Tín hiệu vui cho điện ảnh Việt!

(VOH) - Mùa hè 2017 chứng kiến sự soán ngôi của điện ảnh Việt khi liên tục thu về hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng doanh thu phòng vé từ các phim “Em chưa 18”, “Xóm trọ 3D”, “Cô gái đến từ hôm qua”, “Đời cho ta bao lần đôi mươi”. Và sắp tới đây, các phim  như “sắc đẹp ngàn cân”, “yêu đi đừng sợ”, “nắng 2”… hứa hẹn sẽ cháy vé.

Mở màn cho mùa hè năm nay, bộ phim “Em chưa 18” của đạo diễn Lê Thanh Sơn đã đạt hơn 160 tỷ đồng sau hơn 1 tháng công chiếu. Bộ phim trở thành “kỷ lục” phòng vé từ trước đến nay, soán ngôi phim “Em là bà nội của anh” vào năm 2015. Bộ phim đã tạo cú hích lấy lại niềm tin của khán giả đến rạp. Trước khi ra rạp, không ai có thể đoán rằng với một kịch bản chỉ xoay quanh cuộc sống của các cô cậu tuổi teen, dàn diễn viên mới toanh và không nổi tiếng lại có thể làm nên chuyện. Việc lựa chọn “người mới” được cho là con dao hai lưỡi với bất kì nhà sản xuất nào. Có thể thành công ngoài mong đợi nhưng cũng có thể thất bại. Tuy nhiên, với những gì diễn viên Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn làm được, “đôi tình nhân đũa lệch này” vẫn còn đang là chủ đề nóng trên các diễn đàn phim ảnh dù phim đã ngưng chiếu gần 3 tháng nay.

Nối tiếp sự thành công của “Em chưa 18”, những dự án điện ảnh tiếp theo đã và đang làm mưa làm gió tại các rạp, như: “Cô gái đến từ hôm qua”, “Đời cho ta bao lần đôi mươi”… hứa hẹn sẽ đại thắng. Bộ phim “Xóm trọ 3D” chạm mốc hơn 30 tỷ đồng, “Cô gái đến từ hôm qua” bội thu hơn 50 tỷ đồng sau 10 ngày ra rạp. “Sắc đẹp ngàn cân” được mua kịch bản từ Hàn Quốc và sự quay trở lại ấn tượng của diễn viên, ca sỹ  Minh Hằng cũng đang gây bão phòng vé dù mới ra rạp vài ngày. Khán giả Bích Hằng, nhận xét: "Phim bây giờ có nội dung hơn, bớt nhảm, nội dung nhẹ nhàng, có thể tham gia liên hoan phim nhưng vẫn đảm bảo tính giải trí trong đó, những diễn viên chính tham gia gần đây họ đã hoàn thành rất xuất sắc, cũng mong những diễn viên trẻ khác cũng như thế để điện ảnh Việt ngày càng phát triển hơn".

Mùa hè luôn là mùa chủ lực của dòng phim Hollywood, những bom tấn: “Transformers”, “Kẻ cắp Mặt Trăng”, “Người Nhện”, “Điệp viên báo thù”, “Đại chiến hành tinh khỉ”,... đang thống lĩnh phòng vé Âu Mỹ, là đặc sản không thể thiếu đối với người yêu điện ảnh thế giới, nên việc các nhà sản xuất phim Việt lựa chọn phát hành vào mùa hè là sự thử thách và áp lực khá lớn. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh công bằng, các phim Việt đang dần chinh phục được khán giả ngay trên sân nhà. Có một điều đặc biệt, những phim Việt thành công gần đây đều là những phim có câu chuyện nhẹ nhàng, tình cảm pha lẫn yếu tố hài hước không thô tục, lại đánh bật những siêu phẩm anh hùng. Có thể khán giả đã quá chán với những cảnh đánh đấm, kĩ xảo quá đà, những cuộc chiến cân não giữa thiện và ác, khán giả cần tìm một sự giải trí khác.

Lý giải nguyên nhân thành công của những dự án điện ảnh Việt gần đây, NSND Đào Bá Sơn, nhận định: "Hiện nay, khuynh hướng điện ảnh chủ đạo là thương mại, nên cần chiều khách, mà khách của chúng ta chủ yếu chỉ cần giải trí, cũng cần lưu ý, khán giả TPHCM chủ yếu đến rạp từ 15 đến 29 tuổi, các cháu bị áp lực nhà trường, gia đình nên thỉnh thoảng được cho đi coi phim cần giải trí thôi. Những phim nào không đáp ứng được sẽ không ăn khách, nhà sản xuất tư nhân chọn đề tài ăn khách để đảm bảo đồng vốn là quan trọng".

Hiện nay khán giả bắt đầu cân nhắc rất kĩ lưỡng khi quyết định chọn phim với lí do khác nhau, tên tuổi đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất. Không như các sản phẩm điện ảnh thời gian qua chỉ dựa vào chiêu trò hơn là chất lượng thực sự của phim. Hơn nữa, việc chú trọng quảng bá phim đã được quan tâm bài bản. PR phim trở thành khâu quan trọng nhất để tạo nên chiến dịch phòng vé thành công. Hệ thống rạp hiện đại, lớn mạnh cũng tạo cơ hội cho khán giả thích thú đến rạp. Nhà sản xuất Mai Thu Huyền, cho biết: "PR phát hành để làm sao phim đó đến với khán giả trong những năm trước đây không được quan tâm, nhưng ngày nay chúng ta tiếp thu kinh nghiệm của điện ảnh thế giới, lại cộng thêm rạp chiếu bóng hiện đại, thị trường phim ảnh đã khởi sắc hơn rất nhiều".

Thị hiếu khán giả đúng là khó đoán bởi thay đổi nhanh theo từng mùa trong năm. Phim ma, phim hài trước đây là chìa khóa để câu khách thành công, nhưng năm nay hoàn toàn ngược lại. Những câu chuyện tình cảm chạm vào trái tim một cách nhẹ nhàng êm ái đang được khai thác triệt để. Nhưng thật sự cũng khó có thể đoán được thể loại phim này sẽ trụ lại bao lâu trên rạp.

Nhưng dù gì đi nữa, những tín hiệu vui của điện ảnh trong thời gian qua đã cho thấy khán giả đã dần biết lưạ chọn những món ăn ngon và loại bỏ những sản phẩm thiếu chuyên nghiệp, nhảm nhí. Điều đó rất cần thiết cho việc lập lại một trật tự mới cho điện ảnh Việt Nam trên con đường tiến đến chuyên nghiệp.

Hải Hạnh

Bình luận

Đọc Báo