Học sinh khuyết tật nặng có được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi THPT Quốc gia?

(VOH) - Học sinh khuyết tật nặng được giám định theo thông tư liên tịch số 34/2012 nhưng qui định lại ghi rõ là phải được xác định khuyết tật nặng theo thông tư liên tịch số 37/2012, phải làm sao?

Một học sinh Trung học phổ thông có gửi email hỏi như sau:

Hiện nay, em đang là học sinh lớp 12 và chuẩn bị năm nay thi đại học. Em đã được giám định y khoa mức độ khuyết tật nặng. Em đọc trong quy định về việc cộng điểm thi THPT Quốc Gia 2018 gần đây nhất về việc cộng điểm ưu tiên đối tượng cho người khuyết tật nặng, cụ thể thuộc đối tượng 7 trong quy định. Nhưng trong quy định có ghi rõ là người khuyết tật nặng theo thông tư liên tịch số 37/2012 về quy định xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện ngày 28 tháng 12 năm 2012.

Vậy nhưng biên bản giám định y khoa của em lại căn cứ theo thông tư liên tịch số 34/2012 chứ không phải như số 37/2012 có cả Bộ Giáo dục & Đào tạo. Vậy các cô chú cho em hỏi, liệu thông tư 34/2012 hiện tại có được cộng điểm ưu tiên theo quy định của Bộ không? Và nếu không được thì con có thể làm cách nào để chuyển thông tư từ 34/2012 thành thông tư số 37/2012 như ở trên để được cộng điểm ưu tiên ạ. Mong sớm nhận được hồi đáp từ các cô chú! Em xin chân thành cám ơn!

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn

Thông tư 05/2017/TT-BGDĐT:

“Điều 7. Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh

1. Chính sách ưu tiên theo đối tượng.

a) Nhóm ưu tiên 1 (UT1) gồm các đối tượng:

- Đối tượng 07:

+ Người khuyết tật nặng có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định tại Thông tư liên tịch số 37/2012/TTLT-BLĐTBXH- BYT-BTC-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bộ GDĐT quy định về việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện;

2. Các đối tượng được xét tuyển thẳng vào các trường:

g) Đối với thí sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định: Hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học tập THPT của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét, quyết định cho vào học;”

Như vậy, để thuộc đối tượng ưu tiên 07 nhóm ưu tiên 1 (UT1) thì bạn phải có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định tại Thông tư liên tịch số 37/2012/TTLT-BLĐTBXH- BYT-BTC-BGDĐT.

Tuy nhiên, bạn đã có biên bản xác định mức độ khuyết tật của Hội đồng giám định y khoa theo Thông tư liên tịch 34/2012/TTLT- BYT-BLĐTBXH thì bạn chỉ cần nộp biên bản xác định mức độ khuyết tật lên Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn cư trú (khi nộp hồ sơ xuất trình sổ hộ khẩu hoặc chứng minh nhân dân để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu các thông tin).

“Điều 6. Thủ tục và trình tự cấp Giấy xác nhận khuyết tật

2. Đối với trường hợp do Hội đồng giám định y khoa xác định, kết luận về dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật: Căn cứ kết luận của Hội đồng Giám định y khoa về dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy xác nhận khuyết tật theo Mẫu số 07 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này.”

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật.

>>>> Mở Trường Tiểu Học Tư Thục Cần Điều Kiện Gì?

>>>> Chuyển Tiền Học Phí Cho Con Du Học Thế Nào ?

>>>>  Bị Tai Biến Liệt Nửa Người, Có Được Lãnh Trợ Cấp ?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo