17 tuổi quan hệ với bạn gái tròn 15 tuổi, có phạm tội ?

(VOH) - Bạn gái 15 tuổi đồng ý cho quan hệ thì có phạm tội hiếp dâm hay cưỡng dâm ?

Một độc giả có gửi mail hỏi: em năm nay em 17 tuổi. Bạn gái em đang học lớp 9, vừa tròn 15 tuổi. Bọn em có quan hệ tình dục và bị mẹ bạn gái em biết. Bà ấy nói sẽ kiện em ra tòa. Em hỏi em có phạm tội không, có phải đi tù ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo bạn trình bày thì cả hai bên đều quan hệ theo sự tự nguyện, đồng thời vào thời điểm thực hiện hành vi giao cấu, cả hai chưa đủ 18 tuổi, nên trong trường hợp này, không đủ yếu tố để cấu thành Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo Điều 145 Bộ luật hình sự 2015 (chủ thể phạm tội này là người đủ 18 tuổi có đầy đủ năng lục hành vi).

Hơn nữa, hành vi này cũng không có tính chất dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực để ép buộc nên không cấu thành Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo Điều 142, không có hành vi dùng thủ đoạn khiến trẻ em phải lệ thuộc vào mình để miễn cưỡng giao cấu, nên hành vi này không đủ yếu tố cấu thành tội cưỡng dâm theo Điều 143.

Do đó, bạn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bất kỳ tội danh nào thuộc nhóm tội xâm phạm nhân thân trẻ em. Vì vậy, gia đình bạn gái kia không có đủ căn cứ để kiện bạn đồng nghĩa với việc bạn không bị xử lý bằng các hình phạt tù hay cải tạo không giam giữ.

Cảm ơn luật sư.

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

>>>> Bạn Trai Chia Tay Khi Đang Có Thai, Sinh Con Khai Sinh Ghi Tên Cha Được Không?

>>>>  Xin Cấp Lại Giấy Chứng Nhận Độc Thân ?

>>>>  Thủ Tục Xin Làm Người Giám Hộ 

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo