Bạn trai chia tay khi đang có thai, sinh con khai sinh ghi tên cha được không?

(VOH) - Đang có thai với bạn trai nhưng giờ muốn chia tay, vậy khai sinh của con có đề tên cha được hay không?

Một độc giả có hỏi với nội dung: Tôi chưa đăng ký kết hôn với bạn trai nhưng hiện giờ tôi đang mang thai với bạn trai tôi. Giờ chúng tôi muốn chia tay nhau, và tôi muốn sinh con, vậy khi sinh con ra thì bạn trai tôi có phải có trách nhiệm gì với con tôi không? Tôi làm giấy khai sinh cho con sẽ đề tên cha hay không đề tên cha (nếu bạn trai tôi không muốn đề tên cha nhưng tôi muốn đề tên cha thì sao?)

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Thứ nhất, để yêu cầu người bạn trai chịu trách nhiệm với con chị, trong trường hợp này vì chị không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn nên chị phải làm thủ tục xác nhận cha cho con theo quy định Nghị định 123/2015/NĐ-CP như sau:

Điều 19. Đăng ký nhận cha, mẹ, con

1. Ủy ban nhân dân xã ở khu vực biên giới thực hiện đăng ký việc nhận cha, mẹ, con của công dân Việt Nam thường trú tại địa bàn xã đó với công dân của nước láng giềng thường trú tại đơn vị hành chính tương đương cấp xã của Việt Nam, tiếp giáp với xã ở khu vực biên giới của Việt Nam nơi công dân Việt Nam thường trú.

2. Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này và trực tiếp nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân xã; hồ sơ đăng ký nhận cha, mẹ, con gồm các giấy tờ sau đây:

a) Tờ khai nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

b) Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ cha - con hoặc quan hệ mẹ - con;

c) Bản sao giấy tờ chứng minh nhân thân, chứng minh nơi thường trú ở khu vực biên giới của công dân nước láng giềng.

Thông tư 15/2015/TT-BTP:

Điều 11. Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con

Chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 Điều 25 và khoản 1 Điều 44 của Luật hộ tịch gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:

1. Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

2. Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Do đó, để chứng minh quan hệ cha con giữa con chị và người bạn trai kia thì chị có thể yêu cầu tòa án trưng cầu giám định mẫu ADN theo quy định tại Điều 102 Bộ luật tố tụng dân sự 2015:

Điều 102. Trưng cầu giám định, yêu cầu giám định

1. Đương sự có quyền yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định hoặc tự mình yêu cầu giám định sau khi đã đề nghị Tòa án trưng cầu giám định nhưng Tòa án từ chối yêu cầu của đương sự. Quyền tự yêu cầu giám định được thực hiện trước khi Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục sơ thẩm, quyết định mở phiên họp giải quyết việc dân sự.

Khi chị làm đơn khởi kiện ra tòa án để xác định cha cho con của mình, nếu kết quả trưng cầu giám định có quan hệ huyết thống. Khi đó, tòa án sẽ xác định quan hệ cha con trong trường hợp này.

Theo đó, khi đăng ký giấy khai sinh, dựa vào quyết định của bản án của Tòa án về công nhận huyết thống giữa người bạn trai và con của chị, trong giấy khai sinh sẽ có tên người cha theo Điều 12 Thông tư 15/2015/TT-BTP.

Thứ hai, sau khi xác định được quan hệ cha con, người cha không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con theo Điều 107, Điều 119 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Chị có thể làm đơn yêu cầu cấp dưỡng sau khi đã có quyết định xác định cha con của Tòa án hoặc gửi đồng thời yêu cầu này khi nộp đơn xác định quan hệ cha con.

Xin bạn vận dụng các điều khoản trong luật, thông tư, nghị định qui định tôi đã nêu ở trên để thực hiện việc đăng ký khai sinh cho cháu.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

>>>> Không Đăng Ký Kết Hôn Có Cần Làm Thủ Tục Ly Hôn?

>>>> Giấy Xác Nhận Y Tế Khi Kết Hôn Với Người Nước Ngoài Có Bắt Buộc?

>>>> Chồng Ở Nước Ngoài Ủy Quyền Đăng Ký Kết Hôn Tại Việt Nam Được Không ?

>>>> Vợ Bỏ Nhà Đi Cắt Đứt Liên Lạc, Có Ly Hôn Được Không?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo