TPHCM nỗ lực cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn - Thời sự 5g30 18/09/2018

(VOH) - Trong thời gian qua, TPHCM đã nỗ lực cải cách hành chính và năm qua chỉ số năng lực cạnh tranh của TP đã nâng hạng.

Việc nỗ lực cải cách hành chính được tập trung là cải cách thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của cán bộ và ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính. Nhiều đơn vị đã có nhiều mô hình hay hiệu quả và được TP tiếp tục nhân rộng các mô hình trong thời gian tới.

Trong thời gian qua, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đến nay tại thành phố Hồ Chí Minh, cải cách trong giải quyết thủ tục hành chính đã được đẩy mạnh, gắn với các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sự đột phá trong hoàn thiện cơ sở dữ liệu, chuẩn hóa quy trình thủ tục, minh bạch, công khai thông tin thủ tục hành chính. Thành phố đã rút ngắn thời gian giải quyết, giảm thành phần hồ sơ, tiết kiệm chi phí tuân thủ đối với một số thủ tục hành chính; tăng tỷ lệ thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đa dạng cách thức thực hiện thủ tục để người dân, doanh nghiệp lựa chọn.

Với mức độ dân số đông nên tính bình quân, tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận tại các cơ quan, đơn vị các cấp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là 14 triệu hồ sơ/năm, gấp 2 đến 3 lần so với các địa phương khác trong cả nước. Do đó việc  kéo giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn xuống còn dưới 2% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận bình quân tỷ lệ đúng hạn từ 98% đến 99% là một nỗ lực rất lớn của các đơn vị và cán bộ trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính.  Để đáp ứng được nhu cầu sử dụng dịch vụ hành chính quá đông như tại TPHCM, nhiều đơn vị đã chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin để người dân có thể thực hiện nhanh chóng và tiện lợi.

Theo chân một vài người dân và doanh nghiệp đến làm thủ tục tại một số đơn vị đơn vị, chúng tôi đã nghe nhiều người dân phấn khởi khi làm thủ tục nơi đây.

Đến với mô hình tiếp nhận hồ sơ theo mô hình “một cửa” tại Sở Công Thương, nhiều doanh nghiệp đã không còn mất thời gian chờ đợi hay chạy lòng vòng nữa mà có thể nhanh chóng làm xong thủ tục của đơn vị. Ông Trần Trung Bình, Công ty TNHH Amway Việt Nam, bày tỏ: "Trước đây khi tới đây tôi phải ngồi bốc số chờ tới số mình mới giải quyết, nhiều khi giấy tờ trục trặc phải chờ bổ sung nữa,còn bây giờ tới đây tôi chỉ ngồi một chỗ thì nhân viên sẽ ra hướng dẫn lấy thông tin, ngồi chờ lấy kết quả rất là nhanh, rất là tốt".

Ông Nguyễn Thành Trung - Chánh văn phòng Sở Công Thương cho biết: mỗi ngày đơn vị tiếp nhận 60 lượt người đến giao dịch, nên cán bộ rất chủ động liên hệ, tìm hiểu nhu cầu và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cụ thể, rõ ràng để hai bên có thể nhanh chóng hoàn thành công việc: "Khi đến đây thì họ sẽ được nghe chính thức hướng dẫn, trong văn bản hướng dẫn thì sẽ được hướng dẫn chi tiết hơn để trong quá trình trao đổi thực hiện hồ sơ thì có vấn đề doanh nghiệp có vướng mắc chưa hiểu rõ ràng thì được giải đáp thắc mắc ngay tại khu vực này luôn".

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan huyện Hóc Môn đến làm hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho biết chỉ cần vài thao tác trên máy tính thì mọi thủ tục đã xong và yên tâm ra về chờ lấy kết quả.

Thượng tá Phạm Ngọc Tiến - Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh TPHCM cho biết, tại đây chỉ có 20 cán bộ trực tiếp thụ lý hồ sơ, nhưng mỗi ngày phải tiếp nhận gần 2.000 lượt người đến làm thủ tục, nên đơn vị đã triển khai việc lấy số thứ tự, bố trí nhiều máy tính để người dân có thể truy cập, tra cứu, nhập thông tin, tất cả đều lưu trữ vào máy tính và bộ phận sau có thể tiếp nhận thông tin nhanh chóng để giải quyết cho người dân. Kết quả của ứng dụng công nghệ thông tin này thì giảm thiểu đối đa công việc mà cán bộ chiến sĩ phía sau phải làm.

Cùng với các giải pháp đang triển khai có hiệu quả, trong thời gian tới, thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đề ra các giải pháp bổ sung phù hợp với yêu cầu quản lý để phấn đấu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, thành phố tập trung vào nhóm giải pháp như: công khai đầy đủ, chính xác các thông tin về thủ tục hành chính; làm tốt công tác giải thích, hướng dẫn thủ tục cho cá nhân, tổ chức để hạn chế việc bổ sung hồ sơ nhiều lần; trả kết quả đúng hạn. Thành phố đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông, nhất là liên thông điện tử; kiểm soát tốt trách nhiệm của các đơn vị trong quy trình liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo nguyên tắc vừa đảm bảo hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến vừa đảm bảo tránh đầu tư chồng chéo, lãng phí.

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBNDTP cho biết một số nhiệm vụ tập trung trong những tháng cuối năm 2018: "Từ đây đến cuối năm đặc biệt là chúng ta đang tiến dần thời gian chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ 13 và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 11, chúng tôi nghĩ rằng chúng ta phải tăng cường công tác kiểm tra và lãnh đạo TP sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát của Mặt trận đoàn thể, Hội đồng nhân dân TP, đối với khu vực, lĩnh vực, đơn vị còn tiếng than, gây phiền muộn cho người dân, doanh nghiệp để chấn chỉnh, đồng thời nhân rộng những mô hình làm hay".

Với những giải pháp cụ thể, cùng sự chung sức nỗ lực cải cách hành chính của các đơn vị, tin chắc TPHCM tiếp tục là đầu tàu trong đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Minh Hiệp

Bình luận

Đọc Báo