Ký hợp đồng làm việc cho 2 công ty cùng ngành nghề có vi phạm luật?

(VOH) - Có vi phạm luật hay không khi ký hợp đồng làm thêm với công ty khác cũng cùng nghành nghề công ty đang làm? Có phải cho công ty đang làm biết việc ký hợp đồng với công ty kia hay không?

Một độc giả gửi email hỏi như sau: Luật sư cho em hỏi em đang làm ở một công ty mà vẫn có thời gian rảnh nên em muốn ký thêm hợp đồng với công ty khác cũng cùng nghành nghề với công ty trước. Như vậy em có vi phạm luật hay không? (Hai công ty nầy có lúc là đối thủ của nhau trong lĩnh vực cùng nghành nghề). Luật có bắt buộc em phải cho công ty em đang làm biết việc em ký hợp đồng với công ty kia hay không? Công ty em đang làm chỉ nói miệng (trên hợp đồng không có ghi) là: ai mà làm cho công ty kia sẽ bị đuổi việc ngay lập tức. Như vậy có đúng không ? em có nên dấu công ty đang làm để ký hợp đồng với công ty kia?

Luật sư Vũ Manh Hòa tư vấn:

Bộ luật lao động 2012:

“Điều 21. Giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động

Người lao động có thể giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.”

Như vậy việc giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) với nhiều người sử dụng lao động thì được pháp luật cho phép và không bắt buộc người lao động phải khai báo cho người sử dụng lao động. Tuy nhiên, người lao động phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.

Việc thực hiện hợp đồng lao động với công ty anh đang làm (tạm gọi là công ty A) không ký kết điều khoản về việc làm cho công ty kia (tạm gọi là công ty B). Tuy nhiên công ty A đã thông báo bằng miệng, do vậy anh phải xem xét lại trong HĐLĐ có quy định về việc áp dụng các thông báo các nội quy của công ty như thế nào, ngoài ra anh phải xem xét quy định của công ty về việc cam kết bí mật kinh doanh và việc không được làm việc cho đối thủ hay không?

Nếu không có nội dung cam kết này thì anh có thể thực hiện hợp đồng với công ty B nhưng phải đảm bảo những thông tin bí mật kinh doanh của công ty A.

Và trên thực tế thông báo được công ty đưa ra theo như anh nói chưa có văn bản nào chính thức quy định, tuy nhiên có thể coi đó là nội quy công ty. Do vậy, anh cần xem xét kỹ trước khi quyết định vì không những dẫn đến hậu quả anh bị sa thải mà có thể bị công ty A kiện về việc đảm thông tin bí mật kinh doanh.

Với câu hỏi của độc giả nêu trên, căn cứ vào các điều khoản qui định của pháp luật xin tư vấn đề độc giả biết và vận dụng vào công việc của mình.

Xin cảm ơn luật sư

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

>>>> Công Ty Chuyển Sở Hữu, Nhân Viên Được Bồi Thường Chấm Dứt Hợp Đồng Lao Động Ra Sao?

>>>> Khoản Chi Phúc Lợi Cho Người Lao Động Là Những Khoản Nào?

>>>> Bị Cho Nghỉ Việc Trong Thời Gian Thử Việc, Không Được Trả Lương?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo