Y tế TPHCM  - Những dấu son đáng nhớ trong năm 2016

(VOH) - Quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 46 của Bộ chính trị về công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, ngành y tế TPHCM trong năm 2016 tự tin bước những bước đi vững chãi.

Những ngày này, y tế TPHCM đón một niềm vui đặc biệt với bệnh nhi, khi bệnh viện Nhi đồng Thành phố, tọa lạc tại tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, chính thức đưa vào hoạt động. Tại đây, hơn 100 bác sỹ, nhân viên y tế túc trực thường xuyên đảm bảo nhu cầu khám chuyên khoa lẫn cấp cứu, điều trị cho bệnh nhi.

Có mặt tại bệnh viện ngay từ những ngày đầu mới vừa xây xong với bao ngổn ngang, bộn bề, cho đến hôm nay, khi chính thức mở cửa phục vụ người bệnh, Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến – Phó Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 1 chia sẻ, công trình này đi vào hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc đặc biệt với bệnh nhi.

Được khởi công xây dựng từ tháng 12/2014, với quy mô 1.000 giường bệnh tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng, đây là một trong những dự án trọng điểm của ngành y tế và là quyết tâm cao của lão đạo thành phố bằng mọi cách phải xúc tiến thật nhanh, đúng tiến độ để giảm tải cho bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2..

Khoác lên mình một sức sống mới, với hành trang mới, không cho phép các chiến sĩ ngành y “dậm chân tại chỗ” mà họ phải cùng nhìn về phía trước, mang hy vọng, niềm tin, sự sống đến cho bệnh nhân. Với người dân trên địa bàn huyện Củ Chi, những ngày này, trong lòng những người con “đất thép thành đồng” dâng lên cảm xúc dạt dạo với niềm tự hào vô bờ. 

Thời gian qua, được bệnh viện tuyến Thành phố về hỗ trợ với nhiều chuyên khoa như ngoại khoa, nhi khoa, da liễu, tai mũi họng, mắt, sản khoa, răng hàm mặt... đã tạo sự khởi sắc, mang đến luồng gió mới tại nơi này. Bệnh viện đã điều trị tốt một số bệnh nặng, mà trước đây đều phải chuyển viện như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh mạch vành, thực hiện được cấp cứu nhiều trường hợp ngưng tim ngưng thở hay rối loạn nhịp bằng các biện pháp như sốc tim, sốc điện, chuyển nhịp, đặt nội khí quản, thở máy..

Đánh giá về chủ trương tuyến trên về hỗ trợ cho tuyến dưới, GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP, cho hay: “Sở Y tế cũng đã huy động 10 bệnh viện chuyên khoa để hỗ trợ từ nội ngoại sản nhi đến chuyên khoa lẻ đồng thời hỗ trợ một số trang thiết bị  trong công tác khám bệnh tại đây, tránh lãng phí. Xây dựng mô hình khoa vệ tinh, phòng khám vệ tinh tại bệnh viện huyện Củ Chi , Sở Y tế trước mắt là tăng cường nhân lực vì ở đây rất thiếu bác sĩ, điều dưỡng lại ở vùng xa sau đó Sở sẽ đưa nguồn lực y bác sĩ về đây. Dù mới hơn 6 tháng nhưng kết quả rất đáng khích lệ”.

Có lẽ chưa bao giờ ngành y tế chủ trương tăng tốc trong chất lượng điều trị như năm 2016. Vừa nâng chất vừa đầu tư phát triển kỹ thuật cao, điển hình bằng việc đưa phẫu thuật Robot vào phục vụ tại bệnh viện Bình Dân. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ cao vào việc điều trị chăm sóc người bệnh.

Với hệ thống Robot phẫu thuật đầu tiên được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép điều trị cho người lớn tại Việt Nam. Đây là hệ thống Robot phẫu thuật hiện đại nhất hiện nay, cho phép các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nhiều mặt bệnh, với sự xâm lấn tối thiểu và độ chính xác, hiệu quả an toàn vượt trội, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục. TS.BS Trần Vĩnh Hưng – Giám đốc bệnh viện Bình Dân đã khẳng định, kĩ thuật cao này không phải chỉ hướng đến người có thu nhập cao, mà phải để cho tất cả bệnh nhân đều được hưởng lợi. 

Ngoài chất lượng điều trị, ngành y tế TP còn tăng tốc, cấp cứu cho bệnh nhân “mọi lúc mọi nơi” bằng xây dựng hệ thống từ báo động đỏ nội viện đến báo động đỏ liên viện để cứu sống người bệnh. Tính đến cuối năm 2016, TPHCM đã có tất cả 23 trạm cấp cứu vệ tinh, đảm bảo cấp cứu, vận chuyển, tận dụng thời gian vàng để cứu sống bệnh nhân mà thời gian qua, đã có biết bao ca hiểm nghèo được hồi sinh. Họ không ngừng tri ân sự tận tâm, nhiệt tình của người thầy thuốc.

Đánh giá về sự nỗ lực vươn lên của ngành y tế TP trong năm vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Nguyễn Thành Phong cho biết đó là một trong nhiều lĩnh vực phải được nâng chất, nâng tầm nhằm hiện thực hóa việc xây dựng đô thị thông minh, hướng đi của Thành phố trong tương lai.

“Bên cạnh phát triển kinh tế, Thành phố còn là nơi tập trung rất nhiều bệnh viện lớn khu vực phía Nam, có đội ngũ thầy thuốc giỏi để chăm lo sức khỏe nhân dân. Thành phố đã ban hành quyết định xây dựng quy hoạch ngành y tế đến năm 2020, tầm nhìn 2025 với mục tiêu xây dựng, cơ cấu lại y tế công cộng nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu,chủ động trong công tác phòng chống dịch, nâng cao sức khỏe người dân, ứng dụng công nghệ kĩ thuật cao và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực,đáp ứng mục tiêu công bằng, hiệu quả và phát triển hướng đến là ngành cung ứng dịch vụ y tế cao cấp, thu hút bệnh nhân ở một số nước khu vực Đông Nam Á” – ông Nguyễn Thành Phong nói.

Những ngày đầu năm mới, cùng điểm lại những thành tựu đáng tự hào, điểm son của ngành y tế TPHCM trong năm qua, đó là động lực để đội ngũ cán bộ y tế của ngành tiếp tục vươn lên.  Không bao giờ là quá muộn khi chính bản thân người thầy thuốc luôn nêu cao tinh thần “lương y như từ mẫu”, hãy xem nỗi đau của bệnh nhân như chính cơn đau của mình. Có như vậy thì mới nung nấu tinh thần, nhiệt huyết, đam mê với nghề của họ bằng việc không ngừng nâng cao chất lượng điều trị, mang đến những gì tốt đẹp nhất cho bệnh nhân.

VOH

Bình luận

Đọc Báo