Học liên thông bậc đại học có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

(VOH) - Một bạn độc giả nam có thắc mắc bạn học liên thông lên bậc đại học thì có được hoãn nghĩa vụ quân sự ?

Kính chào Luật sư, em năm nay 24 tuổi, đã tốt nghiệp Cao đẳng. Sau đó, em đi làm 2 năm và bây giờ đang học liên thông cùng ngành học lên đại học tại trường Đại Học Công Nghiệp TPHCM, Xin hỏi là em có được xét hoãn thi hành nghĩa vụ quân sự ? Có phải tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự hằng năm ?

Văn phòng luật sư Quang Trung

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Điều kiện để tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ được quy định tại Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 và được hướng dẫn tại Điều 5 Thông tư 148/2018/TT-BQP cụ thể tại Điểm g Khoản 1 Điều 41 quy định:

“Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.”

Theo đó trường hợp nam công dân đang học tập tại trường cao đẳng, đại học thì chỉ được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong một khóa đào tạo tập trung, nếu tiếp tục học tập ở các khoá đào tạo khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Hằng năm, những đối tượng trên phải được kiểm tra, nếu không còn lý do tạm hoãn thì được gọi nhập ngũ. Như vậy việc bạn học liên thông đại học không thuộc trường hợp tạm hoãn gọi thi hành nghĩa vụ quân sự.

Cảm ơn luật sư.

 >>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật.

>>>> Học Sinh Khuyết Tật Nặng Có Được Cộng Điểm Ưu Tiên Trong Kỳ Thi THPT Quốc Gia?

>>>> Trốn Nghĩa Vụ Có Bị Xử Lý Hình Sự ?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo