Để lại tài sản cho con chưa thành niên, thủ tục ra sao?

(VOH) - Tôi có tài sản là công ty đang kinh doanh và căn nhà đang ở, muốn sang tên cho con tôi mới 13 tuổi thì phải làm sao? Xin luật sư tư vấn giúp.

Độc giả này cũng cho biết vì nhiều lý do nên không muốn viết di chúc để lại tài sản cho con mà muốn cho con luôn khi ông đang còn sống.

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn: Như bạn trình bày thì con của bạn chưa thành niên, chưa có giấy CMND nên không thể thực hiện được các giao dịch dân sự.

Theo quy định tại Điều 18 Bộ luật Dân sự 2015, người từ đủ mười tám tuổi trở lên là người thành niên, người chưa đủ mười tám tuổi là người chưa thành niên. Theo quy định của pháp luật, con của bạn (13 tuổi) là người chưa thành niên. Do vậy, trong giao dịch dân sự sẽ gặp những hạn chế nhất định.

Khoản 1 Điều 20 Bộ luật Dân sự quy định: “Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi hoặc pháp luật có quy định khác”.

Như vậy, theo quy định này của pháp luật, việc bạn có tài sản là công ty đang kinh doanh và căn nhà đang ở muốn sang tên cho con bạn thì có thể tặng cho các tài sản đó cho con bạn, khi con bạn cần có người đại diện theo pháp luật. Điều 141 Bộ luật Dân sự có quy định các trường hợp người đại diện theo pháp luật như sau:

1. Cha, mẹ đối với con chưa thành niên;

2. Người giám hộ đối với người được giám hộ;

3. Người được Toà án chỉ định đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

4. Người đứng đầu pháp nhân theo quy định của điều lệ pháp nhân hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

5. Chủ hộ gia đình đối với hộ gia đình;

6. Tổ trưởng tổ hợp tác đối với tổ hợp tác;

7. Những người khác theo quy định của pháp luật.

Khi đã tìm được người đại diện hợp pháp cho con bạn (như các điều qui định trên), bạn cần làm những công việc sau:

- Lập hợp đồng tặng cho ngôi nhà có công chứng hoặc chứng thực tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Có người đại diện cho con bạn ký tên xác nhận việc nhận tài sản tặng cho con bạn. Việc tặng cho nhà phải đáp ứng các điều kiện luật định như căn nhà tặng cho không có tranh chấp, không đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án và đã có giấy chứng nhận đối với quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, đồng thời cả hai vợ chồng bạn phải đồng ý ký tên trong văn bản hay hợp đồng tặng cho (nếu là tài sản chung).

- Đối với người dưới 16 tuổi vẫn có thể được đứng tên trên giấy chứng nhận, nhưng kèm theo đó phải có tên của người đại diện hoặc người giám hộ; hoặc người đại diện hay người giám hộ sẽ đứng tên và trong giấy chứng nhận sẽ ghi rõ là đại diện cho người chưa thành niên.

Như vậy, việc đứng tên và cách ghi tên của người chưa thành niên được thể hiện trong giấy chứng nhận như thế nào là tùy thuộc cơ quan có thẩm quyền từng địa phương thực hiện theo qui định pháp luật. Khi con bạn đủ tuổi thành niên  đương nhiên con bạn có toàn quyền sở hữu sử dụng tài sản mà bạn đã lập hợp đồng tặng cho.

- Xin cảm ơn luật sư

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn  tham khảo thêm nội dung tư vấn pháp luật

>>>> Thủ Tục Để Nhận Tài Sản Thừa Kế?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo