Phát huy vai trò tuổi trẻ TP trong cải cách hành chính (Bài 1) – Thời sự 11g 20/05/2019

(VOH) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 của TPHCM là tạo đột phá trong cải cách hành chính và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Trong quá trình thực hiện, lực lượng đoàn viên của các cơ sở đoàn luôn là lực lượng nòng cốt tham mưu và đi đầu trong việc tham gia triển khai thực hiện. Qua đó, đã đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, giảm phiền hà, hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực, đồng thời tăng hiệu suất làm việc của cán bộ, công chức, được nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Mời quý vị nghe bài 1 của loạt bài: “Phát huy vai trò tuổi trẻ thành phố trong cải cách hành chính” do Phóng viên Quỳnh Anh thực hiện, với tựa đề “Ứng dụng công nghệ gắn với nâng cao văn hóa công sở” giới thiệu những mô hình, giải pháp sáng tạo, hiệu quả của các cấp bộ đoàn TP.

Đã hết giờ làm việc nhưng văn phòng UBND phường Bến Thành – quận 1 vẫn sáng đèn. Thay vì 8 giờ làm việc như bình thường, ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, đoàn viên chi đoàn UBND phường Bến Thành nán lại để thực hiện công trình “Sao y chứng thực ngoài giờ hành chính”. Sau khi kết thúc công việc hằng ngày, người dân có nhu cầu sao y chứng thực có thể đến trực tiếp UBND phường để sao y, chứng thực giấy tờ mà không phải đến và chờ đợi trong giờ hành chính. Chỉ mất một thời gian ngắn, những thủ tục này đã được đoàn viên thanh niên thực hiện nhanh chóng, mang lại sự hài lòng cho người dân. Công trình được triển khai qua 1 năm đã bước đầu phát huy hiệu quả.

Ngoài chương trình nói trên, hiện Đoàn phường Bến Thành cũng đang triển khai nhiều chương trình ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính như nhắn tin nhắc nhở treo cờ Tổ quốc, nhắn tin cho tổ dân phố triển khai các công việc tuyên truyền của phường hay trả hồ sơ, thủ tục tận nhà cho người già không thể đến UBND để làm thủ tục… Hầu hết mọi người đều cảm thấy hài lòng trước sự tận tình của những công chức trẻ tại đây: “Có khi đăng ký qua điện thoại, cần biết những thủ tục gì mang theo thì chỉ cần gọi cho các công chức trực sẽ hướng dẫn cho, tránh phiền hà cho người dân. Thứ hai là nụ cười làm cho người dân chúng tôi thấy thoải mái và gần gũi hơn với chính quyền địa phương”. “Mô hình này cần nhân rộng không chỉ ở UBND phường mà còn ở các cơ quan nhà nước khác nữa để tạo thuận lợi hơn cho người dân”.

Còn tại UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, người dân đến làm thủ tục sẽ bắt gặp đầu tiên là hình ảnh đoàn viên thanh niên nở nụ cười tươi, chào hỏi và hướng dẫn những bước cần thiết khi thực hiện thủ tục hành chính. Thông qua mô hình “Bàn thanh niên hướng dẫn thủ tục hành chính”, đoàn viên thanh niên chi đoàn UBND phường sẽ thay nhau trực tại bàn hướng dẫn để trực tiếp hướng dẫn người dân khi có nhu cầu đến liên hệ. Thay vì cảnh chen chúc để hỏi về các bước thực hiện thủ tục hành chính như trước đây, giờ đây người dân có nhu cầu chỉ cần trao đổi với các bạn đoàn viên thanh niên sẽ được hướng dẫn tận tình. Sau khi nộp hồ sơ, người dân chỉ cần đợi trả kết quả, không mất thời gian thăm hỏi như trước kia.

Bí thư Chi đoàn UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 Huỳnh Thiên Ái Na, cho biết: “Bà con ở khu phố hầu hết là dân kinh doanh, lao động nên khi đến đây họ cũng còn bỡ ngỡ. Do vậy chi đoàn cơ quan muốn tạo một môi trường thân thiện khi tiếp xúc với nhân dân và đã đề xuất mô hình này. Để giúp người dân tránh thời gian phải đi nhiều bộ phận, các bạn sẽ hướng dẫn cho người dân đến gặp trực tiếp cán bộ thụ lý hồ sơ để giải quyết công việc nhanh hơn.”

