TPHCM sẽ có nhiều cơ hội thu hút vốn, nguồn nhân lực chất lượng cao

(VOH) - Thành phố sẽ có nhiều cơ hội trong thu hút vốn, nguồn nhân lực chất lượng cao vào công cuộc xây dựng và phát triển TP, đặc biệt là hướng tới xây dựng TP thông minh, đô thị thông minh.

2018 là năm mà TP triển khai thực hiện Nghị quyết 54 Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM trên 3 nhóm vấn đề quản lý: quản lý đất đai, tài chính và cán bộ. Cơ chế này chính là điều kiện để TP tiếp tục thực hiện đạt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 cũng như ở những năm tiếp theo, trong đó có chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, với cơ chế này, TP sẽ có nhiều cơ hội trong thu hút vốn, nguồn nhân lực chất lượng cao vào công cuộc xây dựng và phát triển TP, đặc biệt là hướng tới xây dựng TP thông minh, đô thị thông minh.

*VOH: Thưa Tiến sĩ! Với nghị quyết 54 của Quốc hội về ban hành cơ chế đặc thù cho thành phố ở một số lĩnh vực quản lý thì điều này có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển, tăng trưởng của TP trong năm 2018 và những năm tiếp theo?

- Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình: Với những cơ chế như là đặc thù trong quản lý đất đai, đặc thù trong quản lý tài chính, đặc thù trong quản lý nhân lực. Ba lĩnh vực này đã tạo ra thuận lợi rất lớn, thời cơ rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của TP. Mặc dù chỉ làm thí điểm 5 năm nhưng khởi đầu là từ năm 2018 sẽ tạo tiền đề tốt cho các năm tiếp theo. Trong đó, TP sẽ được chủ động chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang mục đích sử dụng khác, được chủ động trên nguồn ngân sách để lại của TP, rồi được kêu gọi, thu hút các nguồn vốn khác cho đầu tư phát triển. Nhưng  điều quan trọng nhất là nguồn vốn cổ phần hóa các doanh nghiệp mà do TP quản lý được để lại cho TP sử dụng để đầu tư phát triển. Đây chính là một nguồn vốn rất lớn.

*VOH: Dù có nhiều động lực để phát triển nhưng cơ chế  đặc thù này chưa từng có tiền lệ, theo tiến sĩ  thì đâu là những khó khăn thách thức mà TP gặp phải khi triển khai thực hiện cơ chế này?

- Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình: Tất nhiên. Khi thực hiện cơ chế (Nghị quyết 54) thì sẽ có rất nhiều những khó khăn và thách thức. Ta phải xác định những dự án đầu tư công nào mà phát huy hiệu quả có sức lan tỏa cho sự phát triển kinh tế của TP và cả nước, đây là một thách thức. Vấn đề nữa là làm sao xác định được các danh mục phí và lệ phí để chúng ta điều chỉnh, rồi những loại thuế, phải đánh giá tác động. Cho nên đây là những thách thức. Hay là nâng cao thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức. Bây giờ chúng ta phải đánh giá lại chất lượng, số lượng của đội ngũ cán bộ, công chức của TP từ cấp TP cho đến cấp quận, huyện, địa phương và trên tinh thần là phải tinh giảm, gọn nhẹ, hiệu quả. Một thách thức nữa là con người để thực hiện cơ chế đặc thù này.

*VOH: Vậy theo tiến sĩ, TP cần phải làm gì để vượt qua những thách thức trở ngại đó?

- Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình: Để phát huy những thuận lợi, những thời cơ và vượt qua những khó khăn thì lãnh đạo TP phải tập trung ngay từ đầu công tác triển khai nghị quyết này, xây dựng những đề án cụ thể hóa để nhanh chóng ngay từ đầu năm 2018 sẽ triển khai. Thứ hai là nguồn nhân lực để thực hiện vấn đề này. Thứ ba là cũng phải có một nguồn lực về tài chính để thực hiện các đề án, chương trình phổ biến tinh thần Nghị quyết 54 trong thời gian sớm nhất.

*VOH: Giải pháp nào được cho là trọng tâm, xuyên suốt để vừa có thể thực hiện đạt các chỉ tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP lần thứ X đặt ra cũng như phát huy một cách tốt nhất những cơ hội từ cơ chế đặc thù mang lại cho TP, thưa tiến sĩ?

- Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình: Tôi thấy là giải pháp trọng tâm để chúng ta có thể thực hiện các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X đã đặt ra là nhanh chóng triển khai các chính sách để hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn TP. Ban hành ngay cơ chế chính sách để triển khai có hiệu quả đề án xây dựng TP thông minh trên cơ sở ứng dụng các thành tựu công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào tất cả các lĩnh vực quản lý kinh tế xã hội. Làm sao để có chính sách hỗ trợ, nghiên cứu, khuyến khích ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào trong sản xuất, đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ phát triển thị trường nói chung và thị trường khoa học công nghệ nói riêng. Có như vậy thì mới làm cho tốc độ tăng trưởng nhanh và chất lượng tăng trưởng kinh tế TP mới được cải thiện.

*VOH: Cảm ơn ông!

Mỹ Trang

Bình luận

Đọc Báo