Thành phố nghĩa tình, kết nối yêu thương - Thời sự 11 giờ 22/6/2018

(VOH) - trong những năm qua, TPHCM đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ các địa phương, các tỉnh bạn kể cả về vật chất và tinh thần nhằm từng bước giảm nghèo bền vững.

Việc làm ý nghĩa này, trước hết xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện, sẻ chia yêu thương của mỗi cá nhân, đơn vị, tổ chức, những mạnh thường quân… Nhưng qua đó, đồng thời cũng thể hiện nghĩa cử của một đia phương đi đầu trong cả nước, luôn quan tâm, hỗ trợ các địa phương trên tinh thần “cùng cả nước, vì cả nước”.  Bài viết của phóng viên Hữu Nghị:

Các hoạt động nghĩa tình nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các trường hợp, các địa phương khó khăn được TPHCM triển khai quanh năm, nhưng thấy rõ nhất qua mỗi lần thiên tai, bão lũ. Hàng năm, ngoài tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở miền Trung, ở khu vực Tây Bắc, Đông Bắc… TPHCM còn hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng giúp đỡ các địa phương xây dựng trường học, đường giao thông, nhà đại đoàn kết, những cây cầu dân sinh…. 

Hưởng ứng chủ trương do UBMT Tổ quốc Thành phố phát động, thời gian qua, Hội người cao tuổi Phường Bến Nghé, quận 1 luôn có nhiều hoạt động thiết thực, hỗ trợ cho các hội viên khó khăn ở các chi hội, về vốn hoặc công ăn việc làm để cùng nhau phát triển. Ngoài ra, hội còn tích cực hướng đến giúp đỡ các địa phương lân cận trong khả năng của mình. Bà Lê Thị Luận, thành viên Hội chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh phường Bến Nghé, quận 1 cho biết: Hiện nay, ở nông thôn đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế cũng như tất cả mọi mặt. Chúng tôi là cán bộ, đảng viên phải có trách nhiệm với nhân dân không chỉ trên địa bàn của mình sinh sống mà còn với đồng bào ở vùng sâu vùng xa. Đồng đội của chúng tôi trước kia, những năm chiến đấu ở chiến trường giờ đây họ về sống ở nông thôn, thực tế còn nhiều khó khăn và thiếu thốn. Chúng tôi là đồng đội, là đồng chí nên tất yếu phải có sự chia sẻ.

Hội Cựu chiến binh và Hội Chữ thập đỏ phường Bến Nghé, quận 1 cũng vừa tổ chức trao tặng 2 cây cầu trị giá 400 triệu đồng cho nhân dân xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Đây là vùng căn cứ cách mạng của Tỉnh ủy Bến Tre và là căn cứ cách mạng của Thành đoàn Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định trước đây. Ông Vũ Văn Măng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre xúc động: "Với 2 cây cầu này, phải nói ở góc độ nào đó có vai trò rất quan trọng với địa phương. Khi xây dựng bà con địa phương cảm thấy rất phấn khởi. Ở góc độ là người quản lý ở đây, tôi cũng vô cùng cảm ơn vì ở địa phương, đây là nguồn vốn rất lớn mà chúng tôi không có kinh phí, cũng không có khả năng"

Ngoài 2 cây cầu được trao, trong tháng 6 này, Hội chữ thập đỏ phường Bến Thành cũng sẽ khánh thành một cây cầu khác ở xã Hưng Lễ, trị giá 200 triệu đồng. Để hình thành phong trào san sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ rộng lớn, có tính chất lan tỏa như hôm nay, không thể không nhắc đến vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp. Bằng những phát động kịp thời, triển khai đúng lúc, giúp đỡ đúng đối tượng, lời kêu gọi ấy đã được hàng triệu cá nhân, những mạnh thường quân giàu lòng hảo tâm tham gia hưởng ứng. Như trường hợp của bà Lại Thị Kim Túy, phường 26, quận Bình Thạnh. Nguyên là cán bộ hoạt động cách mạng, trong những năm tháng chiến đấu trong lòng địch, ngoài làm giao liên và tham gia “diệt ác, phá kìm”, xây dựng các cơ sở cách mạng…Sau ngày hòa bình, để tỏ lòng tri ân với các đồng chí đồng đội của mình, bà đã vận động những mạnh thường quân tham gia, quan tâm, chăm lo cho thương binh và các gia đình liệt sĩ. Từ tiền lương hưu của mình, kết hợp với tiền trợ cấp thương binh, trợ cấp nạn nhân chất độc màu da cam, tiền thờ cúng liệt sĩ…bà dành hết để làm công tác xã hội. Tất cả những đóng góp ấy đều xuất phát từ cái tâm:

Những việc làm có ý nghĩa đó không những góp phần giảm bớt những khó khăn cho địa phương mà còn thắp sáng lên ngọn lửa truyền thống cách mạng, thể hiện đạo lý ngàn đời của dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, ăn quả nhớ kẻ trồng cây và gắn chặt tình đoàn kết giữa nhân dân TPHCM với các địa phương khác trên cả nước. Bà Triệu Lệ Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, nhấn mạnh Mặt trận Tổ quốc Thành phố sẽ tiếp tục vận động các tổ chức thành viên, Hội viên, đoàn viên, góp phần hỗ trợ chăm lo nhiều gia đình nghèo và 11 chỉ số đo lường theo chương trình giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, để vận động được nguồn lực hỗ trợ cho các lực lượng, các đối tượng khó khăn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố cũng đã và sẽ phối hợp với Đài Truyền hình Thành phố tổ chức chương trình “Thành phố nghĩa tình - Kết nối yêu thương” để có thêm kinh phí triển khai các hoạt động ý nghĩa này.

Nghĩa cử cao đẹp ở Thành phố nghĩa tình, giờ đây vẫn tiếp tục lan rộng ra, nhân rộng hơn với rất nhiều hình thức sẻ chia, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ. Dù dưới hình thức nào, những tấm lòng nhân ái vẫn hướng về những vùng quê, những cuộc đời, những số phận cần được nâng đỡ, giúp sức. Sự hỗ trợ quý giá đó, luôn có giá trị tích cực về mặt vật chất và động viên về  mặt tinh thần cho đối tượng thụ hưởng và qua đó, tình thương và lòng nhân ái luôn được nhân rộng và sẻ chia.

VOH

Bình luận

Đọc Báo