“Phát triển trung tâm đổi mới sáng tạo về công nghệ cao” - Thời sự 11g00 15/9/2018

(VOH) -Khu Công nghệ cao TP đã tập trung chương trình hỗ trợ nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hỗ trợ cơ sở vật chất cho ươm tạo, trung tâm khởi nghiệp.

Đồng thời, thu hút và sử dụng chuyên gia trong và ngoài nước tham gia phát triển Khu công nghệ cao. Khu Công nghệ cao đã thực sự trở thành một Trung tâm đổi mới sáng tạo về công nghệ cao với lực lượng chủ lực là doanh nghiệp công nghệ cao. VOH trích tham luận của ông Lê Hoài Quốc-Giám đốc Khu Công nghệ cao Thành phố tại hội thảo Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển thành phố diễn ra mới đây.

công nghệ cao

Sản xuất linh kiện cơ khí tại công ty Saigon Precision với 100% vốn Nhật Bản tại Khu Chế xuất Linh Trung, TP HCM (Nguồn: hiec).

 Việc đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp là mục tiêu chúng tôi hết sức tập trung và hầu hết hiện nay các doanh nghiệp trong khu đều dành kinh phí cao cho hoạt động nghiên cứu phát triển và đào tạo nhân lực đặc biệt trong các doanh nghiệp FDI. Các kỹ thuật viên, kỹ sư kỹ thuật viên người Việt hiện nay là nhân sự chủ chốt để hình thành các hoạt động nghiên cứu và vận hành hoạt động sản xuất tại nhà máy. Bên cạnh đó, một số tập đoàn lớn như Nidec, Samsung đã và đang hình thành các trung tâm nghiên cứu tại khu công nghệ cao với mục tiêu đầu tư phát triển hoạt động nghiên cứu của tập đoàn trong phạm vi toàn cầu. Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp thông qua sự hỗ trợ của thành phố, chúng tôi đang triển khai chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp trong khu công nghệ cao để thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu trên nền tảng hợp tác chuyển giao công nghệ giữa các chuyên gia nhà khoa học trong nước và quốc tế với các doanh nghiệp. Hiện nay đang trong giai đoạn thí điểm đang có 7 dự án được Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt tham gia chương trình và trong năm nay sẽ bổ sung thêm 10 dự án nữa bên cạnh việc tăng cường các hoạt động liên kết ấy thì việc phát triển cơ sở hạ tầng cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của thành phố cũng là một trong những phần quan trọng. Khu công nghệ cao đang tập trung đặc biệt là khu công viên khoa học công nghệ đang được Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo hết sức tập trung để chuẩn bị trình cho Hội đồng nhân dân thành phố có thể bắt đầu cho giai đoạn khởi công, thu hồi đất và khả năng trong vòng 2 năm tới chúng ta sẽ có một công viên khoa học công nghệ hoạt động dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo, ưu tiên cho các hoạt động khởi nghiệp. Hay nói cách khác đây là một vườn ươm Khoa Học Công Nghệ quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiệm vụ kết nối thu hút các chuyên gia nước ngoài thì cho đến hiện nay hàng trăm các nhà khoa học đã đến tham gia, không chỉ trong các hội nghị, hội thảo thường niên quốc tế mà còn tham gia các hoạt động chuyển giao công nghệ và thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu mới có những sản phẩm lần đầu tiên phát triển tại Việt Nam. Nhiệm vụ tăng cường các mối liên hệ, các mối liên kết trong đổi mới sáng tạo thì hiện nay mạng lưới hợp tác khoa học và hội nhập quốc tế của Khu công nghệ cao đã được các hàng trăm các nhà khoa học trong nước và quốc tế đến từ nhiều trường đại học quốc tế có uy tín. Khu công nghệ cao cũng là thành viên tích cực của Hiệp hội các khu công viên khoa học Châu Á mà chúng ta đã hai lần đăng cai tổ chức hội nghị thường niên này tại thành phố Hồ Chí Minh. Việc tăng cường các mối liên kết trong đổi mới hoạt động sáng tạo thông qua các hội nghị quốc tế cũng là những nhiệm vụ quan trọng mà chúng tôi đang thực hiện. Chúng tôi đặt mục tiêu năm 2018 giá trị sản xuất phải đạt 14 tỷ đô la và phấn đấu đến năm 2020 đạt khoảng 18 đến 20 tỷ đô la. Vừa qua giá trị xuất khẩu sản phẩm của khu công nghệ cao hàng năm góp 94% vào tỉ trọng sản phẩm công nghệ cao xuất khẩu của thành phố và giá trị xuất khẩu hàng năm chiếm khoảng 30%.

Cuối cùng để góp phần vào sự phát triển trong tương lai chúng tôi nhận thấy cần thiết phải tiếp tục cải thiện khuôn khổ về thể chế của đổi mới sáng tạo, bên cạnh việc chúng ta kêu gọi nỗ lực để hoàn thiện cơ chế hệ sinh thái.Thật ra hệ sinh thái đổi mới sáng tạo rất cần thiết có những thiết kế và chính nhà nước phải đầu tư tập trung trong đó cần có sự kết nối giữa nhà nước giữa doanh nghiệp với nhà khoa học trong mối tương tác ba nhà này thì hiện nay mối liên kết hết sức và lạnh lẽo ở doanh nghiệp với nhà khoa học ở chỗ là thiếu những tác động mang tính thiết kế chúng tôi nghĩ rằng mô hình này là sứ mệnh của khu công nghệ cao sẽ phải thực thi.

Minh HIệp

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo