyên quy mô từ mười lao động trở lên thì phải thành lập doanh nghiệp dưới các hình thức như: công ty TNHH, cổ phần...

Khi bạn thực hiện giết mổ heo hay gà tại nhà để đem ra chợ bán phải tuân thủ các yêu cầu tại Thông tư 60/2010/TT-BNNPTNT về điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ lợn và phải được cơ quan thú y kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y 2 năm một lần quy định tại khoản 1 Điều 20 thông tư này.

Bạn có thể làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận vệ sinh thú y theo tại khoản 3 Điều 37 Thông tư 09/2016/TT-BNNPTNT quy định về bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp/cấp lại Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y (VSTY) theo Mẫu 01 của Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này;
  • Bản chính Mô tả tóm tắt về cơ sở theo Mẫu số 02 của Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.

Giấy chứng nhận VSTY có hiệu lực trong thời gian 03 (ba) năm. Mẫu Giấy chứng nhận VSTY quy định theo Mẫu số 06 của Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.

Xin cảm ơn luật sư

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Chuyển Đất Trồng Cây Thành Đất Ở Được Không?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo