Rèn đức, luyện tài, xứng danh bộ đội Cụ Hồ - Thời sự 11g 19/10/2018

(VOH) – Dù ở đâu, làm gì, họ đều hưởng ứng tích cực phong trào Thi đua quyết thắng bằng nhiệt huyết vì tập thể, vì sự phát triển chung của Lực lượng vũ trang thành phố mang tên Bác.

Trong thành tích chung của các tập thể, cơ quan, đơn vị của LLVT thành phố 5 năm qua, không thể không nhắc đến vai trò cá nhân của các cán bộ, sĩ quan cho đến nhân viên, chiến sĩ lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đang ngày đêm miệt mài trên thao trường luyện tập hay lao động sản xuất; tham gia công tác xóa đói, giảm nghèo; phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai…

Dù ở cơ quan, nhà trường, bệnh xá hay đơn vị, kho, trạm, thì dù ở đâu, làm gì, họ đều hưởng ứng tích cực phong trào Thi đua quyết thắng bằng nhiệt huyết vì tập thể, vì sự phát triển chung của Lực lượng vũ trang thành phố mang tên Bác.

15 năm công tác tại Văn phòng Bộ Tư lệnh thành phố, Trung úy chuyên nghiệp Lương Thị Thúy Hằng mỗi ngày đều tất bật với nhiệm vụ của một người nhân viên văn thư. Xác định rõ nhiệm vụ là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với tất cả các tài liệu, công văn của cơ quan, chị luôn cố gắng phấn đấu tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trong việc cải cách hành chính về văn bản trong công tác văn thư – lưu trữ, quản lý tốt phần mềm văn bản kỹ thuật số của UBND TP, đồng thời cải tiến và rút gọn một số nhược điểm trong chương trình để việc quản lý văn bản đi – đến được gọn nhẹ, nhanh chóng và chính xác đến từng cơ quan, đơn vị.

Mặt khác, trên cương vị của một người Phó Bí thư Chi bộ Văn phòng, chị luôn gương mẫu trong lời nói và việc làm nhằm làm gương cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị noi theo. Vừa là một người quân nhân chuyên nghiệp, vừa là một người vợ, người mẹ của hai con nhỏ, chắc chắn sẽ có không ít khó khăn đối với Trung úy Lương Thị Thúy Hằng. Thế nhưng bằng tình yêu nghề, sự động viên của gia đình, thủ trưởng, đồng chí đồng đội, chị vẫn sắp xếp được việc nước, việc nhà một cách thật khoa học, góp phần cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Công việc hiện tại của tôi là một nhân viên văn thư bảo mật. Mới đầu nhìn vào mọi người sẽ thấy công việc thật đơn giản, nhưng thực sự không đơn giản chút nào đâu. Cái khó khăn trong công việc này là chúng tôi phải trực luân phiên, trực cao điểm và khi có việc đột xuất thì cho dù bất cứ lúc nào và thời gian nào thì chúng tôi đều phải có mặt để xử lý công việc một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Bản thân là nhân viên văn thư bảo mật, tôi nhận thấy nếu muốn công việc đạt chất lượng cao thì cần có trình độ chuyên môn giỏi, thực sự yêu nghề, dày công rèn luyện cho công tác ngày càng thuần thục. Tôi nghĩ rằng nếu thực sự yêu nghề, tâm huyết với nghề, sống chan hòa, có nghĩa có tình với đồng nghiệp thì sẽ tạo nên một môi trường tốt đẹp, một bầu không khí tích cực để mọi người cùng đem hết khả năng của mình thực hiện nhiệm vụ mang lại kết quả cao nhất.”, Thuý Hằng chia sẻ.

Một trong những điển hình tiêu biểu nữa của phong trào Thi đua quyết thắng trong Lực lượng vũ trang thành phố, đó chính là Tiểu đội trưởng Dân quân thường trực của phường 12, quận Gò Vấp, Đỗ Văn Xuân. Trong 3 năm tham gia dân quân thường trực, anh đã thực hiện tốt việc phối hợp với Công an tuần tra khép kín địa bàn; hoàn thành tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng dân quân, vận động được thanh niên tham gia lực lượng hỗ trợ cho dân quân thường trực; tích cực tham gia công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ mẹ liệt sĩ có hoàn cảnh đơn chiếc, khó khăn. Ngoài ra, với sức trẻ cùng kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động Đoàn, anh đã tham gia tích cực cùng đoàn phường trong các hoạt động, phong trào, phối hợp với Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè cùng đoàn phường tổ chức các buổi sinh hoạt bổ ích, vui tươi cho các em thiếu nhi tại khu phố cũng như cơ quan.

Với những đóng góp tích cực, hiệu quả đó cũng như quá trình phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện không ngừng, anh hiện đang được chi bộ quân sự phường đề nghị xem xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Anh Đỗ Văn Xuân bộc bạch: “Trước hết tôi xác định việc tham gia lực lượng dân quân không chỉ là quy định của luật pháp mà còn là cơ hội để bản thân học hỏi, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện bản thân nhiều hơn nữa. Do đó, trong suốt quá trình công tác, tôi luôn nêu cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm, xây dựng cho mình bản lĩnh, ý chí quyết tâm cao; chủ động sáng tạo trong mọi hoàn cảnh, tình huống, không ngại khó khăn, gian khổ; biết phát huy sức mạnh và trí tuệ của đồng chí, đồng đội để nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với tâm niệm của một người trẻ “đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc” để làm mục tiêu, phương châm sống, học tập, rèn luyện và công tác.”

Là trung tâm đoàn kết nội bộ trong đơn vị, thường xuyên trao đổi trong Ban chỉ huy và nắm tâm tư tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ cấp dưới để từ đó làm tham mưu cho Đảng ủy – UBND phường quan tâm, chăm lo đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác. Đó là những gì mà đồng chí, đồng đội cũng như cấp trên nhận xét về Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường 13, quận Tân Bình, Trần Quang Tùng.

Đứng chân trên một địa bàn trọng điểm của quận Tân Bình nói riêng, TPHCM nói chung, trên vai trò của người Chỉ huy trưởng, anh xác định Ban chỉ huy quân sự phường 13 phải thực hiện tốt công tác xây dựng, quản lý và điều động quân nhân dự bị tham gia huấn luyện và kiểm tra sẵn sàng chiến đấu hàng năm, đảm bảo số lượng và chất lượng biên chế các đầu mối đơn vị giao quân. Nhờ đó, kết quả giao quân nghĩa vụ quân sự hàng năm, phường luôn đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Ngoài ra, trong kết quả huấn luyện và tham gia hội thao quốc phòng lực lượng vũ trang quận Tân Bình, phường cũng luôn nằm trong tốp đầu nhiều năm liên tục. Anh Trần Quang Tùng chia sẻ kinh nghiệm: “Bản thân tôi luôn ra sức học hỏi và nâng cao trình độ về mọi mặt, tranh thủ kinh nghiệm của các anh, các chú đi trước, qua đó góp phần tích cực tham mưu cho Đảng ủy – UBND phường lãnh đạo, chỉ đạo LLVT phường 13 hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào phong trào Thi đua quyết thắng của quận cũng như của thành phố. Bản thân tôi đã từng được đào tạo trong môi trường quân đội nên hiểu rất sâu sát về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của mình, do đó tôi đã áp dụng những kiến thức mình học được cũng như những kinh nghiệm để tập hợp, đoàn kết lực lượng quân sự phường, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt.”

Bản chất của phong trào thi đua trong quân đội - phong trào Thi đua quyết thắng là sự kế thừa và phát triển của phong trào Thi đua ái quốc theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Mỗi việc làm, mỗi thành tích của cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang thành phố chính là biểu hiện sinh động về lòng dũng cảm, sự hy sinh, vì nhân dân quên mình; đó thực sự là hiện thân phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.  

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, lời căn dặn đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi được khắc sâu trong tâm khảm mỗi cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang thành phố trong thực hiện phong trào Thi đua quyết thắng, là động lực để các đồng chí phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng, xứng đáng là điểm tựa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Quỳnh Anh

VOH

Bình luận

Đọc Báo