Cán bộ phường, xã có phải chuyên viên-công chức ?

(VOH) - Tôi làm cán bộ phụ trách nhà đất đô thị của phường đã 7 năm. Tôi vừa lấy bằng đại học luật (tự học), và đã tốt nghiệp trung cấp chính trị, tôi có phải là công chức nhà nước (chuyên viên)? Ngạch lương khởi điểm của tôi là bao nhiêu?

(VOH) - Tôi làm cán bộ phụ trách nhà đất đô thị của phường đã 7 năm. Tôi vừa lấy bằng đại học luật (tự học), và đã tốt nghiệp trung cấp chính trị, tôi có phải là công chức nhà nước (chuyên viên)? Ngạch lương khởi điểm của tôi là bao nhiêu?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Nếu bạn chưa có quyết định tuyển dụng chính thức và được hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì bạn chưa được xem là công chức nhà nước.(Điều 4 Luật Cán bộ, công chức). Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 112/2011/NĐ-CP thì việc tuyển dụng đối với các chức danh Văn phòng - thống kê, Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã), Tài chính - Kế toán, Tư pháp - hộ tịch, Văn hóa - xã hội là thông qua thi tuyển, trừ các trường hợp đối với các xã miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, có thể thực hiện việc tuyển dụng thông qua xét tuyển.Điều 14 của NĐ này quy định về xét tuyển như sau:

1. Đối với các chức danh Văn phòng - Thống kê, Địa chính - Xây dựng - Đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã), Tài chính - kế toán, Tư pháp - hộ tịch, Văn hóa - xã hội:

a) Xét kết quả học tập của người dự tuyển;

b) Phỏng vấn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người dự tuyển.

Công chức và chuyên viên là 2 chế định khác nhau. Bạn chưa có quyết định tuyển dụng chính thức hoặc chưa được xét tuyển thì bạn chưa phải là công chức.

Cũng xin nói thêm với bạn, Luật Viên chức quy định: “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”.

Hoạt động nghề nghiệp của viên chức là việc thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ có yêu cầu về trình độ, năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập, khác với lao động của công chức mang tính chất quyền lực công.

Còn đơn vị sự nghiệp công lập, đó là “tổ chức do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thành lập theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, cung cấp dịch vụ công, phục vụ quản lý nhà nước".

>>>> Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

>>>> Giữ văn bằng của người lao động, đúng hay sai ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo