Thương hiệu Sáu Khải và Quyết định 104! - Thời sự 5g30 ngày 18/03/2018

(VOH) - Cố Thủ tướng Phan Văn Khải là một trong những nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ở chặng đường đầu của công cuộc đổi mới, phát triển đất nước.

Có nhiều câu chuyện kể về sự quyết đoán, sáng tạo, đột phá, quyết liệt trong điều hành thực hiện của cố Thủ tướng Phan Văn Khải.

Đọc trả lời phỏng vấn của nhiều người về cố Thủ tướng Phan Văn Khải, mới thấy, thuyết phục được những lãnh đạo bảo thủ thời đó chấp nhận thay đổi từ nhận thức “người dân chỉ được làm những gì Nhà nước cho phép” sang nhận thức “được quyền làm mọi thứ Nhà nước không cấm”, không phải chuyện đơn giản. Thế nhưng, ông Sáu Khải đã quyết tâm và kiên trì làm được để cho ra đời Luật Doanh nghiệp - một thay đổi lớn, mang tính nền tảng và đột phá cải cách kinh tế gắn với thương hiệu Sáu Khải.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Ảnh: TTXVN

Khi ông Trần Xuân Giá, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư chia sẻ: “Không một đề xuất nào liên quan đến hỗ trợ người nghèo mà ông Sáu Khải không đồng ý” làm tôi nhớ về một câu chuyện cũng rất thú vị. Tôi được nghe ông Nguyễn Hoàng Kháng, Trưởng Phòng Lao động tiền công tiền lương Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM kể lại một câu chuyện diễn ra vào những năm gần cuối thập niên 80, thời ông Sáu Khải làm Chủ tịch UBND TP.

Khi đó, ông Nguyễn Hoàng Kháng được phân công thực hiện khảo sát và đề xuất chế độ tiền lương cho những người lao động đặc biệt, khó khăn. Khi ông Nguyễn Hoàng Kháng trình bày đề xuất mức tăng chế độ lương cho các đối tượng công nhân vệ sinh, trèo mé nhánh cây, chui cống ngầm, canh giữ nhà xác... khoảng hơn 3 triệu gì đó. Đây là khoản tiền khá lớn lúc đó.

Nghe xong, một số cán bộ lãnh đạo phản bác, cho rằng chế độ lương như vậy quá cao, ngang bằng, thậm chí cao hơn cán bộ lãnh đạo Uỷ ban... Ông Sáu Khải quay sang hỏi: Sao ông Hai Kháng?!... Ông Nguyễn Hoàng Kháng trả lời đại ý là nếu thấy đây là chế độ tiền lương ưu đãi quá cao thì các đồng chí hãy đưa con cháu mình vô đây làm?!

Nghe xong, vẫn nụ cười đôn hậu, ông Sáu Khải quyết định cho thực hiện ngay. Quyết định 104 tăng chế độ lương cho những đối tượng lao động đặc biệt của TPHCM ra đời gắn liền với câu chuyện thú vị đó. Rõ ràng, góc nhìn và cách tiếp cận các vấn đề của dân là quan trọng đối với việc ra quyết định của lãnh đạo.

Kể lại câu chuyện, với một tấm lòng tôn kính, thay cho nén nhang trước linh cữu, tiễn đưa linh hồn ông về cõi vĩnh hằng khi lòng dân vẫn đang khao khát, tìm kiếm, mong mỏi sẽ có nhiều hơn những cán bộ lãnh đạo mang thương hiệu Sáu Khải. 

Nguyễn Công Vinh

VOH

Bình luận

Đọc Báo