Bên bán đất không chuyển quyền sử dụng đất phải làm sao ?

(VOH) - Bên mua đất có hợp đồng đặt cọc và khi ra sổ đỏ thì chuyển quyền sử dụng đất cho bên mua nhưng nay dã ra sổ đỏ thì không chuyển quyền sử dụng đất cho bên mua. Giờ phải làm sao ?

Độc giả Nguyễn Hữu Tiến ở địa chỉ mail  tienhuutgv_tct2…@yahoo.com. hỏi nội dung sau :

“Tôi đã thỏa thuận mua bán đất có hợp đồng đặt cọc rõ ràng và có cho phép trồng trọt tất cả loại cây trồng nhà nước cho phép. Tôi đã trồng cây lâu năm như: cây dừa… và bên bán khi ra sổ đỏ thì chuyển quyền sử dụng đất cho tôi nhưng khi ra sổ đỏ bên bán không hợp tác chuyển quyền sử dụng đất cho tôi. Xin luật sư tư vấn tôi phải làm sao ?”

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Với thông tin anh cung cấp thì chúng tôi chưa xác định được anh với người bán có hợp đồng mua bán hợp pháp hay không. Do vậy, có thể có hai trường hợp (khả năng) sau:

- Thứ nhất, hai bên đã giao kết hợp đồng mua bán hợp pháp

Trường hợp này cần phải xác định rõ nội dung của hợp đồng về trách nhiệm sang tên quyền sử dụng đất là của bên nào? Do vậy, có thể có hai trường hợp sau:

+ Trường hợp 1: Nội dung hợp đồng thể hiện bên bán có trách nhiệm sang tên.

Trong trường hợp này, vì trách nhiệm sang tên là của bên bán mà họ không thực hiện trách nhiệm này thì anh có quyền làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân quận/huyện nơi bên bán cư trú để giải quyết. Kèm theo đơn khởi kiện anh cần cung cấp hợp đồng chuyển nhượng, giấy tờ tùy thân của bên bán và các giấy tờ khác có liên quan.

+ Trường hợp 2: Nội dung hợp đồng không thể hiện trách nhiệm sang tên hoặc là bên mua/bên thứ ba có trách nhiệm sang tên

Trường hợp này, vì bên bán không có trách nhiệm phải sang tên sau khi ký kết hợp đồng do đó anh không có quyền yêu cầu họ phải thực hiện.

- Thứ hai, hai bên chưa giao kết hợp đồng mua bán hợp pháp

Theo quy định của Luật đất đai 2013 cũng như từ thời điểm Luật đất đai năm 2003 có hiệu lực (01/7/2004) thì việc chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất sẽ phải lập thành văn bản và phải có công chứng, chứng thực. Theo đó, nếu trường hợp của anh, hợp đồng giao kết không hợp pháp thì hợp đồng đó sẽ được coi là vô hiệu. Hậu quả pháp lý của hợp đồng vô hiệu là các bên sẽ phải khôi phục lại tình trạng ban đầu (Điều 131 Bộ luật Dân sự 2015).

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>>  Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

>>>> Chuyển Đất Trồng Cây Thành Đất Ở Được Không?

>>>> Phường Không Cho Làm Sổ Đỏ Đúng Không

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo