Hàng xóm trồng cây phủ tán lá sang nhà gây phiền hà, phải làm sao ?

(VOH) - Nhà hàng xóm trồng cây mận phủ tán qua sân nhà tôi. Lá, trái mận rụng vào sân nhà tôi làm tôi phải vệ sinh sân thường xuyên. Tôi phải làm sao?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo khoản 2 Điều 175 quy định về Ranh giới giữa các bất động sản như sau:

“Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác. Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, cắt, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Theo khoản 1 và khoản 5 Điều 170 Luật đất đai 2013 quy định về Nghĩa vụ chung của người sử dụng đất:

“Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.”

“Tuân theo các quy định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất có liên quan”.

Ngoài ra, Điều 6 Luật Đất đai năm 2013 quy định người sử dụng đất không được làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh.

Trong trường hợp của bạn, hộ gia đình trồng cây mận phủ tán qua sân nhà bạn làm lá, trái mận rụng vào sân nhà bạn mà không cắt, tỉa là trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bạn không có quyền tự chặt các nhánh đưa sang nhà bạn.

Để bảo vệ quyền lợi của mình và không muốn xảy ra tranh chấp, trước hết, bạn cần tự thương lượng, nói chuyện rõ ràng với hàng xóm về ranh giới giữa các bất động sản và nghĩa vụ chung của người sử dụng đất. Ngoài ra, nhấn mạnh việc lá, trái mận rụng vào sân nhà bạn làm gia đình bạn bị ảnh hưởng về vệ sinh cũng như việc phải quét dọn hàng ngày.

Trong trường hợp hai bên gia đình không thỏa thuận được, bạn có thể làm đơn khiếu nại ra phía bên Ủy ban nhân dân xã nơi hiện tại có bất động sản để được yêu cầu giải quyết theo khoản 5 và khoản 7 Điều 166 Luật đất đai 2013 quy định về quyền chung của người sử dụng đất như sau: 

“Được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp về đất đai của mình.”

“Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về những hành vi vi phạm quyền sử dụng đất hợp pháp của mình và những hành vi khác vi phạm pháp luật về đất đai.”

Như vậy, đối chiếu với những quy định trên bạn có hai cách giải quyết.

Trước hết bên vi phạm và bên gia đình bạn nên tự thỏa thuận với nhau để bên vi phạm chấm dứt hành vi gây thiệt hại. Nếu không tự thỏa thuận được thì bạn gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban nhân dân xã.

Trong trường hợp có thiệt hại thì gia đình bạn có thể yêu cầu phía gây thiệt hại bồi thường hoặc khởi kiện ra Tòa để giải quyết.

Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

Chuyển Đất Trồng Cây Thành Đất Ở Được Không?

Hàng Xóm Nuôi Chó Gây Ô Nhiễm, Làm Sao Xử Lý?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo