Phát thanh trong thời di động - Thời sự 11h 21/4/2018

(VOH) - Mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ mọi mặt trong đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực báo chí, truyền thông.

Vấn đề đặt ra là với ảnh hưởng sâu rộng đó, những người làm báo nói sẽ phải làm gì để tận dụng các lợi thế của mạng xã hội mang các chương trình phát thanh đến với thính giả.

Đây cũng là nội dung được đưa ra thảo luận, bàn bạc trong Hội nghị chuyên đề các đài phát thanh – truyền hình liên kết năm 2018 với chủ đề “Radio content maketting mạng xã hội – cơ hội và thách thức”. Hội nghị do Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình Khánh Hòa (KTV) tổ chức vào ngày 20/4 tại TP Nha Trang.

 Hội nghị chuyên đề các đài phát thanh – truyền hình liên kết năm 2018 với chủ đề “Radio content maketting mạng xã hội – cơ hội và thách thức”.

Hội nghị chuyên đề các đài phát thanh – truyền hình liên kết năm 2018 với chủ đề “Radio content maketting mạng xã hội – cơ hội và thách thức”. Ảnh: Hoàng Lâm

Tại Hội nghị, đại diện các Đài phát thanh truyền hình trên cả nước đã cùng trao đổi nhiều vấn đề mang tính sống còn như: Làm sao để có chương trình phát thanh hay, hấp dẫn người nghe; Ý nghĩa khoảng cách địa lý trong thời đại của di động và di chuyển; Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với tình hình và đòi hỏi mới... Ông Nguyễn Công Vinh – Giám đốc Trung tâm quảng cáo và Dịch vụ phát thanh VOH nhận định: "Thật ra đối với phát thanh thì cơ hội luôn gắn liền với thách thức. Điều quan trọng là những người làm phát thanh phải làm ra những sản phẩm hấp dẫn, tận dụng công nghệ hiện đại thì khi đó mới thu hút được thính giả, sẽ gúp cho phát thanh cơ hội rất lớn trong xu thế cạnh tranh truyền thông hiện nay".

Xu thế liên kết, chia sẻ bản quyền phát sóng giữa các đài để cùng khai thác nội dung có chất lượng – mà VOH tiên phong – được các đại biểu nhìn nhận là đang phát huy hiệu quả. Theo đó, Đài PTTH Đà Nẵng cho ra đời thương hiệu mới là Đà Nẵng Radio. Đài này cũng dành hai giờ phát thanh trực tiếp thông báo tình hình giao thông của địa phương trên kênh FM 96.3Mhz thông qua Câu lạc bộ Bạn Hữu Đường Xa. Đài PTTH Nam Định, sau hai năm hợp tác, đã dành đến 50% thời lượng để phát sóng các chương trình của VOH. Đến nay kênh FM 95.1 Mhz của Đài PTTH Nam Định đã thu hút nhiều thính giả nghe Đài…

Ông Trịnh Xuân Lộc - Giám đốc Đài PTTH Nam Định cho hay: "Chiều hôm kia, tôi đi từ Đồng Tháp về Vĩnh Long, thì có một thính giả ở Hưng Yên gọi cho tôi, ý kiến về khung giờ của chương trình Đọc truyện đêm khuya. Tôi nói đây là chương trình của Đài TP và muốn nói với các bạn là chúng ta làm chương trình bây giờ là cho cả nước nghe. Cái hiệu quả cuả việc liên kết có thể thấy là: Một là chúng tôi học hỏi ở các bạn; Hai là các chương trình chúng ta mang tính bản quyền rất cao bởi chúng tôi không đủ năng lực để sản xuất hết tất cả; Ba là chúng tôi đáp ứng được nhu cầu của người nghe vì khung chương trình của Đài TP rất hay, tính đến từng đối tượng nghe và tiếp nhận".

