Hồ sơ và Thủ tục xin thay đổi giới tính

(VOH) - Muốn làm thủ tục thay đổi giới tính gồm giấy tờ gì, làm ở đâu ?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Có độc giả gửi mail hỏi với nội dung như sau: Cho em hỏi em muốn làm thủ tục thay đổi giới tính của mình thì có được không?Thủ tục gồm những giấy tờ gì và làm ở đâu? Em hiện sống ở quận Tân Bình Tp.HCM (em muốn chuyển giới tính từ Nam sang Nữ).

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Hồ sơ và Thủ tục xin thay đổi giới tính voh.com.vn

Điều 3 Nghị định 88/2008/NĐ-CP quy định:

“Điều 3. Nguyên tắc xác định lại giới tính

1. Bảo đảm mỗi người được sống theo đúng giới tính của mình.

2. Việc xác định lại giới tính phải được tiến hành trên nguyên tắc tự nguyện, khách quan, trung thực, khoa học và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đã xác định lại giới tính…”

Thứ nhất, người chuyển đổi giới tính chưa được pháp luật Việt Nam thừa nhận, thậm chí theo quy định lại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 88/2008/NĐ-CP nghiêm cấm thực hiện việc chuyển đổi giới tính đối với những người đã hoàn thiện về giới tính.

Tuy nhiên, pháp luật vẫn chưa quy định “người đã hoàn thiện về giới tính” là gì. Vì vậy, người chuyển giới trong hồ sơ lý lịch trước và sau khi chuyển giới vẫn không có thay đổi về quyền nhân thân.

Thứ hai, đều cùng nhờ sự can thiệp của y khoa, nhưng chuyển đổi giới tính là chuyển từ giới tính đúng này sang giới tính đúng kia không phải là trường hợp xác định lại giới tính như luật quy định nên không có sự thay đổi nào về quyền nhân thân sau khi chuyển giới.

Cụ thể đối với quyền được xác nhận lại giới tính được quy định tại Khoản 1 Điều 36 Bộ luật dân sự 2015:

“Cá nhân có quyền xác định lại giới tính.

Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ giới tính.”

Về hồ sơ và thủ tục xác định lại giới tính quy định tại Điều 7 Nghị định 88/2008/NĐ-CP:

1/ Hồ sơ đề nghị xác định lại giới tính bao gồm:

- Đơn đề nghị xác định lại giới tính theo Mẫu đơn đề nghị xác định lại giới tính (tại Phụ lục 2) và Mẫu giấy chứng nhận y tế đã xác định lại giới tính (tại Phụ lục 3) Thông tư 29/2010/TT-BYT.

- Bản sao hợp lệ giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân hoặc sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu.

2/ Thủ tục đề nghị xác định lại giới tính:

- Người đề nghị xác định lại giới tính gửi hồ sơ đề nghị xác định lại giới tính đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép can thiệp y tế để xác định lại giới tính.

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải xem xét và trả lời bằng văn bản cho người đề nghị xác định lại giới tính trong thời gian 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn. Nếu không chấp nhận thì phải trả lời và nêu rõ lý do bằng văn bản.

Tóm lại chỉ được chuyển giới tính của một người khi người đó có khuyết tật còn khi người bình thường thì pháp luật chưa qui định cho các trường hợp nầy. Các cơ sở y tế tại đâu để xác định giới tính thì pháp luật chưa có qui định cụ thể.

 Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo