Nông dân giỏi giúp đỡ nông dân khó khăn - Thời sự 5g30 13/12/2018

(VOH) - Thành phố hiện có 92 CLB Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với hơn 1.700 thành viên là những tấm gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi trong trồng trọt, chăn nuôi, và dịch vụ thương mại.

Trong đó, có một số câu lạc bộ hoạt động đạt hiệu quả, thực hiện tốt các phong trào nông dân cũng như công tác an sinh xã hội.

Trong thời gian qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực thành lập các Câu lạc bộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, thu hút nhiều nông dân tham gia. Với việc tập hợp, gắn kết các hội viên nông dân sản xuất giỏi, hoạt động của câu lạc bộ đã góp phần tăng cường liên kết nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, thông qua hoạt động của câu lạc bộ, các thành viên cũng có nhiều đóng góp thiết thực, cụ thể, không chỉ chăm lo, giúp đỡ những nông dân còn khó khăn mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển đời sống vùng nông thôn.

Câu lạc bộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động. Được thành lập từ năm 2012 với số lượng thành viên là 20 người, những năm đầu hoạt động, các thành viên câu lạc bộ chủ yếu hỗ trợ nông dân về kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, trao đổi kiến thức khoa học kỹ thuật trong quá trình sản xuất… Nhưng nhìn chung, hoạt động của câu lạc bộ còn đơn điệu, chưa thật sự hiệu quả. Đến năm 2017, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Hội Nông dân TP.HCM, cũng như sự quan tâm của Hội Nông dân huyện, xã, câu lạc bộ đã tập trung cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các nội dung hoạt động, tổ chức sinh hoạt thường xuyên hơn cũng như tích cực vận động các thành viên tham gia các phong trào do Hội Nông dân phát động. Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi trong câu lạc bộ, tạo sự liên kết, gắn bó chặt chẽ giữa các thành viên, cùng chung tay góp sức cho sự phát triển của câu lạc bộ. Tuy hiện nay chỉ còn 18 thành viên nhưng hoạt động của câu lạc bộ có nhiều khởi sắc hơn lúc trước.

Ông Trần Trường Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hiệp, cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo chung của HND TP về đăng ký công trình thực hiện hàng năm cho câu lạc bộ, thứ 1 là để nâng chất các hoạt động của câu lạc bộ, thứ 2 là về sinh hoạt hàng tháng, nội dung sinh hoạt không đơn điệu, gắn nội dung sinh hoạt với thực hiện chỉ tiêu. Ngoài ra, các ý kiến đóng góp của các thành viên về hoạt động của câu lạc bộ thì các thành viên thấy nội dung sinh hoạt hàng tháng phong phú, sinh động hơn, nhận thấy được tầm quan trọng của mình trong việc chăm lo giúp đỡ hội viên trên địa bàn xã, thấy được sự thiết thực từ đó phấn khởi tham gia”.

Hiện nay, câu lạc bộ gồm những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp thành phố và một nông dân giỏi cấp Trung ương, với nhiều ngành nghề như trồng hoa lan, cây kiểng, nuôi bò sữa, sản xuất bánh tráng… Không chỉ đạt thành công trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình mà các thành viên câu lạc bộ còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội, nhất là chăm lo cho hội viên nông dân nghèo, cận nghèo. Năm 2017, câu lạc bộ đã hỗ trợ học bổng, tập vở, dụng cụ học tập cho con hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 4 triệu 900 ngàn đồng. Cuối năm, còn vận động các thành viên hỗ trợ, trao tặng quà cho hội viên nghèo, tích cực tham gia hoạt động hội, gồm 60 phần quà, mỗi phần trị giá 600.000 đồng. Không chỉ vậy, các thành viên còn sẵn sàng đóng góp kinh phí để lắp đặt 2 camera ở trước cổng UBND xã, nhằm góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Ông Huỳnh Văn Lòng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi xã Tân Hiệp, cho hay: “Những điều chúng tôi tâm đắc nhất là hỗ trợ cho hộ nào thì đó là vui mừng nhất của anh em trong câu lạc bộ. Thì ở đây điều chúng tôi tâm đắc nhất là cứ mong anh em trong câu lạc bộ này mãi mãi góp vốn cùng tăng gia sản xuất, trước tiên là giúp ích cho bản thân hộ gia đình, cho mỗi hộ ngày càng khấm khá, sau nữa là giúp ích cho xã hội, cộng đồng, hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo trong xã Tân Hiệp vượt qua khó khăn cho ổn định”.

Năm 2018, câu lạc bộ đã hỗ trợ 6 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng, cho con cán bộ Hội Nông dân có thành tích học tập tốt nhằm khuyến khích các em cố gắng học tập. Câu lạc bộ cũng rà soát nhu cầu của các hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, qua đó, hỗ trợ cá xiêm giống cho 2 hộ hội viên để đầu tư phát triển mô hình. Đồng thời, hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá cũng như đảm bảo bao tiêu đầu ra sản phẩm để nông dân yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, một hộ cận nghèo cũng được hỗ trợ một xe nước mía để có thể nâng cao thu nhập. Đó là gia đình anh Nguyễn Phúc Hải, ở ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp. Hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn, trước đây anh làm ruộng nhưng thu nhập không đủ sống nên hiện giờ đang làm bốc xếp ở chợ đầu mối. Tuy nhiên, do sức khỏe yếu nên công việc cũng không ổn định. Vợ anh, chị Nguyễn Thị Mộng Linh đã nghỉ làm công nhân, chủ yếu làm nội trợ, buôn bán trái cây ở nhà và chăm sóc hai đứa con. Trong đó, đứa con trai lớn do hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên đã nghỉ học. Vì vậy, được hỗ trợ xe nước mía, gia đình chị có điều kiện để kiếm thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống hàng ngày.

Chị Nguyễn Thị Mộng Linh bày tỏ: “Bên Hội Nông dân giúp mình cho một xe nước mía, bởi vậy em cũng cám ơn, thấy hoàn cảnh mình như vậy giúp đỡ cũng mừng. Có xe nước mía thì đỡ hơn, kiểu như còn xoay xở được, bán để kiếm tiền lo cho con cái, lo cho gia đình, em cũng mừng lắm. Nhiều khi có xe nước mía cũng đỡ, Hội Nông dân giúp vậy là quá mừng, quá tốt. Em cũng ráng cố gắng vượt qua cảnh nghèo, chứ không muốn nghèo hoài đâu”.

Với phương châm “Lấy sức dân chăm lo cho dân”, mô hình Câu lạc bộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã từng bước phát huy hiệu quả, tiếp thêm sức mạnh và động lực để nông dân nghèo cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Bằng những biện pháp hỗ trợ cụ thể, nông dân đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau cùng vươn lên, cải thiện đời sống gia đình, cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trúc Mai

Bình luận

Đọc Báo