Văn hóa và tiếng ồn - Thời sự 5g30 12/5/2108

(VOH) - Hiện nay, ô nhiễm tiếng ồn rất nguy hại đến sức khỏe, tâm sinh lý con người nhưng ít được quan tâm đúng mức, nó đang trở thành kẻ giết người thầm lặng.

Vào cuối tháng 2 vừa qua, ông Nguyễn Viết Lộc, 59 tuổi bị công an Hà Tĩnh bắt giữ vì tội giết người, nguyên nhân vì nhà hàng xóm hát karaoke quá to. Trước đó, công an Bình Dương cũng bắt giữ Hồ Thanh Phương, 19 tuổi về hành vi giết người do mâu thuẫn với hàng xóm khi Phương nhiều lần yêu cầu giữ im lặng để nghĩ ngơi nhưng không được đáp ứng. Ông Nguyễn Văn Định, sinh năm 1964 ở Tây Ninh bị tòa xử 11 năm tù giam do gây thương tích cho hàng xóm, cũng xuất phát từ nguyên nhân tiếng ồn.

Lí do nêu ra cho các vụ án này có vẻ như rất nhỏ nhặt nhưng tại sao lại đẩy những con người hiền lành đến hành vi phạm tội giết người. Hiện nay, ô nhiễm tiếng ồn rất nguy hại đến sức khỏe, tâm sinh lý con người nhưng ít được quan tâm đúng mức, nó đang trở thành kẻ giết người thầm lặng. Chị Lê Tuyết- cư ngụ tại phường Thạnh Xuân quận 12- nơi có đông công nhân thuê phòng trọ sinh sống lý giải thực tế: kế nhà mình có khu trọ mà anh chị em công nhân thường xuyên ăn uống hát hò sinh nhật. Cuối tuần thì ồn ào từ sáng đến tối, còn ngày thường từ 5g đến 11,12g đêm. Đôi khi có xảy ra xô xát vì những việc này. Có bạn bè tôi phải ra quán cà phê "lánh nạn".

Không phải ai cũng chọn giải pháp “lánh nạn” khỏi nhà của mình như chị Lê Tuyết khi bị làm phiền bởi tiếng chát chúa xung quanh. Một số chọn giải pháp đàm phán, khi giải quyết mâu thuẫn không xong thì xảy ra những hệ lụy đau lòng là điều không tránh khỏi.

Theo anh Nguyễn Cao Dũng- cư dân tại huyện Bình Chánh, khu vực gần nhà anh có rất nhiều tụ điểm hát với nhau, gây ồn ào vào các buổi tối khi gia đình anh cần được nghĩ ngơi sau 1 ngày học tập làm việc vất vả. Anh có báo chính quyền địa phương nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở. Vì nếu chính quyền địa phương xuống thì các tụ điểm này đối phó bằng cách cho đóng cửa hay bật loa nhỏ lại, chính quyền đi thì đâu lại vào đó. Anh lo ngại rất dễ xảy ra tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” vì chỉ khi mất an ninh trật tự, hay có  án mạng xảy ra thì cơ quan chức năng mới vào cuộc.

Sau những sự việc đáng tiếc vừa qua, cơ quan chức năng và người dân mới  giật mình khi nghĩ về tác hại của ô nhiễm tiếng ồn. Thực ra, từ lâu tiếng ồn đã được ghi nhận như một trong những nguồn gây ô nhiễm như xả rác và nước thải. Ở các khu đô thị, không gian sống chật hẹp, việc gây ra tiếng ồn có thể làm mất đi sự yên tĩnh cũng như ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, đo ô nhiễm tiếng ồn không dễ dàng như việc đo ô nhiễm môi trường, không gian thời gian và mức độ không thường xuyên, cố định.

Theo các chuyên gia về môi trường, tiếng ồn xuất phát từ nhiều loại, nhiều nơi khác nhau. Tiếng ồn từ xe cộ, nơi sản xuất kinh doanh, tiếng ồn trong đời sống dân cư….và mỗi nơi đều có những tiêu chuẩn quy định về tiếng ồn. Lý thuyết là vậy, thực tế thì không dễ phân loại xử lý, nhất là tiếng ồn từ sinh hoạt trong dân cư do thiếu đội ngũ chuyên môn, thiết bị đo lường âm thanh. Đã có những thông tư, nghị định về việc xử lý tiếng ồn trong sinh hoạt nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Luật sư Phùng Thị Hòa cho biết: Với nhà hàng xóm xung quanh nếu mở nhạc lớn có thể bị xử phạt với 2 hình thức, một là cảnh cáo, hai là phạt tiền, việc này do chủ tịch UBND phường xã có quyền xử phạt. Theo quy định của NĐ 167 thời gian mở nhạc lớn gây ồn ào đời sống xung quanh, khu công cộng phải từ 22g hôm trước đến 6 sáng hôm sau, nếu thời gian không rơi vào khoảng quy định này thì không coi là vi phạm pháp luật và không bị xử phạt hành chính)

Thưa quý vị! Trong thời gian tới, cơ quan chức năng cần có những thay đổi quy định nghiêm ngặt và phù hợp với cuộc sống hơn. Việc xử lý hành chính trong hoạt động vui chơi giải trí của người dân là điều không ai muốn, nhưng nếu có đủ chế tài, mức răn đe hợp lý thì chắc chắn sẽ không có những gia đình tan nát vì tiếng ồn. Và hơn ai hết, thái độ văn hóa trong ứng xử của người dân phải được nâng cao, vai trò của khu dân cư, các cấp phường xã, các đoàn hội rất quan trọng để sâu sát và có những hướng giải quyết thấu tình đạt lý, để câu chuyện nhỏ tình làng nghĩa xóm không giải quyết bằng tính mạng con người.

VOH

Bình luận

Đọc Báo