Thưa quý vị! Với việc bùng nổ mạng xã hội, có thể nói đây là cơ hội lớn để đưa phát thanh quay trở lại và phát triển. Để thực hiện được điều đó, những người làm báo nói buộc phải thay đổi phương thức sản xuất của mình. Biên tập viên Hồng Thúy – Chủ nhiệm chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM thông tin: "Sự bùng nổ mạng xã hội thì sẽ gây áp lực cho phát thanh. Bởi nhiều người nghĩ là nhà nhà người người dùng facebook, mạng xã hội thì ai sẽ nghe phát thanh, lãng quên đi làn sóng. Tuy nhiên những người làm phát thanh có thể tận dụng cơ hội đó, biến thách thức thành cơ hội để làm ra những sản phẩm hay hơn, lan tỏa hơn. Nhưng để làm được điều đó thì bắt buộc phải thay đổi cách làm sao cho gần gũi, có thể đến với nhiều người hơn. Không chỉ đầu tư chất lượng mà còn phải đầu tư hình ảnh, âm thanh để có thể chia sẻ qua facebook và được nhiều người đón nhận hơn và dễ dàng tiếp cận chương trình".

Chỉ bằng cách liên tục chia sẻ nội dung chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt và duy trì tương tác với thính giả qua mạng xã hội, trong 65 tỷ đồng vận động được cho hoạt động từ thiện, trong 7 năm qua thì có đến hơn 20 tỷ ủng hộ qua mạng xã hội. Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, đó là làm thế nào để khai thác hiệu quả mạng xã hội trong lĩnh vực phát thanh, đặc biệt trong lĩnh vực marketing. Ông Vũ Đặng Hùng – Chủ tịch, Giám đốc Sáng tạo, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đại Chúng cho biết: "Tôi nghĩ bây giờ mạng xã hội đang chờ được đóng góp cho phát thanh. Bởi vì tất cả mọi người đều có nhu cầu muốn nói lên tiếng nói giúp đỡ nhau. Nhưng làm sao để phát thanh tận dụng nguồn tin từ mạng xã hội đây. Các Đài đang lúng túng vì các Đài đang bảo vệ cái Radio kiểu cũ… Điều đó cũng tốt thôi nhưng nếu chúng ta giữ radio kiểu cũ cộng thêm mạng xã hội sẽ rất dễ thôi. Chúng ta thấy đất nước mình hiện Internet, truyền hình đang phát triển, trên thế giới cũng vậy thôi nhưng khi mọi cái đi qua thì radio vẫn ở lại. Thật ra radio và mạng xã hội luôn song hành tồn tại, chẳng ảnh hưởng bởi con sóng nào cả".

Khẳng định hoạt động liên kết, chia sẻ bản quyền trên các kênh phát thanh truyền thống cũng như mạng xã hội là xu hướng tất yếu để cùng phát triển, ông Nguyễn Công Vinh – Giám đốc Trung tâm quảng cáo và Dịch vụ phát thanh VOH nhận định: "Tất cả các tham luận tại hội nghị đều đánh giá vai trò và cơ hội phát thanh rất lớn. Thị phần phát thanh vẫn còn cơ hội. Tuy nhiên làm cách nào để làm chương trình phát thanh hấp dẫn. Đây cũng là trăn trở lớn với những người làm nghề. Trăn trở về nhân lực để có thể làm ra được sản phẩm thu hút, đặc biệt là cách nói, cách thể hiện trên làn sóng để có sức hút với công chúng. Đây vẫn là nguồn lực mà các Đài trăn trở, nói cách khác các Đài vẫn cần nâng cao, đào tạo nguồn lực này rất nhiều".

Mạng xã hội đã và đang đưa phát thanh tiếp cận gần, sâu và rộng với người nghe Đài hơn bao giờ hết. Có thể ví nó như một kênh phát sóng hiện đại, thông minh và thông qua đó có thể tạo thêm một lớp thính giả mới. Đó là cơ hội nhưng cũng là thách thức buộc những người làm báo nói phải liên tục đổi mới, hoàn thiện để đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao từ thực tiễn.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo