Nông nghiệp TPHCM tăng trưởng ổn định và đột phá - Thời sự 5g30 14/02/2019

Trong năm 2018, ngành nông nghiệp Thành phố tập trung chuyển dịch cơ cấu đúng định hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học.

Năm 2018 vừa qua một lần nữa ghi nhận toàn ngành nông nghiệp TPHCM nỗ lực triển khai các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách đạt được những kết quả tích cực trên tất cả lĩnh vực, các chỉ tiêu đều đạt kế hoạch đề ra, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt trên địa bàn 5 huyện ngoại thành hướng dẫn người dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp chuyển đổi cơ cấu sản xuất nhằm xây dựng nền nông nghiệp thông minh trên nền tảng công nghệ cao. Quá trình tăng trưởng ổn định như vậy đang đóng vai trò nền móng cho những mục tiêu đột phá của nông nghiệp Thành phố trong ngắn hạn lẫn chiến lược dài hạn. 

Trong năm 2018, ngành nông nghiệp Thành phố tập trung chuyển dịch cơ cấu đúng định hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học. Tỉ lệ tổng sản phẩm GRDP đạt 9.610 tỷ đồng, tăng 6,2% so cùng kỳ. Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trên 21.400 tỷ đồng, tăng 6,2% so cùng kỳ. Giá trị bình quân trên 1 ha đất sản xuất nông nghiệp đạt 502 triệu đồng/ha, tăng 11,5% so với năm 2017.

Lĩnh vực trồng trọt, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng quy trình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, đảm bảo chất lượng, sản lượng cây trồng tăng hơn cùng kỳ. Sản lượng rau đạt hơn 520.000 tấn, tăng 8,8% so cùng kỳ. Diện tích hoa, cây kiểng đạt gần 2.400 ha, tăng 4,1% so cùng kỳ. Thành phố có 24 tổ chức nuôi cấy mô thực vật, với tổng sản lượng 15,9 triệu cây giống/năm. Ông Nguyễn Phước Trung – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP, cho biết: "Những giải pháp về vốn, các chương trình mục tiêu để giúp cho các sản phẩm chủ lực này tiếp tục được phát triển thì cũng đã được UBND TP phê duyệt; Những giải pháp liên quan đến đất đai; Vấn đề đào tạo, chuyển giao Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển giống mới… cũng sẽ được Sở NN và PTNT, các sở ngành có liên quan và UBND các quận/huyện phối hợp triển khai để chuyển giao cho bà con, dân và doanh nghiệp".

Đàn bò sữa giảm nhưng sản lượng sữa bò tươi đạt trên 290.000 tấn, tăng 2,3% so cùng kỳ và đàn bò thịt đạt 44.300 con, tăng 9,1% so cùng kỳ. Đàn heo giảm nhưng thịt heo hơi đạt 94.500 tấn, tăng 3,2% so cùng kỳ. Cung cấp cho thị trường thành phố và các tỉnh lân cận trên 900.000 heo con giống và 1 triệu liều tinh heo giống, 20.000 con giống bò sữa và 420 con giống bò thịt. Sản xuất thủy sản cũng có những kết quả phấn khởi, sản lượng thủy sản đạt hơn 63.500 tấn, tăng 5,3% so cùng kỳ. Sản xuất cá cảnh đạt 182 triệu con, tăng 17,4% so cùng kỳ. Cá cảnh xuất khẩu đạt hơn 20 triệu con, kim ngạch xuất khẩu hơn 22 triệu đô la Mỹ, tăng 11,5% so cùng kỳ. Ông Phạm Lâm Chính Văn – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông TP, cho hay: "Về các sản phẩm nông nghiệp chủ lực trong đó có cá cảnh thì tôi hy vọng Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân từng phụ trách lĩnh vực nông nghiệp, từng chỉ đạo chương trình cá cảnh này sẽ có chỉ đạo, những chính sách tiếp theo mạnh hơn nhằm hỗ trợ cho bà con nông dân, doanh nghiệp chúng ta ngày càng phát triển".

