Chính phủ luôn tạo điều kiện hỗ trợ doanh nhân kiều bào - Thời sự 17g00 29/06/2018

(VOH) - Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định tại Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 3 (2018-2023) “Kết nối doanh nhân kiều bào với doanh nghiệp Việt” do Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức sáng 29/6. Ghi nhận của phóng viên Lệ Loan.

Doanh nhân kiều bào về nước đầu tư kinh doanh ngày càng nhiều. Tính đến nay, có gần 3.000 doanh nghiệp đang đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn khoảng 4 tỷ đô la Mỹ. Các dự án hợp tác và hoạt động kết nối đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo công ăn việc làm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ, mô hình quản lý hiện đại, mở rộng thị trường. Lượng kiều hối gởi về nước hàng năm đáng kể với gần 14 tỷ đô la Mỹ năm 2017, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 10 trong số các nước có lượng kiều hối gởi về nhiều nhất thế giới.

Chủ tịch phòng Công nghiệp Thương mại Việt Nam – Vũ Tiến Lộc cho rằng, các doanh nhân nước ngoài có lợi thế làm kinh tế trong nền kinh tế phát triển, đây là bộ phận tinh túy của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam theo chuẩn mực quốc tế. Hiện Chính phủ đang đưa ra mục tiêu, đến năm 2020, Việt Nam phải trở thành một trong 4 nền kinh tế có sức cạnh tranh về thể chế và môi trường kinh doanh và có năng lực cạnh tranh tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Theo Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình, các doanh nghiệp, doanh nhân đã hỗ trợ, tạo việc làm thu nhập, nâng cao đời sống cho người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần nâng cao vị thế của cộng đồng Việt Nam ở sở tại. Hoạt động của các doanh nghiệp là nhịp cầu kết nối kinh tế, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam với các nước, góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhìn nhận, việc 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài chưa được khai thác đúng mức, có hiệu quả. Đến nay, Việt Nam có gần 26 nghìn dự án đầu tư nước ngoài FDI từ 26 quốc gia vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký trên 320 tỷ đô la Mỹ vào Việt Nam, vốn thực hiện đạt gần 180 tỷ đô la Mỹ, qua đó cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng phát triển thị trường kinh tế Việt Nam ngày càng tăng.

Đại hội tiến hành bầu 33 hội viên vào Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ III. Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ tiếp tục được cử giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ III (2018-2023).

VOH

Bình luận

Đọc Báo