Thị trường lịch Tết 2019: Giá trị Thuần Việt được chú trọng – Thời sự 5g30 4/11/2018

(VOH) - Nhìn quanh các ấn phẩm năm nay có thể thấy lịch mang đậm chất thuần Việt được các nhà làm lịch quan tâm, chú trọng. Đây là tín hiệu vui cho cả người dùng và nhà sản xuất.

Nếu như trước đây, khi mà lịch chỉ đơn giản chỉ để xem ngày tháng, năm nào thì con giáp đó trên những tờ lịch hoặc chỉ là hình phong cảnh, hay hình diễn viên được in đại trà, chưa có nhiều đầu tư thì nay, lịch không chỉ để xem mà còn là nơi gởi gắm những tâm tình của người làm dành cho văn hóa Việt, thơ văn Việt và tinh thần Việt.

Cách đây vài năm, Công ty An Hảo đã đầu tư rất lớn, chăm chút kĩ lưỡng cho các bộ lịch bloc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Truyện Kiều, hay văn hóa Việt, còn Công ty Phương Nam thì chú trọng vào nếp nhà với bộ gia đình yêu thương.... Năm nay, tiếp nối thành công của những năm trước, cùng mong muốn lan tỏa tinh thần nghĩa hiệp của dân tộc, bộ lịch bloc Lục Vân Tiên đã được nhà sản xuất An Hảo dày công chuẩn bị.  2 năm cho hình vẽ, biên tập và in ấn, bộ lịch Lục Vân Tiên cũng đã trình làng và nhận được sự đón nhận  nồng nhiệt từ báo giới và người dân. Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt, cố vấn cho bộ lịch  bloc Lục Vân Tiên nhận xét: “Đơn vị muốn thông qua từng tờ lịch để thấm đẫm tinh thần nghĩa hiệp, đạo lí ngàn đời của dân tộc Việt. Có thể nói rằng là cùng với việc đọc thơ, nói vần rồi sau này người ta diễn kịch, làm phim thì lần đầu tiên tác phẩm văn học Lục Vân Tiên được chuyển tải trong bộ lịch 365 ngày. Để làm bộ lịch này có rất nhiều công sức. Từ quyết tâm của đơn vị làm lịch, từ đơn vị thực hiện biên tập đã rất chăm chút tỉ mỉ. Và điều quan trọng là vai trò của họa sĩ làm sao chuyển tải tinh thần, con người Việt, bối cảnh Việt, hoàn cảnh Việt nó phải thể hiện rất rõ trong ấn phẩm này”

Năm nay nhân kỉ niệm 320 năm Sài Gòn – thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố giới thiệu với công chúng bộ lịch bloc có chủ đề “Sài Gòn xưa và nay”. Hình ảnh về đời sống văn hóa xã hội, di tích, sinh hoạt lễ nghi ở Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh) được chuyển tải một cách sinh động. Bên cạnh nét xưa của Sài Gòn là nét hiện đại, trẻ trung của thành phố hôm nay cũng được trình bày cẩn thận, nghệ thuật trên 365 trang lịch. Kích cỡ siêu đại (30x40cm), bộ lịch bloc Sài Gòn xưa và nay là ấn phẩm văn hóa có ý nghĩa, giá trị, góp phần làm phong phú thêm thị trường lịch sôi động vào dịp cuối năm. Bà Đinh Thị Thanh Thủy – Giám đốc Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố, cho biết: “Với cách chúng tôi vừa trình bày nét đẹp truyền thống xưa và những phát triển hiện đại mà nó vẫn giữ hồn cốt của Sài Gòn xưa. Trên cơ sở đó chúng tôi chắt chọn, chọn lựa hình ảnh và các bạn thiết kế, biên tập viên sắp xếp tổ chức nên nội dung mới của bộ lịch năm nay.Trên dòng sản phẩm lịch của năm 2019 thì với bộ lịch của mình mình góp thêm một trong những ấn phẩm văn hóa mà có sự sáng tạo, kích thích cho đội ngũ mình làm được những bộ lịch có chủ đề, chuyển tải được ý nghĩa”

 Năm nay, góp thêm cho thị trường lịch xuân phong phú không thể không kể đến bộ lịch Trường Sa trong trái tim tôi do Công ty Lịch Xuân Phương Nam thực hiện. Thông qua 53 trang lịch giới thiệu Quần đảo Trường Sa với hình ảnh đẹp mắt và thông tin đầy đủ, người dân sẽ hiểu được khá chi tiết về quần đảo Trường Sa. Với ấn phẩm văn hóa này đã chuyển tải tinh thần vì biển đảo quê hương, là cầu nối giữa người dân trong đất liền với Trường Sa. Ông  Nguyễn Hà Quốc Anh - Giám đốc Công ty Lịch Xuân Phương Nam cho biết: ”Chuyến đi đó thì Quốc Anh có kết nối được với 1 người bạn, là phóng viên của báo Hải Quân - anh đi công tác được 8 lần ở Trường Sa -  ghi được những góc ảnh độc đáo. Người thứ 2 mà hình ảnh chiếm khá nhiều trong bộ lịch là nhiếp ảnh gia Nguyễn Á. Tuy nhiên, một người độc đáo nhất là có thể cung cấp hình ảnh rất khác biệt là đại tá Phan Quangm công tác ở vùng 4 Hải quân năm nay được gần 20 năm và anh chỉ chụp bằng điện thoại thôi. Tuy nhiên có những khoảnh khắc hoàng hôn trên biển, bình minh trên biển.. được ghi lại và Quốc Anh thấy nó thực sự có giá trị và ý nghĩa”

 Có thể thấy, bộ lịch Trường Sa trong trái tim tôi không chỉ mang lại cho mỗi gia đình thông tin, kiến thức, cái đẹp, mà còn là về quê hương, đặc biệt là Trường Sa. Hình ảnh trái bàng vuông, đời sống bình thường của các chiến sĩ đã mang Trường Sa vào mỗi gia đình, mang Trường Sa gần hơn với đất liền.

Với nhiều lựa chọn cho ấn phẩm văn hóa trưng bày trong mỗi gia đình vào dịp tết, lịch xuân năm 2019 đã đem đến cho công chúng rất nhiều màu sắc, vừa có giá trị thẩm mỹ, vừa mang tính thuần Việt. Những tờ giấy coi ngày tháng đã được thổi vào đó nội dung văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, về đất nước con người, làm cho tờ lịch thêm sinh động và có sức sống.

Ngọc Bích

VOH

Bình luận

Đọc Báo