Trong năm qua, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 655 ngày 12 tháng 2 năm 2018 về phê duyệt Chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020 thay thế Quyết định số 04. Kết quả đã có hơn 1.100 hộ, doanh nghiệp, hợp tác xã được hỗ trợ lãi vay, tổng vốn đầu tư trên 1.300 tỷ đồng. Ngoài ra, hoạt động chợ phiên thu hút gần 3.900 đơn vị tham gia, với tổng doanh thu từ hoạt động bán tại chợ phiên và thông qua các hợp đồng đạt gần 370 tỷ đồng trong năm 2018. Về lĩnh vực bonsai cây kiểng - bà Hoàng Ny – Quản lý Trường Nghệ thuật Bonsai Thanh Tâm, cho biết: "Thị trường Bonsai của chúng ta nói đúng ra phát triển rất nhanh, nhanh hơn các nước. Như Thái Lan trước kia nhanh hơn Việt Nam thì giờ chúng ta nhanh hơn, xuất ngược lại sang Thái Lan. Ngày xưa ta chỉ sản xuất cây đơn thuần, sau này chúng ta sản xuất có nhiều chủng loại để phân loại. Việt Nam chúng ta mạnh về nhiều tác phẩm đẹp để xuất khẩu".

Công tác an toàn thực phẩm và những biện pháp chỉ đạo của ngành Nông nghiệp TP thông qua Đài Truyền hình, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, Báo Nông thôn ngày nay, Báo Sài gòn giải phóng luôn bám giám sát diễn biến thực tiễn và đưa tin kịp thời về sản xuất, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, thiên tai.. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT cung cấp thông tin về tiến bộ khoa học kỹ thuật, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, định hướng và hướng dẫn bà con áp dụng, thông tin về dự báo thị trường nhằm chủ động trong sản xuất. Về phương hướng sắp tới đối với công tác thú y trên địa bàn TP, Ông Huỳnh Tấn Phát – Chi cục Phó Chi cục Thú y TP, cho biết: "Trong năm 2019 tập trung các giải pháp để làm sao ngăn chặn sự xâm nhiễm của bệnh dịch tả heo Châu Phi và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các quận huyện để mở rộng và xây dựng các cơ sở an toàn dịch bệnh lở mồm long móng; Từng bước xây dựng huyện Củ Chi là một trong những huyện chăn nuôi trọng điểm của Thành phố sẽ được công nhận là vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng trên gia súc".

Năm 2019, ngành Nông nghiệp TP tiếp tục phát huy những thành quả đạt được để hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, toàn ngành nông nghiệp đặt ra mục tiêu phấn đấu GRDP tăng trên 6,2% so cùng kỳ và giá trị sản xuất nông nghiệp tăng trên 6,2% so cùng kỳ. Giá trị bình quân trên 1 ha đất sản xuất nông nghiệp đạt 550 triệu đồng/ha. Theo đó, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu mạnh mẽ nông nghiệp đô thị gắn với xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt công tác dự báo thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời rà soát, điều chỉnh, xây dựng chính sách, quy hoạch, tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh chuyển dịch, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp. Ông Nguyễn Phước Trung – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP đề cập thêm đến sản phẩm nông nghiệp chủ lực: "Tất cả các thành phần kinh tế đều được chúng tôi mời gọi và tham gia vào việc phát triển các sản phẩm chủ lực này để một mặt là cung cấp cho người dân TP. Mặt khác, chúng tôi cũng rất mong muốn sản phẩm được tiếp tục mở rộng để cung cấp cho các tỉnh/thành khác, đặc biệt là xuất khẩu. Như vậy thì cũng rất cần ngoài việc mở rộng đối với người dân, các hợp tác xã thì các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài thì cũng rất là cần để chúng ta mở rộng thêm thị trường sản phẩm".

Năm 2019, ngành nông nghiệp Thành phố sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng và thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất giống cũng như chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cho người dân, đồng thời phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái và bảo vệ môi trường. Phát huy vai trò trung tâm của hợp tác xã, xây dựng chuỗi liên kết nông lâm thuỷ sản, xúc tiến quảng bá thương hiệu, cung ứng cho tiêu dùng nội địa, xuất khẩu, đảm bảo an toàn thực phẩm. Đây là những giải pháp có thể khơi thông hướng đi đột phá bên cạnh việc duy trì quá trình tăng trưởng ổn định cho nông nghiệp Thành phố.

Minh Phước

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo