Cách tính thuế cho thuê phòng trọ

(VOH) - Tôi có nhà làm phòng trọ cho thuê được 7 phòng ở quận Hóc Môn, giá thuê là 2,5 triệu/ phòng. Cho tôi xin hỏi luật sư tôi có phải đóng thuế môn bài không và mức đóng là bao nhiêu/năm? còn thuế mỗi tháng tôi phải đóng được tính theo cách nào? và đóng bao nhiêu?

 

 

 

 

(VOH) - Tôi có nhà làm phòng trọ cho thuê được 7 phòng ở quận Hóc Môn, giá thuê là 2,5 triệu/ phòng. Cho tôi xin hỏi luật sư tôi có phải đóng thuế môn bài không và mức đóng là bao nhiêu/năm? còn thuế mỗi tháng tôi phải đóng được tính theo cách nào? và đóng bao nhiêu?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo điều 3 nghị định 139/2016/NĐ-CP và điều 3 thông tư 302/TT-BTC quy định:

“Các trường hợp được miễn lệ phí môn bài gồm: cá nhân, nhóm cá nhân hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống được miễn lệ phí môn bài, thuế TNCN, GTGT”.

Còn trường của bạn có 7 phòng cho thuê, mỗi phòng thu 2,5 triệu/tháng thành ra: 210 triệu/năm. Như vậy Bạn phải đóng thuế môn bài theo khung có thu nhập từ 100 – 300 triệu/năm là: 300.000 đồng.

Doanh thu tính thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản được xác định như sau:

- Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm các khoản thu khác không bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

- Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu bao gồm các khoản thu khác bao gồm không bao gồm những khoản tiến đó.

- Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân xác định theo doanh thu trả tiền một lần."

Tỷ lệ được  áp dụng tính doanh thu như sau:

   - Tỷ lệ thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động cho thuê tài sản là 5%.

   - Tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động cho thuê tài sản là 5%.

Xác định số thuế phải nộp:

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT  x Tỷ lệ thuế GTGT 5%

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN 5%

Như vậy tổng tiền phải nộp khi doanh thu trên 100 triệu và dưới 300 triệu/năm là:

Tổng thuế phải nộp = Doanh thu x 10%  + thuế môn bài = 21 triệu 300 ngàn.

Thưa vị độc giả có câu hỏi trên, chúng tôi xin phép được tư vấn căn cứ vào trường hợp điều kiện hoạt động cho thuê phòng của mình để mình áp dụng cho phù hợp luật qui định.

Xin cảm ơn luật sư.

Xem thêm các tư vấn khác tại tư vấn pháp luật

>>>> Thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà như thế nào?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo