Doanh nghiệp sáng tạo để tạo sự phát triển đột phá cho thành phố

(VOH) -“Làn sóng” khởi nghiệp tại TP HCM chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay, để lại những dấu ấn mạnh mẽ trong việc lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho thanh niên, sinh viên…

Phong trào khởi nghiệp đang giúp cho các doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo, tận dụng cơ hội để thi đua lao động sản xuất, tạo sự phát triển đột phá.

Ảnh minh họa: Petrotime

Khởi nghiệp bắt đầu từ những nhu cầu thực tế hàng ngày, từ những câu chuyện rất đỗi bình thường. Đó là câu chuyện khởi nghiệp của nhóm sinh viên Nguyễn Văn Hướng. Nhóm gồm có 5 thành viên đến từ nhiều trường đại học khác nhau, sáng lập ra 2 phần mềm ứng dụng được thị trường đón nhận, tạo được nguồn thu để duy trì và tiếp tục phát triển ý tưởng.

Trước tiên là ứng dụng “Hello link go” kết nối những người học tiếng Anh lại với nhau, có thể phát huy được 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết và tạo môi trường giao tiếp trực tiếp với người nước ngoài. Ứng dụng ra đời gần 2 năm, đã có hơn 1.000 lượt tải, mỗi ngày có khoảng 5.000 cuộc hội thoại được tạo ra và sử dụng trên toàn thế giới. Thứ 2 là ứng dụng “Go to down” - một ứng dụng mai mối dành cho tuổi teen. Chia sẻ thêm về ý tưởng của mình, sinh viên Nguyễn Văn Hướng, cho biết: "Như tụi em cũng là sinh viên, nên việc trò chuyện bằng tiếng anh rất là khó kh ăn, từ những khó khăn đó, tụi em đã xây dựng ứng dụng Hello Link go để kết nối mọi người lại cùng trò chuyện với người nước ngoài. Còn ứng dụng go to down thì vì trường em là trường Đại học Công nghệ thông tin rất ít nữ, mà ở đối diện lại là trường Đại học Nhân văn, ban đầu tụi em chỉ nghĩ làm ứng dụng để kết nối 2 trường lại với nhau, qua đó, ứng dụng hoàn thiện hơn, nói về mô hình kinh doanh thì chưa tốt lắm, nhưng hiệu quả về việc ghép đôi thì khá là O.K khi mỗi ngày có thể ghép được 100 cặp đôi".

Không dừng lại ở đó, nhóm còn có định hướng tiếp tục phát triển, xây dựng ứng dụng mang tính cộng đồng hơn và có thể trao đổi trực tiếp với giáo viên.

Một câu chuyện khác đến từ nhóm khởi nghiệp công nghệ cao, cung cấp giải pháp thông minh kiểm soát tự động hóa cho nhà máy sản xuất, để nâng cao năng suất, chất lượng, tiết kiệm chi phí doanh nghiệp. Anh Tạ Đức Toàn, Trưởng nhóm chia sẻ, đi làm thuê hơn 10 năm, kinh nghiệm thực tiễn cùng ý chí phấn đấu, sự hỗ trợ của Đại học quốc gia TPHCM cho phong trào khởi nghiệp, anh mạnh dạn huy động cùng xây dựng phần mềm tự động thông minh này.   

Ban đầu phần mềm sẽ chuẩn hóa hệ thống quản lý của công ty khách hàng để có được quy trình hoạt động ổn định. Từ việc ổn định này, người chủ doanh nghiệp sẽ nhận thấy được yếu tố nào cần tự động hóa  để tiết kiệm chi phí thì ứng dụng phần mềm để làm. Chẳng hạn như khi sản xuất một khuôn mẫu, trước đây kiểm tra bằng mắt thường, nhưng khi đưa vào tự động hóa sẽ kiểm tra bằng camera định lượng. Như thế, thông số sản phẩm sẽ chính xác, chuẩn hóa hơn. Anh Tạ Đức Toàn, chia sẻ: "Mình khá là tự tin về công nghệ trong khu vực này, môi trường làm việc ở đây rất tốt cho giai đoạn star – up, tiện cho việc đi lại, trong vòng 5km ở đây rất nhiều nhà máy, đó là vị trí thuận lợi. Ngoài ra, được tiếp xúc với rất nhiều nhà đầu tư, mình được thêm nhiều cơ hội để sau này có thêm mối quan hệ sau này".

Xây dựng các mô hình trồng trọt thông minh, hiện đại cũng là mảng khởi nghiệp mang lại nhiều hứa hẹn. Đi theo định hướng này, mô hình khởi nghiệp của công ty MimosaTex đang dần dần cho hiệu quả sau hơn 3 năm đưa vào thị trường. Với quan điểm đưa khái niệm nông nghiệp chính xác, công nghệ internet vạn vật vào trực tiếp sản xuất, mô hình này đã giúp nông dân vận hành trang trại của mình dựa trên các thông số kỹ thuật, cảm biến để đo các thông số môi trường như là: độ ẩm đất, các thông số về khí tượng… nhằm giúp người nông dân có thể quản lý được trang trạng của mình dù ở bất kỳ nơi đâu, lúc nào… chỉ cần thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Từ đó, người nông dân có thể tiết kiệm nguồn vật tư, nước, phân bón, tiết kiệm lao động, tăng năng suất trong nuôi trồng.

Tuy nhiên, đây là mô hình mới với những trang thiết bị, máy móc hiện đại, còn rất mới với người nông dân nên nhóm khởi nghiệp xác định cần có sự kiên trì, lấy hiệu quả làm cơ sở thuyết phục người tiêu dùng. Đại diện nhóm khởi nghiệp MimosaTex, Nguyễn Thị Phương Vy, cho hay: "Phải kiên nhẫn và từ từ mình chứng minh được bằng kết quả thực tế để mọi người không chỉ thấy công nghệ mới hứng thú, chỉ để thử mà thực sự là nó giúp ích cho hiệu quả của hoạt động sản xuất. Thời gian đầu tiên thì đầu tư rất nhiều về tài chính, thời gian cũng như nhân lực; trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm đến tận ngay bây giờ thì các hoạt động này vẫn còn tiếp tục, không dừng lại. Vì giữa công nghệ trong phòng thí nghiệm và công nghệ ra thực tế đồng ruộng rất khác biệt".

Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều các mô hình khởi nghiệp hiệu quả đang được phát triển trên địa bàn thành phố. Khởi nghiệp phải dựa trên đổi mới sáng tạo, tạo ra sản phẩm trên thị trường chưa có hoặc cải tiến sản phẩm và chiếm lĩnh toàn bộ phân khúc thị trường đó. Ngoài ra, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã có sản phẩm cũng phải liên tục phát triển, cải tiến để giữ được tính mới, không trở thành lạc hậu, và đây cũng là cơ sở để các doanh nghiệp tạo nên sự đột phá cho bản thân doanh nghiệp, cho sự phát triển chung của thành phố.

Huệ Như

Bình luận

Đọc Báo