Sở GTVT TP triển khai tích hợp cổng thông tin giao thông trên Zalo – Thời sự 11g 19/09/2018

(VOH) – Đây được xem là ứng dụng sẽ thu hút được số đông người dân đô thị sử dụng, khi mà số lượng người thường xuyên tương tác trên zalo lên đến 70% trong số 80 triệu tài khoản đang có hiện nay.

Với mục tiêu cung cấp kênh thông tin giao thông tương tác hiệu quả cho người dân, góp phần thực hiện đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2025”, Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa triển khai tích hợp cổng thông tin giao thông trên ứng dụng Zalo.

Người dùng điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng Zalo có thể truy cập thông tin về tình hình giao thông, thông tin phân luồng, cùng với các sự cố giao thông, ngập nước, thậm chí có thể xem hình ảnh camera các khu vực lân cận trên địa bàn TPHCM thông qua ứng dụng Zalo của thiết bị di động và điện thoại thông minh với thao tác rất dễ dàng và đơn giản.

Với nền tảng có số lượng người dùng chiếm tỉ lệ hơn 70% trong tổng số 80 triệu tài khoản Zalo, ngành giao thông TPHCM kỳ vọng sự tích hợp lần này sẽ mang lại hiệu quả tích cực góp phần đáng kể trong việc cải thiện tình hình giao thông và phục vụ người dân đô thị tại TPHCM.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP, cho biết: ”Trong nhiều năm qua TP rất quan tâm đầu tư hệ thống giao thông thông minh để thích ứng để từng bước khai thác hiệu quả hệ thống giao thông hiện nay phù hợp với xây dựng kết nối xây dựng đô thị thông minh. Kết nối chia sẻ trên Zalo đáp ứng được tiêu chí đó rất phù hợp trong quá trình xây dựng đô thị thông minh của TP.”

Sau thời gian thí điểm triển khai tích hợp cổng thông tin giao thông trên ứng dụng Zalo, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn nhận thấy kết quả rất khả quan và phù hợp với tình hình thực tế của giao thông TP hiện nay. Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường hầm Sông Sài Gòn, đơn vị giám sát thí điểm ứng dụng này, cho hay: “Hiện nay sở GTVT đang cung cấp 2 kênh trên web và ứng dụng điện thoại thông minh. Để tăng cường thêm kênh cho người tiêu dùng thì sở giao thông kết hợp với VMC để phát triển ứng dụng Zalo. Người tiêu dùng có thể sử dụng tài khoản Zalo của mình để xem các hình ảnh giao thông qua camera, thông tin giao thông xung quanh mình hoặc nơi mình muốn tìm hiểu để tính toán phù hợp cho lộ trình đi.”

Về góc độ đơn vị cung cấp ứng dụng, ông Nguyễn Quang Diệu- Trưởng nhóm dự án 4.0 của Zalo thông tin thêm: ”Cái quan trọng nhất cuối cùng là mình sử dụng nền tảng Zalo để tạo ra nhiều tiện ích cho người dân. Làm việc với Sở GTVT thì bây giờ người dân có thể tra cứu thông tin giao thông với mục đích tạo ra cho người dân thuận lợi nhất.”

Bên cạnh việc tích hợp cổng thông tin giao thông trên ứng dụng Zalo, Sở Giao thông vận tải TPHCM cũng đang triển khai ứng dụng doanh nghiệp vận tải trực tuyến trên điện thoại thông minh. Đây là ứng dụng nhằm kết nối các hiệp hội, các cơ quan quản lý nhà nước về vận tải với các doanh nghiệp vận tải để cung cấp những văn bản điện tử kịp thời, chính xác góp phần cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí và hướng đến xây dựng ngành giao thông thông minh.

Ông Phạm Anh Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghệ Việt Info cho biết thêm về tính năng của ứng dụng này: “Xuất phát từ đặc thù của ngành giao thông có thể gửi văn bản giao thông cho các doanh nghiệp có thể 24/24 nhưng các chủ doanh nghiệp thường ít ở văn phòng nên khó tiếp nhận. Ứng dụng này ra đời có thể gửi văn bản điện tử chỉ đạo nhanh chóng đến các doanh nghiệp vận tải. Bất kỳ lúc nào khi Sở cần chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải thì chỉ cần 1 cú nhấn là đến ngay các doanh nghiệp, nhất là các dịp cao điểm lễ, tết.”

Sau hơn 1 năm rưỡi từ khi chính thức đưa cổng thông tin giao thông TPHCM đi vào hoạt động từ tháng 1/2017 trên phiên bản web và ứng dụng di động trên điện thoại thông minh đã thu hút được hơn 2 triệu 200 ngàn lượt người truy cập. Từ những con số thống kê hiệu quả ban đầu, giờ đây thêm ứng dụng Zalo và Ứng dụng “Doanh nghiệp vận tải trực tuyến”  cho thấy sự nổ lực không ngừng của ngành vận tải TPHCM, góp phần đưa thông tin giao thông công cộng của TP ngày càng đến gần hơn với người dân. Qua đó thông tin cảnh báo kịp thời về ùn tắt giao thông, tai nạn giao thông, ngập nước, hư hỏng đường xá… để người dân biết, đồng thời giúp các ngành chức năng có thông tin nhanh để giải quyết kịp thời. Đặc biệt trong thời gian qua cổng thông tin giao thông TPHCM còn cung cấp kịp thời các thông tin về bãi đậu xe ô tô tại khu vực trung tâm TP, giúp người dân có thể dò tìm đường đi tránh ùn tắt giao thông và tránh các rào chắn thi công một cách hiệu quả.

Những bước đi ban đầu trong việc ứng dụng công nghệ của Sở Giao thông vận tải TPHCM đã và đang mang lại tín hiệu tích cực phù hợp với xu thế thời đại công nghiệp 4.0 xây dựng hệ thống giao thông thông minh góp phần cùng TP triển khai đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2025.

VOH

Bình luận

Đọc Báo