Bên cạnh đó, vào những dịp cao điểm cuối tuần, các bạn đoàn viên thanh niên còn thực hiện ngày nghỉ thứ bảy để tham gia hỗ trợ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Bà Nguyễn Thị Thu Nga – người dân đến làm thủ tục tại phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 đánh giá: “Trước đây nhiều người lớn tuổi đến đây thì già rồi nên họ chậm chạp, viết lách cũng khó, nhưng giờ có các em sẵn sàng giúp đỡ người dân điền vô đơn từ, tôi thấy tiện lợi lắm, nhanh gọn nữa. Các em rất nhiệt tình, vui vẻ, dễ thương”.

Tại nhiều cơ sở đoàn, ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính cũng đã xuất hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả tích cực. Như tại Quận đoàn 11, với mô hình “Tiếp nhận văn bản bằng mã QR Code” mới được ứng dụng trong thời gian gần đây, việc tiếp nhận và xử lý văn bản của Quận đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên quận trở nên thuận tiện hơn, vừa tiết kiệm thời gian làm việc, vừa đảm bảo tiến độ tiếp nhận và xử lý văn bản theo yêu cầu.

Bí thư Đoàn phường 15, quận 11, Huỳnh Đặng Ái Khanh, cho hay: “Thời gian trước khi nộp văn bản thì sẽ gặp tình trạng là phải tìm gặp người cán bộ của văn phòng để ký xác nhận, đôi khi còn có trường hợp thất lạc văn bản. Sau khi có mã QR Code thì đã hạn chế việc tìm cán bộ văn phòng, bất kỳ lúc nào mình cũng có thể lên nộp văn bản và cũng hạn chế việc thất lạc văn bản hơn.”

Những năm qua, Thành đoàn đã tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, góp phần hiện đại hóa tổ chức Đoàn. Lâu nay khi làm thủ tục tham gia xét chọn các danh hiệu của Thành đoàn, các cá nhân và đơn vị mất khá nhiều thời gian để làm hồ sơ xin xác nhận thì nay quy trình này đã đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều khi Thành đoàn đưa vào sử dụng hệ thống đăng ký, xét chọn các giải thưởng cấp thành bằng hình thức trực tuyến thông qua trang điện tử tuyenduongtphcm.vn. Với hệ thống này, cán bộ thẩm định hồ sơ có thể linh động thực hiện tùy thời gian và địa điểm, không mất thời gian sắp xếp, kiểm tra, xác minh như hồ sơ giấy, nâng cao hiệu quả làm việc cho cán bộ, đồng thời giúp lưu trữ thông tin của các cá nhân đạt giải thưởng qua các năm, làm cơ sở cho việc thống kê, liên hệ, khảo sát trong nhiều hoạt động của cấp thành.

Chị Ông Thị Ngọc Linh – Phó Ban Thanh niên trường học Thành đoàn cho biết thêm: “Khi hệ thống triển khai đã giúp Ban tổ chức các giải thưởng của Thành Đoàn rút ngắn thời gian xem xét các hồ sơ, tinh giản được hế thống hồ sơ giấy tờ mà các cơ sở nộp lên, cũng như hệ thống hồ sơ giấy tờ mà mình phải tổng hợp, kiểm tra, đánh giá giải thưởng. Đồng thời cũng giúp cho Ban Tổ chức cuộc thi có thể thống kê theo các dữ liệu cần thiết một cách nhanh chóng, lưu trữ hệ thống dữ liệu theo thời gian mà không cần bất cứ một hệ thống lưu trữ nào khác. Hướng sắp tới của chúng tôi là sẽ cố gắng mở thêm quyền xét hồ sơ này cho cơ sở. Như vậy chỉ cần một hệ thống mà cơ sở cũng có thể xét và trao giải thưởng cấp cơ sở, và từ những hồ sơ tiêu biểu nhất thì sẽ giới thiệu lên để cấp thành xem xét và trao giải thưởng cấp thành mà không cần qua bất cứ hình thức nộp văn bản trực tiếp nào.”

Việc tham gia cải cách hành chính không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là nhiệm vụ chính trị của công chức trẻ, thể hiện đúng tinh thần xung kích, tiên phong của người đoàn viên, đảng viên với những cách làm chủ động, sáng tạo, xuất phát từ chính yêu cầu thực tế tại địa phương, đơn vị. Qua những mô hình sáng tạo trên, tuổi trẻ TPHCM đã và đang phát huy, khẳng định tinh thần xung kích, sáng tạo, sức trẻ đóng góp tích cực vào công tác cải cách hành chính và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP nói chung.

VOH

Bình luận

Đọc Báo