Thể thao TP khởi sắc từ phong trào đến thành tích cao – Thời sự 5g30 10/02/2019

(VOH) - Năm 2018, cùng với sự bứt phá của thể thao nước nhà, thể thao TPHCM cũng đã có một năm sôi động và khởi sắc, từ phong trào đến thể thao thành tích cao.

Từng có nhiều năm sa sút, mất đi vị thế của trung tâm thể thao hàng đầu cả nước, TPHCM tập trung củng cố công tác đào tạo nguồn lực quản lý, đội ngũ HLV, VĐV, đầu tư cho những VĐV có tài năng, giữ vững phong trào… Dù còn nhiều khó khăn, song nỗ lực đó đã và đang phát huy hiệu quả trong hành trình đưa TPHCM trở lại là lá cờ đầu của thể thao cả nước về chất và lượng. 
 
VOH có cuộc phỏng vấn ông Mai Bá Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao TPHCM về một năm khởi sắc của thể thao TP, cũng như những định hướng dài hơi trong việc tìm lại vị thế. 
 
VOH: Thưa ông, đánh giá ngắn gọn và tổng quan về một năm sôi động của thể thao TPHCM, theo ông đâu là những điểm nổi bật nhất?
 
Ông Mai Bá Hùng: Hoạt động TDTT của TP, về hệ thống phong trào chúng ta vẫn đang duy trì rất tốt. Các hoạt động thể thao học sinh, Đại hội thể thao các cấp, hoạt động về ngày chạy Olympic, các giải đấu, sự kiện phong trào được các doanh nghiệp, liên đoàn hỗ trợ tổ chức rất tốt. Thiết bị tập luyện ở các công viên, khu dân cư phát huy tác dụng lớn, được quần chúng nhân dân và chính quyền địa phương rất quan tâm. Phong trào bơi phổ cập, bóng đá học đường, Các hoạt động Festival cho học sinh như aerobic, các môn võ như vovinam, taekwondo, võ cổ truyền…. nhìn chung rất tốt, huy động được nhiều nguồn lực đóng góp. Đối với thể thao thành tích cao, Đại hội thể thao toàn quốc 2018 thì chúng tôi đánh giá là các VĐV chúng ta đạt thành tích tốt, 118 HCV, giữ vị trí thứ nhì toàn đoàn, trong đó có 12 môn nhất toàn đoàn. Các giải đấu quần chúng quan tâm như bóng chuyền, có HCV giải VĐQG, V-League duy trì được 2 đội mạnh, futsal thành tích rất tốt. Xe đạp thì những giải tour, đội xe đạp nam đều giữ vị trí cao, như các giải HTV, VOH, ĐBSCL…Về thế giới, billiards carom 3 băng phát triển rất mạnh, có nhiều kết quả nổi bật. Cũng phải kể đến các môn xã hội hóa rất tốt, góp phần phát triển thể thao TP và cả nước, như Muay, boxing, thể dục thể hình, fitness…
 
VOH: Thể thao TP từng có thời gian chững lại và xuống dốc, những kết quả mà ông vừa kể cho thấy, những nỗ lực của TP hiện đã mang lại hiệu quả tích cực?
 
Ông Mai Bá Hùng: Thực tế là chúng tôi có kế hoạch từ đầu năm, hàng năm, và có chiến lược theo quyết định 2777 quy hoạch của ngành thể thao, ở giai đoạn 2016-2020. Trong cái quyết định đó được UBND TP phê duyệt, chúng ta theo những giải pháp, sự đầu tư, giúp cho ngành có sự phát triển. Song song đó, TP có quyết định 4162 về nguồn nhân lực, giúp cho có sự phát triển về công tác đào tạo thể thao thành tích cao. Thời gian gần dây, thể thao TP có những bước khỏi sắc là nhờ những định hướng đó.  
 
VOH: Hiện nay, đâu là những khó khăn lớn nhất của TP trong việc giữ vững vị thế, và cùng thể thao VN vươn tầm?
 
