Tăng cường quan hệ hữu nghị nhân dân hai nước Việt-Nga - Thời sự 5h30 24/7/2017

(VOH) - Tháng 1/1950, Liên Xô là một trong những nước đầu tiên đã công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. 

Các thế hệ người Việt Nam luôn nhắc nhớ về sự giúp đỡ hiệu quả của nhân dân Liên Xô trước đây, nhân dân Nga anh em trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam. Từ đó đến nay, quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt -Nga đã được thử thách qua thời gian, các biến cố lịch sử, đưa quan hệ hai nước tiếp tục ngày càng bền chặt, hợp tác sâu rộng và toàn diện. Trong quá trình đó, Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga TP.HCM cũng đã góp phần quan trọng trong vai trò cầu nối, gắn kết nhân dân hai nước. 

Trong suốt quá trình hoạt động, Hội hữu nghị Việt-Nga luôn cố gắng làm tốt vai trò cầu nối hữu nghị với nhiều hoạt động phong phú, tích cực trong việc góp phần gìn giữ, củng cố và phát triển tình đoàn kết anh em giữa nhân dân TP và nhân dân Nga, cũng như nhân dân các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây. Thông qua các hoạt động ngoại giao nhân dân, nhân dân hai nước có cơ hội trao đổi, học tập kinh nghiệm và góp phần thúc đẩy hợp tác giao lưu kinh tế, văn hóa. Hướng tới kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng 10 Nga, Hội hữu nghị Việt –Nga TPHCM tổ chức nhiều hoạt động nhằm góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị nhân dân hai nước. Phóng viên VOH có cuộc trao đổi với ông Hoàng Minh Nhân, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga TPHCM về các hoạt động ý nghĩa này. 

VOH: Với nhiệm vụ hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân, thời gian qua Hội hữu nghị Việt-Nga TPHCM đã có những hoạt động nào trong việc tăng cường hoạt động giao lưu nhân dân hai nước?

Ông Hoàng Minh Nhân: Hoạt động của chúng tôi trong thời gian qua, nếu nói ngắn gọn thì không thể nói hết được những cố gắng của anh chị em hội viên, bởi vì hội viên có những người lớn tuổi giữ chức vụ quan trọng, là cây đại thụ, là nguồn cảm hứng kêu gọi được các cựu sinh viên, học viên tại Liên bang Nga. Thời gian qua chúng tôi đã thành lập được rất nhiều chi hội, ngoài các chi hội được thành lập trên 7 chi hội, vừa rồi chúng tôi đã thành lập thêm chi hội cựu sinh viên năm 1987 của TP, thành lập chi hội trường Đại học Sư phạm TP, sắp tới thành lập chi hội học viện không quân Zhukov Matxcova-Liên bang Nga. Trong hoạt động của chúng tôi không chỉ có hội hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga hoạt động riêng lẻ, mà chúng tôi còn phối hợp với hội hữu nghị Việt Nam- các nước Đông Âu như: Ba Lan, Bungary, Séc, Slovakia, Hungary để phối hợp tổ chức các sự kiện nhằm tôn vinh văn hóa Slavo, trong đó có văn hóa Nga. 

Chúng tôi thường xuyên tổ chức các ngày lễ của Liên bang Nga và của Việt Nam. Những năm chẵn chúng tôi có phối hợp với Hội hữu nghị Việt-Nga, Nga-Việt, chi hội kỷ niệm các ngày lễ thí dụ hàng năm tổ chức lễ hội mừng năm mới, hoạt động kỷ niệm ngày nước Nga 12/6, chiến thắng phát xít 9/5, nhân dịp tháng 11 là Cách mạng tháng 10 Nga tổ chức long trọng và luôn được sự tham gia của ban ngành, hội viên, hiện nay hội viên Nga chính thức có đăng ký là hơn 600 hội viên.

VOH: Vậy với đợt hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng  tháng 10 Nga, Hội có những hoạt động nào, thưa ông?

Ông Hoàng Minh Nhân: Theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Thành ủy và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM, thì không chỉ năm nay mà ngay từ năm 2016, Hội hữu nghị Việt-Nga TPHCM đã lập kế hoạch để tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng 10. Như mọi người biết Cách mạng tháng 10 là sự kiện lớn làm thay đổi cả hệ thống xã hội trên thế giới và hình thành nên hệ thống XHCN sau Cách mạng tháng 10. Trong hoạt động kỷ niệm 100 năm Hội hữu nghị Việt-Nga đã chủ động làm những hoạt động tri ân Cách mạng tháng 10 với những hoạt động cụ thể. Phối hợp với Hội Mỹ thuật TP triển lãm tranh của họa sĩ Trần Quân Ngọc về nước Nga với hơn 100 bức tranh, hoạt động thứ 2 là được sự tài trợ của công ty ROSNEFT ở Việt Nam tổ chức lớp học tiếng Nga miễn phí, lập website  của Hội hữu nghị Việt-Nga TPHCM, tới đây ngày 30/11 tổ chức buổi hòa nhạc mang tên ”Ngọn lửa tháng 10” hoặc ”Nắng tháng 10” với tinh thần tri ân nhân dân Nga, nhân dân Liên Xô và kỷ niệm thiết thực Cách mạng tháng 10 nhân 100 năm. Có điều đặc biệt là vừa qua ngày 23/9 nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng 10 và ngày Nam bộ kháng chiến chúng tôi đã tổ chức họp mặt các thế hệ các trường TP liên bang Nga cựu học viên quân sự đào tạo phi công cho lực lượng không quân, là một hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng 10 và cũng trong chủ trương của Hội hữu nghị Việt-Nga là tăng cường thành lập các chi hội mới.

VOH: Nhiệm vụ của Hội trong việc tăng cường, tạo sự gắn kết giữa nhân dân hai nước trong thời gian tới được chú trọng thực hiện ra sao, thưa ông?

Ông Hoàng Minh Nhân: Trong thời gian tới, một trong những định hướng của chúng tôi là tăng cường các hoạt động giao lưu hữu nghị với nhân dân Nga và nhân dân các TP của Nga nói chung. Chúng tôi đang có đề án định hướng để báo cáo với Liên hiệp và Thành ủy, UBND về mong muốn của Hội hữu nghị Nga-Việt TP Sankt-Peterburg Liên bang Nga có đề xuất cách đây 1 năm là TPHCM chọn 1 quận kết nghĩa với 1 quận của TP  liên bang Nga, đây là mong muốn chính đáng của cựu sinh viên TPHCM khi được giao lưu và kết nghĩa với TP có bề dày lịch sử của Sankt-Peterburg của Nga, đấy là 1 trong những hoạt động giao lưu. Sắp tới để kỷ niệm ngày thành lập Hội hữu nghị Nga-Việt, trong năm 2018 Hội hữu nghị Nga –Việt có những đoàn thăm Việt Nam, trong đó có dự kiến thăm TPHCM, chúng tôi cùng ban chấp hành Hội báo cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị chỉ đạo làm sao tốt các cuộc giao lưu và viếng thăm của Hội hữu nghị Nga-Việt tại TPHCM. Chúng tôi luôn xác định rõ trách nhiệm của mình là tăng cường hơn nữa hoạt động hữu nghị và thúc đẩy công tác đối ngoại nhân dân trong thời gian tới ngày càng tốt hơn.

VOH: Xin cám ơn ông.

Minh HIệp

Bình luận

Đọc Báo