Vai trò của âm nhạc trong thời kỳ kháng chiến - Thời sự 5 giờ 30 ngày 16/12/2017

(VOH) -Từ những năm 30 của thế kỷ 20, ca khúc “Cùng nhau đi hùng binh” của Đình Nhu được xem là một trong những ca khúc mở đầu cho hành trình âm nhạc cách mạng

Từ đó tạo cảm hứng bất tận để các nhạc sỹ sáng tác nhiều ca khúc bất hủ. Bài viết do phóng viên Hải Hạnh thực hiện.

Những ca khúc bất hủ có thể kể đến như “Mười chín tháng 8” của Xuân Oanh, “Tiến quân ca” của Văn Cao, “Diệt phát xít” của Nguyễn Đình Thi, “Giải phóng Điện Biên” của Đỗ Nhuận… Tiếp đó là một loạt ca khúc nổi tiếng khác, như: Anh vẫn hành quân  (Huy Du), Màu hoa đỏ (Thuận Yến), Người chiến sĩ ấy (Hoàng Vân), Biết ơn chị Võ Thị Sáu (Nguyễn Đức Toàn), Dáng đứng Việt Nam (Nguyễn Chí Vũ, Lê Anh Xuân), Đất nước (Phạm Minh Tuấn), Vết chân tròn trên cát (Trần Tiến), Đất nước trọn niềm vui (Hoàng Hà), Bài ca thống nhất (Võ Văn Di) đã trở thành một phần của lịch sử. Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân- Chủ tịch Hội nhạc sỹ Việt Nam, khẳng định đây là một giai đoạn lịch sử mà các nhạc sỹ VN đã cống hiến hết mình, đã để lại tác phẩm âm nhạc bất hủ, đi cùng với thời gian. Hội viên hội nhạc sỹ VN đã làm nên những trang sử vàng. Chúng tôi vô cùng tự hào mỗi khi nhắc lại tên tuổi các anh các chị, các nhạc sỹ như Hoàng Việt, Xuân Hồng, Lưu Hữu Phước, Văn Cao…đều là những chiến sỹ thực thụ.

Đủ bom đạn để thấy hết được sự tàn khốc, đủ dũng cảm can trường để thấy hết lòng yêu nước, đủ tang thương để thấy hết sự hy sinh anh dũng của những chàng trai cô gái đang độ tuổi trăng tròn… máu đã hòa vào từng thớ thịt của non sông, xương đã hòa tan cùng lòng đất. Phong trào “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “Tiếng hát át tiếng bom”, “Hát cho đồng bào tôi nghe” đó là những chiến thắng vang dội lưu dấu ngàn năm. Nhạc sỹ Phạm Minh Tuấn, bày tỏ: "Vận nước đã đến rồi, bình minh chiếu khắp nơi, dựng xây non nước sáng tươi muôn đời", là câu kết bài hát Giải phóng miền Nam, bài hát chính thức cho mặt trận giải phóng miền Nam VN. Một chính ca hùng tráng, một hiệu triệu toàn dân không có gì quý hơn độc lập tự do. Tiếng hát Đồng Khởi, bài ca giải phóng vang lên khắp làng xã, thôn ấp buôn làng, từ đồng bằng lên miền núi, vang lên khắp nơi. Ngành âm nhạc giải phóng ngày càng được hoàn thiện, nhiều bài hát từ các chiến trường được gửi về, kết tinh từ lòng yêu nước, đồng hành cùng dân tộc hòa vào tiếng hát VN.

Trong gian lao vẫn sáng niềm tin, trong hiểm nguy vẫn vui lạc quan yêu đời. Giặc đánh con đường chính ta mở đường nhỏ, giặc đánh ngày ta hành quân đêm. Quân ta vẫn trùng điệp trên tuyến lửa, như những dòng sông cuộn chảy ra tiền phương. Tất cả những con người đang chiến đấu gian lao trên khắp các nẻo đường,  họ là những chàng trai, những cô gái lớn lên khi đất nước đắm mình trong bom đạn giặc thù, nhưng trên hết  tâm hồn của họ vẫn lung linh một tình yêu nồng nàn lãng mạn. Ánh mắt của họ vẫn ngập tràn yêu thương khi bắt gặp dáng đứng hiên ngang của những chàng chiến sĩ, một nụ cười sáng niềm tin của những cô gái mở đường. Tình yêu hòa quyện trong bom đạn chiến tranh như thêm phần mãnh liệt, khát khao cháy bỏng hơn bao giờ hết. “Sợi nhớ sợi thương” (Phan Huỳnh Điểu), “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây” (Hoàng Hiệp), “Cô gái mở đường” (Xuân Giao) trở nên quen thuộc thân quen với nhiều người. Nhạc sỹ Trần Viết Bính, khẳng định âm nhạc thời kỳ tiền khởi nghĩa, chống Pháp, chống Mỹ, và thời kỳ đầu giải phóng phải nói rất đáng tự hào. Các tầng lớp từ cụ già, lớp trẻ, thiếu niên, nhi đồng ai cũng thuộc và làm theo các bài hát viết cho giới mình để có những đóng góp xứng đáng vào đời sống sản xuất và chiến đấu. Khi nghĩ về ngày xưa ấy tôi nghĩ đến một nền âm nhạc độc nhất vô nhị trên thế giới, đồng hành gắn bó với sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Lớn lên cùng với những tháng ngày yên bình của Tổ quốc, chiến tranh chỉ là khái niệm trừu tượng đối với thế hệ trẻ, nhưng có lẽ ít ai biết rằng đối với những người từng sống trong chiến tranh, cống hiến đời mình cho tổ quốc, để lại một phần cơ thể của mình nơi chiến trận thì chiến tranh là thứ chẳng bao giờ có thể phai nhòa. Đó là những trận đánh oai hùng, những khốc liệt của sự sống và cái chết, của gông cùm và tự do, những kỉ niệm về tình đồng đội, tình quân dân, và cả tình yêu.

 Thời gian có thể xóa nhòa tất cả, thế nhưng chúng ta tin rằng, sẽ không gì có thể làm phai đi “Dấu chân tròn trên cát”, dấu chân tròn trong mỗi tâm hồn con người Việt.  Hình ảnh anh thương binh với cây đàn cất cao tiếng hát trong ca khúc của Nhạc sĩ Trần Tiến, vẫn mãi là hình ảnh đẹp của ngày hòa bình.

          “Vết chân tròn, vẫn đi về trên con đường mòn cát trắng quê tôi.

          Anh thương binh vẫn đến trường làng, vẫn ôm đàn dạy các em thơ...”

Trải qua bao năm tháng, những ca khúc cách mạng vẫn có một chỗ đứng vững chắc trong lòng người yêu nhạc. Mong rằng, trong suốt thời gian qua một thế hệ nhạc sỹ đầu tiên đồng hành cùng dân tộc trong thời khắc quan trọng của đất nước, thì những năm tháng tiếp theo, thế hệ của ngày hôm nay sẽ tiếp bước để tạo ra các giá trị mới trong âm nhạc  .                                                             

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo