Cho người thân vào cơ quan nhà nước thầu kinh doanh, dịch vụ đúng hay sai ?

(VOH) - Lãnh đạo cơ quan nhà nước cho người thân (vợ/chồng hoặc con) vào cơ quan kinh doanh không qua đấu thầu vi phạm luật gì?

Một độc giả gửi email hỏi như sau: Xin hỏi luật sư, cơ quan tôi là cơ quan nhà nước. Khi cho tư nhân vào thầu bán căng tin và giữ xe thì người nhà của lãnh đạo cơ quan tôi được ký hợp đồng nhận thầu, mà trong cơ quan không ai biết.

Xin hỏi như vậy có vi phạm luật hay không? Việc ký hợp đồng thầu không qua đấu thầu có đúng không? Giá thầu hợp đồng (như trường hợp ở cơ quan tôi) phải do ai quyết định?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo khoản 4 Điều 37 Luật phòng, chống tham nhũng 2005 quy định: “Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp”. Vì thế, việc vợ của lãnh đạo cơ quan bạn bán căng tin và giữ xe đã vi phạm pháp luật theo quy định trên.

Theo điểm b khoản 1 Điều 1 Luật đấu thầu 2013 quy định về phạm vi điều chỉnh của hoạt động đấu thầu trong đó có: “Dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước”. Cơ quan bạn là cơ quan nhà nước thì việc bán căng tin và giữ xe là dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước thì bắt buộc phải thông qua đấu thầu. Theo khoản 20 Điều 4 luật này quy định: “Giá trúng thầu là giá được ghi trong quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu” và khoản 4 Điều 65 luật này quy định “Giá hợp đồng không được vượt giá trúng thầu …”.

Như vậy, giá thầu hợp đồng của cơ quan bạn phải dựa trên kết quả đấu thầu, sẽ lấy mức giá của nhà thầu được chon đấu thầu.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Sử Dụng Hóa Đơn Đỏ Mua Ở "Chợ Đen", Vi Phạm Pháp Luật Hình Sự

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo