Tưởng nhớ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, vị lãnh đạo bình dị đến cuối đời - Thời sự 5g30 20/3

(VOH) - Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải qua đời ở tuổi 85 đã để lại niềm đau buồn và tiếc thương vô hạn của đồng chí, đồng bào cả nước.

Trong gần 9 năm ở cương vị Thủ tướng, ông Phan Văn Khải được nhìn nhận với vai trò người có tư tưởng cải cách, hội nhập.

Suốt những năm làm Phó Thủ tướng rồi làm Thủ tướng, quan hệ của “anh Sáu” với Mặt trận, với các tổ chức chính trị-xã hội, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… gắn bó với nhau hết sức tự nhiên, mật thiết trên cơ sở đặt quyền lợi của người dân lên trên hết.

Là cán bộ lão thành cách mạng, ông Đinh Văn Huệ ngụ tại quận 10 rất trân trọng và yêu quý người cán bộ có nhiều đóng góp cho TP và đất nước. Đồng thời bày tỏ tình cảm của mình đối với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải: “Chú Khải mất thì ở đây cũng rất buồn, rất tiếc, cũng có tình cảm đối với chú Khải. Đồng chí từ TP ra làm Thủ tướng, đóng góp thành tích trong những ngày đầu như thế có những thành tích thì tình cảm mến chú là người lớn lên từ phong trào thanh niên  trong đấu tranh chống Mỹ, rồi qua thời kỳ đổi mới thì chú là Thủ tướng có công lao đóng góp chung như thế, tình cảm quý mến những cán bộ có thành tích như thế”.

Chia sẻ về những kỷ niệm, những ấn tượng về đồng chí Phan Văn Khải, nhà báo Trần Hữu Quan, nguyên Trưởng Ban Thời sự, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM nhớ mãi những chuyến đi công tác với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, đó là người rất tình cảm và sâu sắc, có tấm lòng thương người nghèo. Nhà báo Hữu Quan ấn tượng về những đóng góp của đồng chí Phan Văn Khải trong sự nghiệp lãnh đạo: “Khi về trung ương, tiếp tục sự nghiệp đổi mới của Thủ tướng Võ Văn Kiệt thì đồng chí Phan Văn Khải đã đề ra những nghị định và luật, như Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư -hai luật rất nổi tiếng tác động ngay tới thị trường”.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, nguyên Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng chia sẻ, với ông, cố Thủ tướng Phan Văn Khải là một con người đi trước về nhận thức cũng như hành động. “Thời gian đó tôi tham gia nhóm cải cách doanh nghiệp Nhà nước, khi đặt vấn đề giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, Thủ tướng Phan Văn Khải nói rằng, nếu người dân đầu tư hiệu quả hơn thì tại sao chúng ta lại thu tiền về nhiều. Đó là quan điểm nuôi dưỡng sức dân, là tư duy của thị trường. Nhà nước không làm thay thị trường, cái gì thị trường làm tốt thì Nhà nước không nên làm. Đó là quan điểm rất rõ của Thủ tướng Phan Văn Khải”.

Qua chia sẻ của những người được tiếp xúc, làm việc với ông lúc sinh thời, hình ảnh nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được khắc hoạ đáng kính mà gần gũi. Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, bộc bạch: “Tôi cảm thấy rất tiếc, giá như ông vẫn còn sống. Trong thời kỳ chúng tôi làm đại biểu Quốc hội, chúng tôi có nhiều dịp gặp gỡ để tư vấn những lời tâm huyết của chúng tôi. Lại được ông phát biểu tiếp thu những lời rất nhã nhặn, sâu sắc. Hôm nay là ngày rất đau buồn đối với tôi”.

Về với đời thường, gác lại việc nước, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải dành thời gian phát triển quê hương. Từ lúc nghỉ hưu, về  quê  Tân Thông Hội (Củ Chi, TPHCM), nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tập trung đóng góp cho địa phương trong việc xây dựng các công trình, giúp đỡ bà con nghèo... Ông để lại 2 ấn tượng rõ nét trên quê hương, đó là nâng đỡ giáo dục và cải thiện giao thông nông thôn.

Không chỉ là một vị nguyên thủ đã nghỉ hưu, ông Sáu Khải còn là một người con, người chú, người ông... gắn bó thân thiết với người dân trên mảnh đất này, bình dị đến cuối đời. Ông Phan Xuân Lạt, nguyên Phó Ban Tuyên giáo Ủy Ban MTTQ Việt Nam TPHCM, nhà ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, quê nhà của nguyên  Thủ tướng Phan Văn Khải, bày tỏ: “Tôi chỉ là người thân cận trong làng xã. Mỗi lần tiếp xúc Ngài Thủ tướng qua những hội đình, ngài hết sức thân cận với bà con. Qua 2 nhiệm kỳ ông làm Thủ tướng, đất nước rất ổn định, phát triển. Khi về nghỉ hưu tại quê hương, Ngài đã có đóng góp rất nhiều cho xã Tân Thông Hội cũng như huyện Củ Chi. Nhân dân xã Tân Thông Hội cũng như huyện Củ Chi rất thân thiết và nhớ ơn Ngài Thủ tướng rất nhiều. Dẫu biết rằng tuổi cao sức yếu, không thể cưỡng lại, nhưng tin ông qua đời khiến nhân dân Củ Chi hết sức đau buồn”.

Hoàng Lĩnh - Minh Hiệp - Minh Phước

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo