Xem công nhân là vốn quý của doanh nghiệp! - Thời sự 11 giờ 17/07/2018

(VOH) - Nhiều doanh nghiệp luôn đặt tiêu chí trọng tâm xem công nhân lao động là vốn quý, là tài sản của doanh nghiệp để cùng phát triển bền vững.

Với Công ty TNHH Điện cơ Solentec Việt Nam, lãnh đạo công ty luôn trăn trở trước tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động nên đã xây dựng bếp ăn tập thể sạch sẽ, thoáng mát, chăm lo bữa ăn sáng, ăn trưa đầy đủ dinh dưỡng cho người lao động. Công ty đã hỗ trợ người lao động bữa ăn sáng đủ dinh dưỡng tại bếp ăn tập thể của là 17.000 đồng, bữa ăn giữa ca 19.000 đồng và hỗ trợ thêm tiền ăn 200.000 đồng/tháng. Hàng tháng, công ty còn hỗ trợ tiền nhà trọ, tiền chuyên cần, tiền xăng xe  cho người lao động gần 1 triệu đồng/tháng.

Trong sản xuất kinh doanh, công ty luôn đảm bảo tiền lương của công nhân trực tiếp sản xuất ở mức 8 triệu đồng/người/tháng, thưởng tháng lương thứ 13 cho người lao động vào dịp Tết. Ngoài ra, còn nhiều chính sách chăm lo khác nhằm giúp người lao động có cuộc sống ổn định và duy trì được mối quan hệ lao động hài hòa. Công nhân Lê Thị Ái, cho biết thêm: "Làm việc ở đây thì thấy công ty rất thoáng mát, sạch sẽ, môi trường làm việc tốt. Công ty quan tâm chăm lo sức khỏe cho công nhân rất nhiều. Đặc biệt, công ty chăm lo phần ăn sáng cho công nhân. Thứ hai nữa là công ty thực hiện tốt các quy định của nhà nước đối với người lao động rất là đầy đủ, nhất là đóng bảo hiểm. Mỗi năm đều tạo điều kiện cho công nhân vui chơi, giải trí, hỗ trợ tiền cho đi du lịch nghỉ mát'.

Còn ở Công ty TNHH Thương mại sản xuất Phước Hưng, nhiều năm qua luôn quan tâm đến công tác huấn luyện, đào tạo, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực, xây dựng chính sách đãi ngộ tương xứng, tạo cơ hội thăng tiến phát triển nghề nghiệp đối với cán bộ trẻ có trình độ, đảm bảo đời sống cho người lao động có thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt là thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, xã hội. Doanh nghiệp có xây dựng thang bảng lương, và điều chỉnh lương tối thiểu đúng quy định. Xây dựng quy chế dân chủ cơ sở tại đơn vị, tổ chức đối thoại định kỳ, hội nghị người lao động, đã xây dựng thỏa ước lao động tập thể với nội dung cao hơn luật. Công ty hỗ trợ tiền chuyên cần 200.000 đồng/tháng; tiền thuê phòng trọ cho công nhân lao động từ 300.000 – 500.000 đồng/người/tháng, tiền xăng xe 300.000 đồng/người/tháng.

Ngoài ra, chăm lo các chế độ hiếu hỉ, thăm hỏi người lao động khi ốm, đau; xây nhà lưu trú cho 100 công nhân lao động ở miễn phí; hỗ trợ bữa ăn giữa ca đàm bảo chất lượng 18.000 đồng/suất. Phối hợp công đoàn cơ sở thăm hỏi công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng cho con công nhân lao động và tổ chức đi du lịch cho các cháu đạt học sinh giỏi từ 3 năm trở lên. Ông Phạm Ngọc Em, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất Phước Hưng, cho hay: "Cán bộ công nhân viên nào có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở thì công đoàn và công ty hỗ trợ cho nhà tình thương. Tiêu chí của công ty thì mỗi năm sẽ xây dựng trao tặng 2 căn nhà tình thương cho công nhân. Ngoài ra, công ty cũng hợp đồng với các đơn vị bên ngoài để thuê 50 căn nhà trọ để lo chổ ở cho công nhân. Hỗ trợ 50% phí thuê nhà".

Nhiều doanh nghiệp tiêu biểu, điển hình khác cũng có cách làm hay trong chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động để tạo sợ dây gắn kết giúp đơn vị phát triển bền vững. Thông qua việc xây dựng nhà lưu trú, hỗ trợ chi phí thuê nhà ở, tham gia thực hiện Chương trình “Tấm vé nghĩa tình” đưa, đón công nhân về quê họp mặt gia đình trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc; giúp công nhân yên tâm lao động, gắn bó với doanh nghiệp.

Như Công ty TNHH Swiss Post Solutions đã tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lượt người lao động khuyết tật trên địa bàn thành phố và luôn quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường, văn hóa công sở tốt đẹp, lành mạnh, phong phú; xây dựng nhà ăn khang trang, khu vui chơi giải trí, nghỉ ngơi cho nhân viên với nhiều tiện ích.

Hay như ở Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa tư nhân Triều An còn có chính sách hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh không chỉ cho người lao động mà còn cho cả thân nhân và gia đình. Xây dựng chính sách khuyến học để khuyến khích người lao động học tập nâng cao trình độ.  Nổi bật, doanh nghiệp cho người lao động được vay tiền để sửa chữa nhà ở mà không tính lãi suất đã giúp cho người lao động giảm bớt nỗi lo toan trong cuộc sống. Tổng Giám đốc Bệnh viện Triều An, Bác sĩ Nguyễn Hải Tùng cho biết thêm: "Có một sự phối hợp giữa hội đồng quản trị, ban giám đốc và công đoàn của bệnh viện. Ngoài những chính sách ưu đãi cho cán bộ công nhân viên tại bệnh viện. Cụ thể như khám chữa bệnh miễn phí cho cá nhân người lao động thì cũng có chính sách là ưu đãi cho tứ thân phụ mẫu. Nếu khám bệnh thì được miễn phí, nếu nhập viện điều trị thì sẽ được miễn giảm. Ví dụ như miễn tiền phòng, chăm sóc, dịch vụ y tế…miễn hẳn. Bệnh viện chủ trương là chăm lo cho cả gia đình của người lao động".

Còn nhiều và rất nhiều doanh nghiệp điển hình tiêu biểu trên địa bàn TPHCM đã và đang có những chính sách chăm lo tốt đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho công nhân, người lao động. Trong số đó có gần 100 doanh nghiệp tiêu biểu nhất được tổ chức công đoàn TP tuyên dương trong chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp 2018”. Đồng hành cùng doanh nghiệp cũng là cùng chia sẻ với doanh nghiệp, cùng đồng lòng chung sức xây dựng và phát triển doanh nghiệp bền vững. Điều này cũng góp phần đảm đảo việc làm và thu nhập ổn định cho công nhân người lao động. Đây cũng là cách để cùng góp sức xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Mỹ Trang

Bình luận

Đọc Báo