TPHCM phải hành động quyết liệt, khẩn trương xây dựng đô thị thông minh - Thời sự 5g30 16/09/2018

(VOH) - Ngày 15/9, UBND TPHCM tổ chức hội nghị mời gọi đầu tư xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh và trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế - xã hội.

Hội nghị đã nghe phần trình bày của các nhà khoa học, các chuyên gia, đơn vị chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp trong xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh và trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế-xã hội. Đồng thời thông tin cụ thể về phần mềm sử dụng khi xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh, kinh nghiệm vận hành trung tâm mô phỏng dự báo trung tâm điều hành, những tiện ích khi xây dựng trung tâm dự báo kinh tế-xã hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: sự quan tâm của các đại biểu tại hội nghị là một tín hiệu rất tích cực giúp cho thành phố tự tin thúc đẩy nhanh hơn tiến trình xây dựng đô thị thông minh. Đồng thời đề nghị các đơn vị, sở ban ngành, quận huyện phải bắt tay ngay vào hành động, triển khai nhanh việc xây dựng đô thị thông minh, hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch đề ra.

VOH xin trích nội dung phát biểu của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại hội nghi:

Phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam nói chung và tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng nhằm hướng đến mục tiêu là tăng trưởng xanh phát triển bền vững, phát huy các tiềm năng và lợi thế nâng cao hiệu quả ,sử dụng nguồn lực, khai thác tối đa hiệu quả tài nguyên, con người, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tăng cường sự tham gia quản lý giám sát của người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và các dịch vụ đô thị, nâng cao sự cạnh tranh của nền kinh tế, hội nhập quốc tế, góp phần giúp cho thành phố bắt kịp với xu hướng phát triển đô thị bền vững trên thế giới và ứng phó được những thách thức trong tương lai. Thành phố cũng đã tổ chức nhiều hội nghị để mời gọi các nhà đầu tư cùng đồng hành với thành phố, trong đó sự quan tâm của đại biểu tại hội nghị hôm nay là một tín hiệu rất tích cực giúp cho thành phố tự tin thúc đẩy nhanh hơn tiến trình xây dựng đô thị thông minh.

Ý định, mục tiêu  về xây dựng đô thị thông minh đã xác định trong đề  án và đề án đã công bố ban ngày 23 tháng 11 năm 2017, lộ trình cũng đã xác định rõ, vấn đề còn lại là phải hành động, hành động quyết liệt, khẩn trương, Nhưng vấn đề còn lại là chúng ta phải hành động thế nào và triển khai những giải pháp công nghệ thế nào để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân thành phố được một cách tốt hơn. Đề nghị trên cơ sở trên cơ sở những hội thảo ở những cuộc tiếp xúc vừa qua cũng như các chuyến tham quan học tập kinh nghiệm của các đoàn của thành phố thì kế hoạch xây dựng một số nhiệm vụ trọng tâm của năm 2018 để hiện thực hóa đề án này thì chúng ta đã có triển khai, cho nên qua hội nghị này tôi đề nghị các ngành, đặc biệt là Sở Thông tin và Truyền thông với tư cách là đơn vị thường trực của ban điều hành dự án phải nhanh chóng triển khai với nhiệm vụ xác định trong năm 2018,  từ hội nghị này tôi đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phải có báo cáo cụ thể vào ngày  23 tháng 11 năm 2018, sẽ lự chọn ai, điều hành trung tâm điều hành thông minh này thế nào. Chứ không thể tiến hành hội thảo và học tập kinh nghiệm hoài nhưng thực tế chưa ra hình thành, việc học tập là quá trình dài, nhưng bây giờ cứ làm cứ triển khai đi.  Việc xây dựng đô thị thông minh không có mô hình nào có sẵn, nguyên bản cho tất cả các thành phố mà từ những đặc thù của thành phố  Ngày 23/11 phải công bố cho tôi biết và công bố cho TP biết.

Thứ hai đối với Trung tâm dự báo phát triển kinh tế xã hội, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển thành phố phải có báo cáo cụ thể lãnh đạo thành phố và cho cả người dân thành phố đã ra đời, còn kết quả thế nào phải xác định chương trình hành động.

Nếu chúng ta quyết liệt như vậy thì mới có thể bảo đảm được mục tiêu đề án Từ nay đến năm 2020 thế nào từ nay đến năm 2025 như thế nào và chúng ta phải chứng minh bằng hành động thực tế cụ thể để người dân thành phố thấy rằng việc xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh để nâng cao hiệu quả phục vụ và nâng cao thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững như thế nào và đối mặt những thách thức của hiện nay của thành phố như thế nào và để chứng minh điều đó thì chỉ có thể hành động thôi.

Vấn đề thứ ba nữa đề nghị các sở ngành thành phố vẫn phải tập trung công tác tuyên vận động người dân thành phố để cùng với chính quyền thành phố chung tay xây dựng Bởi vì tôi xin khẳng định một điều là nếu không có sự tham gia của người dân thì khó lòng thực hiện thành công và muốn có sự tham gia đó một cách có hiệu quả thì hơn ai hết công tác tuyên truyền, vận động cho người dân để người dân chia sẻ cùng với chúng ta. Mục đích cuối cùng của chúng ta là để làm ra đề án này phục vụ cho người dân tốt hơn nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thành phố của chúng ta.

Minh Hiệp

Bình luận

Đọc Báo