TPHCM trao 100 phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, khó khăn - Thời sự 17g 08/09/2018

(VOH) - Trao tặng phương tiện sinh kế được xem là một trong những hoạt động quan trọng và mang tính tiên quyết trong mục tiêu giảm nghèo bền vững cho người dân...

Sáng 8/9, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam TPHCM phối hợp với Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Liên Hiệp Phụ nữ, Hội cựu Chiến binh và Thành đoàn cùng ký kết thực hiện giảm nghèo bền vững và trao tặng phương tiện sinh kế cho gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn TP, nhằm phát huy trách nhiệm của toàn xã hội thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016- 2020.

Một số chỉ tiêu cụ thể trong năm nay là hỗ trợ 35.000 lượt công nhân được trợ vốn tự tạo việc làm cải thiện thu nhập từ quỹ tổ chức tài chính quy mô CEP, cho 150 hộ nghèo vay số hơn 3 tỷ đồng không lãi xuất, tặng 100 sổ tiết kiệm mỗi sổ 15 triệu đồng cho các hộ nghèo mắc bệnh nan y; hỗ trợ xây dựng 50 căn nhà tình thương, 60 “Mái ấm tình thương”, tặng 250 phương tiện sinh kế cho hội viên, phụ nữ nghèo và hỗ trợ ít nhất 100 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên.

Dịp này, 100 phương tiện sinh kế như xe máy, máy may công nghiệp, tủ bán hàng, xe nước mía, xe hủ tiếu...trị giá 930 triệu đồng đã được trao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

TPHCM trao 100 phương tiện sinh kế cho hộ nghèo, khó khăn

Chị Phạm Thị Trang, ngụ ở Phan Đăng Lưu, P.7, quận Phú Nhuận xúc động khi nhận được máy vắt sổ. "Có máy may để kiếm thêm tiền để thoát cảnh nghèo, nhà em rất nghèo nên em mừng lắm. Hàng ngày đi lãnh đồ may. Rồi ai kêu sửa cái gì thì may cái đó. Nhà có cái máy may nhỏ thôi, vắt sổ thì phải đi ra ngoài. Em ao ước có cái máy vắt sổ. Lúc này rất khó khăn. Chồng chết, phải nuôi hai đứa con nhỏ và một bà mẹ già nằm một chỗ"

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích – Chủ tịch Hội Phụ nữ TPHCM  cho biết: Việc trao phương tiện sinh kế nhằm giúp những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, cải thiện kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững tại địa phương: "Chúng tôi chú trọng vô việc cho cái cần câu. Trong đó, riêng Hội LHPN TP một năm trao tặng 250 phương tiện sinh kế và Hội LHPN các cấp ở các quận huyện khoảng 500 phương tiện sinh kế. Ngoài ra, Hội LHPN 24 quận huyện của TP mỗi năm trao tặng 10.000 suất học bổng cho học sinh nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi để họ vươn lên trong cuộc sống"

Ngoài các hoạt động trên, hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Thành đoàn TPHCM còn thực hiện hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho thành viên gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo học nghề, học ngoại ngữ, tin học. Từ đó, giúp họ có việc làm ổn định, có nghề nghiệp phù hợp với hoàn cảnh sinh sống hiện tại, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động tại địa phương, thành phố và tham gia thị trường xuất khẩu lao động. Đồng thời hỗ trợ kinh phí xây nhà, hỗ trợ hàng tháng đối với hộ nghèo nhóm 1, 2 thuộc diện khó khăn đặc biệt.

Bà Triệu Lệ Khánh – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam TPHCM  cho biết: "Với những hiệu quả mà Mặt trận đã đem lại thì mỗi năm chúng tôi vận động trên 160 tỷ đồng để có nhiều nguồn lực hơn nữa để chăm lo cho hộ nghèo. Và tiêu chí hiện nay là cùng với chính quyền TP làm sao giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo một cách bền vững vì vậy chúng tôi hỗ trợ bằng nhiều hình thức, giải pháp để giúp cho hộ nghèo thoát nghèo một cách bền vững và thực hiện theo phương châm của Ủy ban Trung ương Mặt trận là mỗi một hộ nghèo, hộ cận nghèo đều có một đoàn thể chính trị XH hỗ trợ và tư vấn"

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy nhìn nhận: thời gian qua, từ thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương, … đã có sự phối hợp, liên tịch sáng tạo ra nhiều mô hình hay, mới, cách làm có hiệu quả, thắm đượm tình nghĩa: "Không để cho hộ nghèo bơ vơ, tụt hậu lại phía sau. Phải luôn luôn có một tổ chức chính trị XH, một đoàn thể bên cạnh để giúp đỡ cho hộ nghèo và đến sống chung với hộ nghèo, chia sẻ với hộ nghèo mới biết được cái cảnh người ta nghèo. Mỗi một chi bộ đảng phải làm như vậy thì chúng ta sẽ sớm đạt kết quả tốt góp phần phát huy và sử dụng đúng mục đích các nguồn lực của nhà nước và xã hội trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"

Trao tặng phương tiện sinh kế được xem là một trong những hoạt động quan trọng và mang tính tiên quyết trong mục tiêu giảm nghèo bền vững cho người dân, tạo đà để địa phương phát triển về kinh tế một cách nhanh chóng, ổn định.

Bình luận

Đọc Báo