Xử lý nghiêm những trường hợp đi ngược chiều trên đường cao tốc - Thời sự 17g 13/11/2018

(VOH) - Một thực tế là chuyện xe đi lùi trên cao tốc ở Việt Nam đang thực sự là một điều rất đáng báo động và là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế.

Liên tục những ngày gần đây, các phương tiện truyền thông đại chúng phản ánh tình trạng một số người điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều, đi lùi trên đường cấm, thậm chí là đường cao tốc. Bên hành lang quốc hội, các đại biểu cho rằng, đây là hành động gây nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông và là hành vi coi thường pháp luật, cần phải xử phạt thật nặng và triệt để.

Thứ 7 tuần vừa qua, lại có thêm một chiếc xe quay ngang đi lùi trên đường cao tốc. Đó lại là một chiếc xe công-ten-nơ, nhưng may mắn đã không có một tai nạn nào xảy ra. Nhưng vụ chiếc xe đầu kéo hàng chục tấn thép do lái xe Lê Ngọc Hoàng đâm phải chiếc xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên cách đây 2 năm và mới được xử phúc thẩm lại rõ ràng đã không được may mắn như thế. Tuy nhiên có một thực tế là chuyện xe đi lùi trên cao tốc ở Việt Nam đang thực sự là một điều rất đáng báo động và là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế.  Chỉ cần gõ tìm kiếm "xe đi lùi trên cao tốc", trên mạng Internet, sẽ cho ra rất nhiều trường hợp lùi xe trên cao tốc khác. Đó là chưa kể có hàng loạt vụ dừng xe trên cao tốc cũng đã gây ra rất nhiều tai nạn chết người đau lòng.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Đại biểu Bùi Sỹ Lợi, đoàn Thanh Hóa nhấn mạnh, các ngành chức năng cần tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền và rút ngay bài học trong quá trình đào tạo lái xe. “Người điều khiển phương tiện giao thông là phải được đào tạo, được học, được thi, được cấp bằng chứng chỉ và chúng ta phải khẳng định phải đủ điều kiện như vậy thì mới được lưu hành phương tiện trên quốc lộ. Vậy tại sao anh lại điều khiển phương tiện anh lại đi lùi trong điều kiện phương tiện trên đường cao tốc tốc độ đang rất là cao như vậy. Nếu chúng ta không nghiêm túc xử lý thì sẽ gây ra tai nạn giao thông rất phổ biến trên đường.”

Đại biểu Phạm Tất Thắng, đoàn Vĩnh Long thì cho rằng, không thể nói hành động đi ngược chiều hay đi lùi trên đường cao tốc là vô ý, bởi một người khi được cấp bằng lái xe đã phải học qua lý thuyết và thực hành. Mấu chốt của vấn đề là mức xử phạt của chúng ta chưa đủ sức răn đe, thậm chí có những quy định chưa cụ thể. Những hành vi gây nguy hiểm cho người khác như vậy có thể xử lý trách nhiệm hình sự, chứ không nên để xảy ra va chạm mới xử phạt: “Những hành động đó mặc dù biết quy định của pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm. Tôi cho rằng, đây cũng là một yêu cầu trong công tác xây dựng pháp luật của chúng ta trong thời gian tới, khi chúng ta trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật. Trong đó, chế tài xử phạt phải cụ thể hơn, mức độ xử lý phải cao hơn mới đủ sức răn đe các đối tượng khác không có vi phạm tiếp theo.”

Ngọc Ánh

VOH

Bình luận

Đọc Báo