Ông Mai Bá Hùng: Cái mà chúng ta còn khó khăn chưa làm được rốt ráo là vấn đề cơ sở vật chất. Và cái quyết định nguồn nhân lực của TP cũng đang bị chi phối bởi thông tư 36 của Bộ Tài chính, hạn chế về đối tượng. Chúng tôi cũng đang trình để xin tháo gỡ, tiếp tục đầu tư cho nguồn nhân lực của thể thao TP. Còn cơ sở vật chất là một trong những mấu chốt. Khu Liên hợp TDTT Rạch Chiếc, chúng tôi hy vọng tháng 3 năm nay sẽ trình HĐND thông qua quy hoạch và tiến tới các bước tiếp theo. Đối với khu trung tâm huấn luyện và thi đấu tại Quận 11, đã được phê duyệt quy hoạch 1/2000, tiếp theo sẽ tiến tới quy hoạch 1/500 và kêu gọi đầu tư theo đúng quy định. Hiện chúng ta đang bị dừng lại chỗ Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng, về mặt thủ tục tương đối đầy đủ, nhưng Chính phủ đang xem xét lại về đầu tư BT của địa điểm này, TP cũng đã có trình, nên đang chờ ý kiến Thủ tướng để chúng ta tháo gỡ và xúc tiến xây dựng. Về nguồn nhân lực, VĐV trẻ chúng ta hiện có nhiều VĐV rất tốt. Chủ trương là chúng ta tuyển chọn VĐV theo hướng chuyên nghiệp hóa, còn các VĐV có năng khiếu nhưng chưa xác định theo con đường chuyên nghiệp thì đầu tư có mức độ. 
 
VOH: Thực hiện chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa thể thao, TP thực hiện việc xã hội hóa thể thao dù có nhiều kết quả tích cực, nhưng phải nhìn nhận là vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng. Ông đánh giá như thế nào?
 
Ông Mai Bá Hùng: Đúng vậy. Chúng ta hiện có 21 Liên đoàn, nhưng họ phải tự thân vận động, sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước cũng có mức độ. Đối với các doanh nghiệp muốn đầu tư cho thể thao, hiện có những Nghị định khuyến khích, nhưng đi vào cụ thể hóa cũng còn một số vấn đề phải tháo gỡ. Nên hiện các doanh nghiệp, các liên đoàn, tập hợp từ những người yêu thích, những đơn vị yêu thích, có chiến lược về đầu tư, và họ mang tính tài trợ, chứ chưa phải đầu tư cùng phát triển. Đó là một trong những cái cần tháo gỡ, để người dân, doanh nghiệp, người hâm mộ có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho hoạt động TDTT. 
 
VOH: Định hướng của thể thao TPHCM trong 2019 và các kỳ ĐH lớn sắp tới là như thế nào?
 
Ông Mai Bá Hùng: Năm 2019 thì chúng ta có SEA Games tại Philippines. Từ bây giờ chúng tôi đã có kế hoach, đưa đi tập huấn, tập trung đào tạo những VĐV có khả năng đóng góp cho đội tuyển quốc gia. 2020 thì có Olympic, nhưng Olympic thực tế chúng ta đoạt suất tham dự đã là mừng rồi.  Hiện chỉ có 2 mon cử tạ và bắn súng là có điều kiện cạnh tranh huy chương, TP cũng sẽ tập trung chuyện đó, cùng quốc gia, để tính toán thêm. Nếu phát hiện thêm tài năng chúng ta sẽ tập trung đầu tư. Về định hướng lâu dài, chúng ta đã có chiến lược 2777 và chương trình hành động 33 của Thành ủy. Chúng tôi sẽ bám theo chiến lược đó để thực hiện, hy vọng, kết thúc Đại hội khóa X của Đảng bộ Thành phố, chúng ta sẽ hoàn thành chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đề ra. 
 
Xin cảm ơn ông!
 
Hoàng Lĩnh 

VOH

Bình luận

Đọc Báo