Bổ sung thông tin trong giấy khai sinh như thế nào?

(VOH) - Trong trường hợp giấy khai sinh được cấp từ trước năm 1975 trong phần khai về cha được bỏ trống, con lấy họ mẹ thì làm thủ tục khai bổ sung như thế nào ?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Một độc giả gửi mail: "Tôi tên Ngọc Phượng, sinh năm 1968 tại Sài Gòn, cha mẹ tôi có đăng ký khai sinh nhưng không có thông tin về người cha trong giấy khai sinh (phần khai về cha để trống) và tôi mang họ mẹ.

Cha mẹ tôi giải thích là vào thời điểm sinh ra tôi, quy định là những vợ chồng không có Giấy hôn thú thì con không được lấy họ cha. Nay tôi muốn khai bổ sung thông tin về cha của mình trong giấy khai sinh được không?

Thủ tục bổ sung thông tin như thế nào?".

Xin nói thêm: 

Tôi là con chung của cha-mẹ tôi, cha-mẹ tôi tôi lấy nhau là duy nhất, chỉ có con chung với nhau mà thôi, không hề kết hôn, chung sống hoặc có con với một ai khác.

Mẹ tôi sinh năm 1932, còn sống minh mẫn tuy đã già yếu nhiều, cha tôi sinh năm 1930, đã qua đời.

Trong tờ khai gia đình (chế độ cũ) và trong sổ hộ khẩu (sau 1975) đều có ghi thông tin cha tôi và mối quan hệ là cha đối với các thành viên còn lại trong hộ khẩu.

Luât sư Vũ  Mạnh Hòa tư vấn:

Khoản 1 Điều 131 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“Điều 131. Điều khoản chuyển tiếp

1. Quan hệ hôn nhân và gia đình được xác lập trước ngày Luật này có hiệu lực thì áp dụng pháp luật về hôn nhân và gia đình tại thời điểm xác lập để giải quyết.”

Mục 3 Nghị quyết 35/2000/NQ-QH10:

“3. Việc áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 11 của Luật này được thực hiện như sau:

a) Trong trường hợp quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 03 tháng 01 năm 1987, ngày Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích đăng ký kết hôn; trong trường hợp có yêu cầu ly hôn thì được Toà án thụ lý giải quyết theo quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000”

Do đó, cha mẹ chị có quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 03 tháng 01 năm 1987 mặc dù không có giấy chứng nhận kết hôn nhưng vẫn được coi là vợ chồng hợp pháp.

Khoản 2 Điều 13 Thông tư 15/2015/TT-BTP:

“Điều 13. Hướng dẫn đăng ký nhận cha, mẹ, con, bổ sung hộ tịch trong một số trường hợp đặc biệt

2. Trường hợp con do người vợ sinh ra trước thời điểm đăng ký kết hôn, đã được đăng ký khai sinh không có thông tin về người cha, vợ chồng có văn bản thừa nhận là con chung thì không phải làm thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con mà làm thủ tục bổ sung hộ tịch để ghi bổ sung thông tin về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh của người con.”

Với trường hợp của chị do được sinh ra trước thời điểm công nhận hôn nhân, đã được đăng ký khai sinh nhưng không có thông tin về người cha thì cha mẹ chị cần có văn bản thừa nhận là con chung sau đó làm thủ tục bổ sung hộ tịch để ghi bổ sung thông tin về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh theo Điều 29 Luật hộ tịch 2014:

“Điều 29. Thủ tục bổ sung hộ tịch

1. Người yêu cầu bổ sung hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy yêu cầu bổ sung hộ tịch là đúng, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung bổ sung vào mục tương ứng trong Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu ký tên vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp bổ sung hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung bổ sung vào mục tương ứng và đóng dấu vào nội dung bổ sung.”

Xin cám ơn luật sư.

VOH

Bình luận

Đọc Báo