Nghĩa tình trong Tháng công nhân 2018 - Thời sự 11 giờ 4/6/2018

(VOH) - Trong Tháng công nhân năm nay, các cấp công đoàn đã có những việc làm nghĩa tình...

Mong muốn có một mái nhà ấm cúng để che mưa che nắng là điều mơ ước của rất nhiều công nhân lao động hiện nay. Nhiều người vì hoàn cảnh khó khăn và thu nhập thấp nên không có điều kiện để sửa chữa lại căn nhà bấy lâu nay bị xuống cấp, dột nát. Trong Tháng công nhân năm nay, các cấp công đoàn đã có những việc làm nghĩa tình. Ghi nhận của Mỹ Trang.

Đối với gia đình chị Đỗ Thị Lợi - công tác tại Trung tâm phục hồi chức năng và hỗ trợ trẻ tàn tật quận 3 rất khó khăn, ly dị chồng đã nhiều năm, một mình đi làm nuôi hai con. Thu nhập mỗi tháng chỉ vài triệu đồng, chắc chiu mãi cũng không có điều kiện để sửa lại căn nhà đã xuống cấp lâu nay. Song, niềm vui đã đến với gia đình chị trong Tháng công nhân lần thứ 10 năm 2018 khi được Liên đoàn Lao động quận 3 trao tặng cho chị một mái ấm công đoàn trị giá 40 triệu đồng. Với số tiền này cộng thêm một số ít vay mượn từ đồng nghiệp chị đã có điều kiện sửa lại căn nhà để 3 mẹ con có nơi ở ổn định, ấm cúng. Chị Đỗ Thị Lợi, xúc động nói: "Hiện trạng căn nhà cũ tường vôi, sàn xi măng, nứt nẻ, hư, trời mưa ngủ dưới đất bị dột. Cả cuộc đời ao ước để sửa lại nhà mà chưa có số tiền lớn để làm. Ao ước lâu lắm rồi mà hổng làm được. Cám ơn công đoàn quận đã chiếu cố quan tâm tới. Không thể tưởng tượng được là mình đã sửa lại căn nhà như vậy. Giờ đã nâng được nền lên, sửa lại nhà tắm, sơn lại".

Còn trong dịp khai mạc Tháng công nhân lần thứ 10 năm 2018 gắn với ngày hội công nhân viên chức lao động vừa được Liên đoàn lao động quận 5 tổ chức tại Công viên Văn Lang, Liên đoàn lao động quận 5 đã vận động công đoàn cơ sở thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động tại đơn vị mình gắn với đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Trong đó tập trung để chăm lo cho những trường hợp công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như tặng sổ tiết kiệm giúp nhau vượt khó cho công nhân bị bệnh hiểm nghèo, công nhân bị tai nạn lao động, tặng quà cho công nhân khó khăn cư trú trên địa bàn. Điều đặc biệt là có rất nhiều đơn vị doanh nghiệp, công đoàn cơ sở hưởng ứng Tháng công nhân và trực tiếp đóng góp gây quỹ để chăm lo cho công nhân lao động với số tiền gần 300 triệu đồng. Và cũng tham gia ký kết thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên với nhiều ưu đãi cho người lao động. Việc làm này đã làm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy được chia sẻ và quan tâm hơn trong cuộc sống hằng ngày. Chị Ông Thị Kim Cúc - công nhân Công ty nhựa Phước Thành, mắc bệnh tim bẩm sinh, một trong những trường hợp được nhận quà từ công đoàn cơ sở và công đoàn quận 5 xúc động cho biết: "Khi bệnh mà có người quan tâm đến mình mình cảm thấy vui hơn và rất hạnh phúc. Em rất cám ơn Liên đoàn lao động TP và công đoàn quận đã chăm lo. Công ty cũng thương nên sắp xếp cho em làm việc nhẹ nhàng, vừa sức".

Bà Lê Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận 5, cho biết Tháng công nhân năm nay với chủ đề mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên, công đoàn quận 5 đã trực tiếp trao tặng và hỗ trợ cho công nhân khó khăn với số tiền hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, công nhân lao động còn được mua sắm tại các gian hàng ẩm thực, gia dụng, được tư vấn pháp luật miễn phí, tư vấn học nghề, hỗ trợ vay vốn ưu đãi, mua các sản phẩm kim khí điện máy với giá ưu đãi  giảm giá từ 30-50% với rất nhiều chương trình giảm giá ưu đãi khác.

Tháng công nhân 2018 là lần thứ 10 liên tiếp tổ chức công đoàn TP phát động thực hiện với phương châm, mỗi một công đoàn cơ sở thực hiện một chương trình phúc lợi cho đoàn viên. Các chương trình phúc lợi phải thiết thực gắn liền với việc làm và đời sống của người lao động, công nhân trực tiếp sản xuất tại cơ sở. Trong đó, có sự chăm lo cho những trường hợp khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Riêng công đoàn cơ sở thì quan tâm đến việc tổ chức đối thoại định kỳ, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Tập trung cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho người lao động. Các công đoàn cấp trên cơ sở ký kết với công ty điện lực, cấp nước đăng ký định mức điện, nước cho công nhân, người lao động ở trọ được sử dụng điện, nước sinh hoạt đúng giá quy định. Tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương vận động các cơ sở giữ trẻ, các chủ nhà trọ không tăng học phí, không tăng giá thuê phòng. Ký kết và phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng tiêu dùng bán hàng Việt Nam chất lượng cao cho công nhân với giá ưu đãi. Đặc biệt là phòng ngừa, bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc. Bà Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP, khẳng định: Hoạt động chăm lo phúc lợi cho công nhân được yêu cầu cao nhất. Như là chăm lo cho công nhân bị tai nạn lao động, hỗ trợ cho con công nhân bị bệnh nan y, bản thân công đoàn viên bị bệnh nan y cũng được chăm lo tốt hơn. Ngoài ra thì các chương trình bán hàng, chương trình chăm sóc y tế tại chính nơi công nhân đang làm việc cũng được thực hiện. Và hoạt động phối hợp với chủ sự dụng lao động  bảo đảm an toàn lao động, nâng cao ý thức bảo vệ chính mình của người công nhân".

Qua 10 lần tổ chức, Tháng công nhân đã ngày càng lan tỏa với những cách làm nghĩa tình từ tổ chức công đoàn để chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Quan trọng là đã thu hút được sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho chính người lao động của mình để góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp./.

VOH

Bình luận

Đọc Báo