TPHCM giữ vững vai trò đầu tàu, nắm thời cơ tăng tốc – Thời sự 17g 01/01/2019

(VOH) - Năm 2018, trong bối cảnh nhiều thuận lợi, khó khăn và thách thức đan xen, TPHCM tiếp tục nỗ lực với phương châm “vì cả nước, cùng cả nước”, giữ vững vai trò đầu tàu...

Năm 2018, trong bối cảnh nhiều thuận lợi, khó khăn và thách thức đan xen, TPHCM tiếp tục nỗ lực với phương châm “vì cả nước, cùng cả nước”, giữ vững vai trò đầu tàu, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng, cải cách hành chính hiệu quả. UBND TP vừa công bố 10 sự kiện nổi bật của TP trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đô thị, cải cách hành chính, quốc phòng và an ninh trật tự. Đó cũng là thành quả, là thước đo đánh giá nỗ lực phấn đấu của chính quyền và nhân dân TP đạt được trong năm 2018 sôi động và cũng đầy khó khăn.

Có lẽ sự kiện cần được nhắc đến đầu tiên trong năm 2018 là Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều chương trình quy mô lớn kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 - 2018). Đó là các hoạt động như: Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân; triển lãm, khánh thành Bia tưởng niệm Chiến sĩ Biệt động Sài Gòn - Gia Định, khánh thành công trình Đài Tưởng niệm “Biệt động Thành đánh Đài Phát thanh Sài Gòn năm 1968” tại VOH, tổ chức họp mặt truyền thống… Cùng với đó là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tuyên truyền cổ động và triển lãm hình ảnh, hiện vật tại hệ thống các bảo tàng, nhà triển lãm trên địa bàn thành phố; biểu diễn văn nghệ tại Trung tâm văn hóa 24 quận huyện của thành phố.

 Nửa thế kỷ đã đi qua nhưng Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của ý chí quyết tâm sắt đá, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta để giành độc lập, tự do.

Tinh thần Mậu Thân 1968, bản hùng ca 1968 đã khích lệ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố chinh phục nhiều cột mốc ấn tượng, đạt và vượt những chỉ tiêu quan trọng. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 1,33 triệu tỷ đồng, tăng 8,3%, đạt chỉ tiêu đề ra. TPHCM kết thúc Chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 trước 2 năm so với kế hoạch. Số hộ nghèo hiện chỉ còn 3.700 hộ (chiếm 0,19% tổng hộ dân TPHCM) và khoảng 22.900 hộ cận nghèo. Kết quả này khẳng định nỗ lực của TPHCM trong công tác giảm nghèo, đồng thời đã khơi gợi được ý chí, biết học hỏi làm ăn và vươn lên thoát nghèo của các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2018, thành phố tiếp tục tập trung đầu tư phát triển ngành du lịch theo đúng định hướng bằng nhiều giải pháp hiệu quả. Thành phố đã đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 18% so với cùng kỳ, chiếm khoảng 50% tổng lượng khách quốc tế của cả nước. Thành phố cũng phát động Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, tạo mỹ quang đô thị.

Với cộng đồng doanh nghiệp TPHCM, 2018 là một năm sôi động, khi mà tình hình trong và ngoài nước có nhiều tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Gần nhất là Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù cho TPHCM phát triển bắt đầu thành hiện thực với nhiều điểm đáng mừng cho cả chính quyền lẫn doanh nghiệp. Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 54, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố nhanh chóng ban hành Nghị quyết, Kế hoạch triển khai thực hiện với nhiều nội dung, đề án cụ thể. Mặc dù thời gian xây dựng các chương trình, đề án khá ngắn, nội dung nhiều, có một số nội dung mới, phức tạp nhưng bước đầu triển khai, Thành phố đạt một số kết quả tích cực, các cơ chế, chính sách ban hành đã góp phần sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức; khuyến khích, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Những kết quả quan trọng, tích cực trong quá trình triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội trong năm 2018 sẽ phát huy hiệu quả rộng rãi hơn trong năm 2019 và những năm tiếp theo, là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn, đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

 Trong năm qua, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định. Các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá, kích động kêu gọi tuần hành biểu tình, bạo loạn. Thành phố Hồ Chí Minh là địa bàn trọng điểm phá hoại của các thế lực thù địch. Các thế lực thù địch, các phần tử xấu kêu gọi người dân chống đối chính quyền bằng những chiêu trò, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh một đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện, an toàn trong mắt bạn bè quốc tế.

 Nhận thức đúng vai trò, trách nhiệm, thành phố đã giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề có liên quan đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; không để xảy ra hoạt động phá hoại và giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Có thể nói, những nỗ lực giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn chính là cơ sở quan trọng để thành phố phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã lan tỏa, tác động đến mọi đời sống xã hội của chúng ta; hòa chung với cuộc cách mạng 4.0, thành phố đã triển khai đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2025”, trong đó trọng tâm là triển khai xây dựng bốn trụ cột (Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở, Xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh, Trung tâm an toàn thông minh thành phố, Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội của thành phố), xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông trên nền tảng phát triển kinh tế số và kinh tế tri thức, xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử Thành phố Hồ Chí Minh,… Các nội dung kế hoạch được triển khai khẩn trương, đảm bảo tiến độ;  khẳng định thành phố đã có những bước khởi đầu mạnh mẽ trong hành trình hướng đến đô thị thông minh.

Những kết quả đạt được của năm 2018 sẽ là cơ sở để thành phố bước vào năm 2019, đây là thời cơ tăng tốc thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X nhằm đạt kết quả tốt nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI. Như khẳng định của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại kỳ họp cuối năm Hội đồng nhân dân TP: “Năm 2019, Đảng bộ TPHCM xác định đây là thời cơ để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố thi đua nước rút phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chỉ tiêu Đại hội X Đảng bộ thành phố. Cái chúng ta vướng lâu nay là cơ chế hoạt động thể hiện đặc thù quy mô lớn, năng lực, trách nhiệm cao thì có Nghị quyết 54 giải quyết. Chìa khóa này, cởi mở này thì năm 2019 mới thực sự áp dụng, góp phần cho thành phố có điều kiện phát triển hơn. Năm 2019 phải là năm lấy lại niềm tin của nhân dân, ở những chỗ nào, việc nào chúng ta làm chưa tốt”.

H. Khuê

VOH

Bình luận

Đọc Báo