TPHCM đẩy mạnh cây con giống và nông nghiệp công nghệ cao - Thời sự 17g 18/6/2018

(VOH) – Từ ngày 21/6 đến ngày 25/6 tới đây, tại Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM sẽ diễn ra Hội chợ - Triển lãm Giống và Nông nghiệp công nghệ cao TP năm 2018.

Đây là lần thứ 6 sự kiện được ngành nông nghiệp TP tổ chức. Với quy mô khoảng 400 gian hàng của 184 đơn vị tham gia, đại diện cho 20 tỉnh thành của cả nước. Hoạt động này nhằm cụ thể hóa chủ trương đẩy mạnh cây con giống và nông nghiệp công nghệ cao cho nông nghiệp TP. Mời quý vị nghe nội dung phỏng vấn giữa Phóng viên VOH với ông Bùi Văn My, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp TP về sự kiện này:

Ảnh minh họa: SGGP

VOH: Thưa ông, xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của Hội chợ - Triển lãm Giống và Nông nghiệp công nghệ cao năm 2018?

Ông Bùi Văn My: Thực hiện triển khai chương trình mục tiêu phát triển giống con, giống cây chất lượng cao trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2016 – 2020 theo quyết định số 4652 ngày 06/09/2016 của UBND TP, Hội chợ - Triển lãm Giống nông nghiệp là một trong các hoạt động của chương trình.

Với mục đích tạo cầu nối hiệu quả, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là khâu giống và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, góp phần xây dựng mục tiêu của TPHCM trở thành trung tâm phát triển giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản chất lượng cao cho khu vực và cả nước. Qua đó, tạo điều kiện cho nông dân, trang trại, doanh nghiệp sản xuất giống trên địa bàn Thành phố, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao có cơ hội tham gia khảo sát, học tập, tìm hiểu các giống mới trong nông nghiệp, quy trình canh tác để đưa vào sản xuất. Góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp trong thời kỳ ứng dụng công nghệ cao thời kỳ cách mạng 4.0.

VOH: So với năm 2017 thì sự kiện năm nay có nét gì đổi mới?

Ông Bùi Văn My: So với năm 2017, ngoài chủ đề triển lãm giống nông nghiệp, thì năm 2018, tại hội chợ lần này có thêm 53 đơn vị khoa học công nghệ tham gia nhằm triển lãm các ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Phát triển nông nghiệp thông minh, ứng dụng công nghệ sinh học để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt giảm tham dụng lao động nông nghiệp trong thời buổi thiếu lao động nông nghiệp như hiện nay.

VOH: Ông nhận định về những sản phẩm, đơn vị tham gia Hội chợ - Triển lãm năm nay có điểm nổi bật nào? Có sản phẩm nào đáng chú ý trong dịp hội chợ lần này?

Ông Bùi Văn My: Năm 2018, các đơn vị tiếp tục triển lãm giới thiệu giống mới. Năm trước tập trung 3 nhóm lai tạo, nhóm nhập nội và nhóm phục tráng. Năm 2018 thì đặc biệt quy mô gian hàng, đơn vị tham gia tăng 20% so với năm 2017. Do đó đây là cơ hội bà con nông dân, HTX, doanh nghiệp trong và ngoài TP tham gia tìm hiểu, hợp tác, sản xuất, chuyển giao công nghệ về giống trong sản xuất nông nghiệp.

So với năm ngoái thì TP cũng mở rộng sản phẩm chủ lực. Trong đó, mặt hàng cá kiểng là sản phẩm chủ lực, trọng điểm, nói chung là sản phẩm nông nghiệp đô thị của TPHCM. Năm nay chúng tôi tổ chức triển lãm quy mô về các kiếng của nhiều đơn vị sản xuất và kinh doanh trên địa bàn TP với quy mô lớn hơn năm ngoái để mà cho bà con nông dân, các đối tác, đặc biệt các doanh nghiệp, đối tác xuất khẩu có thể tiếp cận các loại cá giá trị cao để tiến hành hợp tác sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu cá cảnh TPHCM đi các nước trên thế giới.

VOH: Ông đánh giá ra sao về cơ hội quảng bá, xúc tiến thương mại cho các đơn vị, sản phẩm thông qua Hội chợ - Triển lãm  Giống và Nông nghiệp công nghệ cao năm 2018?

Ông Bùi Văn My: Đây là lần thứ 6 Hội trợ triển lãm giống nông nghiệp TPHCM được tổ chức tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP. Thì khu vực này không phải là khu vực trung tâm TP nhưng qua 5 lần tổ chức đã tạo được điểm đến quen thuộc hàng năm cho nhà sản xuất giống, khoa học công nghệ trong nông nghiệp đến tham quan.

Tuy lượng khách không tập trung như khu vực trung tâm TP như các hội chợ phi nông nghiệp khác, nhưng ban tổ chức đánh giá lượng khách khi đến đây đều thực sự có nhu cầu tìm hiểu về giống và khoa học công nghệ trong nông nghiệp. Do hội chợ này chỉ có triển lãm về giống và các sản phẩm phục vụ cho nông nghiệp, không có mặt hàng phi nông nghiệp nên đối tượng tham gia rất tập trung.

Cái thứ hai thì ban tổ chức bố trí tổ chức đoàn của 56 xã trên địa bàn TPHCM, đặc biệt bà con nông dân không có điều kiện tự đi thì bố trí xe đưa đón bà con nông dân các xã nông thôn mới TP đến tham quan, khảo sát, học tập tại hội chợ. Chúng tôi hy vọng qua hội chợ, ngoài bà con nông dân tìm được sản phẩm ưng ý, thì các doanh nghiệp, HTX cũng tìm được nhiều đối tác để chuyển giao về giống và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.

Tiếp theo là hội nghị xúc tiến đầu tư. Năm nay thì có thêm Sở Khoa học Công nghệ TPHCM bên cạnh những đơn vị năm ngoái có đủ như Trung tâm Công nghệ sinh học, Khu nông nghiệp công nghệ cao, Sở NN và PTNT, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn báo cáo những thành tựu trong sản xuất nông nghiệp cũng như kết quả lai tạo, nghiên cứu trong thời gian qua mà tới thời điểm hội chợ có thể chuyển giao cho các doanh nghiệp trong và ngoài TP. Đặc biệt là những ứng dụng về công nghệ sinh học trong nghiên cứu của TP thời gian qua. Thì đây là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận những tiến bộ kỹ thuật mới được cập nhật, nghiên cứu hàng năm.

VOH: Xin cám ơn ông.

Minh Phước

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo