Nóng chuyện quản lý đất công, lấn chiếm công viên, quy hoạch treo - Thời sự 5g30 12/7/2018

(VOH) - Tăng cường giám sát về hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn thành phố trọng tâm là tài nguyên đất do nhà nước trực tiếp quản lý...

Tăng cường giám sát về hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn thành phố trọng tâm là tài nguyên đất do nhà nước trực tiếp quản lý, là nội dung chính được các đại biểu dành trọn để thảo luận vào chiều 11/7, kỳ họp lần thứ 9 Hội đồng nhân dân TP khóa IX. 

Nêu ý kiến về tình trạng lãng phí đất công kéo dài nhiều năm gây bức xúc cho người dân, nhiều nhà bỏ không, Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng lợi nhuận không vào ngân sách nhưng vào túi riêng cá nhân, tổ chức. Một vấn đề nghịch lí là trong khi nhiều trường học chật hẹp, thiếu đất làm bệnh viện thì nhiều công viên bị xâm phạm để kinh doanh trái quy định như Công viên 23/9,  Phú Lâm, Thảo Cầm Viên gây ra nhiều bức xúc trong nhân dân: "Tôi nghĩ để xã hội đi vào nề nếp, thành phố thực sự hiện đại văn minh thì trước tiên các công trình công cộng phải sử dụng đúng công năng. Để làm được điều này thì trước tiên vẫn là công tác quản lý nhà nước đặc biệt quan trọng và cần phải tạo điều kiện cho người dân giám sát, có ý kiến phản biện về vấn đề này".

 

 kỳ họp lần thứ 9 Hội đồng nhân dân TP khóa IX. 

Phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND TP khóa IX vào sáng 10/7. 

Giải trình về tình trạng công viên bị lấn chiếm, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết Sở đã trình UBND TP các phương án và tinh thần là Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng này. Hiện Sở đang tiếp tục rà soát lại hiện trạng quy hoạch tổng thể và chi tiết các công viên; kiên quyết thu hồi lấy lại mặt bằng, đúng chức năng công viên, đặc biệt trụ sở, nhà dân lấn chiếm và làm lại cơ sở dữ liệu, phân cấp quản lý.

Về vấn đề này, ông Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc cho biết trong thời gian tới, Sở sẽ bố trí ưu tiên nguồn lực để cải tạo chỉnh trang các công viên cây xanh hiện hữu, tổ chức thi tuyển quốc tế để sử dụng tốt nhất các công viên…Công tác quy hoạch được quan tâm đặc biệt, nhất là các công viên trong các khu đô thị mới, ví dụ như Khu đô thị mới Thủ Thiêm để đáp ứng phục vụ cho cư dân tại chỗ và nhân dân: "Chúng ta cần phải tổ chức quản lý chặt chẽ quy hoạch để hình thành các công viên trong dự án các khu đô thị mới, ngoài các công viên hiện hữu và các công viên do nhà nước đầu tư, thì đối với các dự án đầu tư các khu đô thị thì luôn hình thành các công viên do các nhà đầu tư đầu tư thì ngoài việc phục vụ cho cư dân tại khu đô thị mới thì cũng phục vụ cho người dân khu vực lân cận. Thì đây là nội dung xuyên suốt trong thời gian vừa qua, thì Sở quy hoạch kiến trúc cũng phối hợp với các sở ngành liên quan quan tâm đến việc tổ chức xây dựng các công viên tại các khu đô thị mới".

Phát biểu giải trình bổ sung, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng đề ra 5 giải pháp lớn trong thời gian tới. Đó là đẩy nhanh chuyển 26 ngàn ha đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, ưu tiên đất cho công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, áp dụng ứng dụng khoa học công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Thực hiện nhất quán công khai, minh bạch, chống tham nhũng đất thuộc sở hữu nhà nước. Cổ phần hóa đảm bảo đúng mục đích. Rà soát, tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sử dụng đất thuộc quản lý Nhà nước: "Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý sử dụng đất, xử lý nghiêm những hành vi quản lý lỏng lẻo, sử dụng lãng phí không đúng mục đích các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý sử dụng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước, để làm sao sử dụng tài nguyên đất đai hiệu quả vì đất của chúng ta không nhiều".

Về dự án bán đảo Thanh Đa là dự án kéo dài hơn 20 năm gây bức xúc cho người dân tại quận Bình Thạnh, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong chia sẻ khó khăn với người dân trong vùng dự án. Lãnh đạo TP đã thấy những khó khăn, bức xúc của nhân dân và phân tích những vướng mắc trong kêu gọi nhà đầu tư và hiện nay TP đang tập trung xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và khẳng định sẽ làm rõ vấn đề để trả lời cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Minh Hiệp - Ngọc Bích

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo