Những người thổi hồn cho Đường hoa Nguyễn Huệ - Thời sự 11g00 10/1/2019

(VOH) - Sau hơn 4 tháng chuẩn bị, đến nay nhiều hạng mục của công trình Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi vào giai đoạn nước rút để tập kết thi công tại đường Nguyễn Huệ vào ngày 18/1/2019 tới đây. ​​​​

Ghi nhận của Phóng viên Ngọc Phong tại các xưởng, cơ sở gia công các linh vật, tiểu cảnh phục vụ cho đường hoa Nguyễn Huệ 2019. 

Tại xưởng gia công của Nghệ nhân Văn Tòng ở Quận 12 đã gần 2 tháng qua từ khi nhận bảng thiết kế từ ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi, ông cùng 25 công nhân của xưởng đã làm việc liên tục hàng ngày đến 22h giờ đêm để đáp ứng kịp tiến độ được giao. Theo nghệ nhân Văn Tòng, xưởng của Ông được giao nhiệm vụ sản xuất và chế tác những con heo đất ngộ nghĩnh, dễ thương và cũng là linh vật chính của Đường hoa Tết Kỷ Hợi. Với Ông công việc sản xuất và chế tác linh vật là những con heo không khó, nhưng quan trọng là làm sao để những con heo thật sự ngộ nghĩnh, với khuôn mặt vui tươi, hân hoan đón chào mùa xuân mới hay nói một cách khách là phải tạo nên “ hồn” của linh vật. Dù khá vất vả, nhưng Nghệ nhân Văn Tòng vẫn cảm thấy vui và vinh dự khi lần thứ 3 liên tiếp được tin tưởng giao nhiệm vụ chế tác linh vật. Anh cho biết mỗi năm đều cố gắng suy nghĩ tìm cái mới cho đường hoa, đáp lại mong mỏi của người dân Thành phố.

Theo thiết kế linh vật của Đường hoa Tết Kỷ Hợi năm nay, có khoảng 20 con heo được tạo hình bằng xốp, sau đó phủ một lớp thạch cao trước khi trang trí màu sắc bên ngoài được đặt tại đảo chính của đường hoa. Đến thời điểm này việc tạo hình cho cho những linh vật đã hoàn thành, công việc còn lại của các công nhân lúc này là sơn phết và vẽ áo cho những con heo để đúng ngày 18/1/2019 sẽ di chuyển xuống đường Nguyễn Huệ chính thức thi công.

Còn tại xưởng sản xuất tại khu vực Văn Thánh, Quận Bình Thạnh là nơi tạo hình các đường nét trang trí, bổ trợ cho linh vật và thể hiện ý tưởng tại từng phân đoạn của đường hoa. Dù thời tiết những ngày khá oi bức, nhưng hàng chục công nhân, họa sĩ tại đây vẫn làm việc trong không khí hết sức khẩn trương. Các công nhân ở đây cho biết dành hơn tám giờ mỗi ngày thực hiện các công đoạn tạo hình khung, sơn, làm giỏ đèn... đảm bảo các phụ kiện sẵn sàng đúng thời gian đưa ra đường Nguyễn Huệ để kịp thi công.

So với tạo hình linh vật thì việc trang trí, chọn màu sơn, đường nét thể hiện trên linh vật hay nói 1 cách khác về góc độ mỹ thuật thì đòi hỏi cần có sự tỉ mĩ hơn rất nhiều. Theo Họa sĩ Lê Tường Thanh chỉ cần 1 sơ suất nhỏ trong quá trình phối màu, sơn, vẽ thì lập tức sắc thái của linh vật sẽ bị thay đổi không đúng với ý tưởng của thiết kế. Do đó trong quá trình thi công luôn đề ra những tiêu chí cụ thể để anh em công nhân thực hiện chỉnh chu, trước hết là đáp ứng không khí vui của ngày xuân, niềm vui sum họp gia đình.

Cũng như mọi năm, năm nay ban tổ chức tiếp tục chọn không gian thoáng mát, rộng lớn của Khu du lịch Bình Quới Thanh Đa làm nơi sản xuất các sản phẩm như mây, tre, lá, mỹ nghệ, các tiểu cảnh, bon sai, hoa cảnh để phục vụ cho đường hoa. Theo đó sẽ có hơn 180 loại hoa được sử dụng cho Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi. Năm nay đường hoa thiên về sử dụng các cây thực vật cao, nhất là tại tiểu mục đại đương xanh. Kiến trúc sư phụ trách chính Trần Minh Hiếu cho biết thêm về điểm nhấn trong thiết kết đường hoa năm nay: "vài điểm khác biệt sáng tạo mới mẻ. Đầu tiên là đảo linh vật năm nay là tổ gia đình chú heo có 9 chú heo mặt áo dài nam bộ đón tết cùng gia đình, phía sau là chợ Bến Thành hiện đại”.

Dù tất cả thiết kế, bản vẽ chi tiết đã có rõ ràng và được triển khai cụ thể đến từng cơ sở, nhưng gần 2 tháng qua Kiến trúc sư phụ trách chính Trần Minh Hiếu hàng ngày vẫn liên tục di chuyển qua lại các cơ sở để theo dõi sát quá trình thi công với mong muốn không để xảy ra bất cứ khiếm khuyết nào với đứa con tinh thần của mình, hơn nữa đó còn là trách nhiệm đóng góp của mình cho công trình văn hóa rất có nghĩa của Thành phố trong dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Đường hoa Nguyễn Huệ bước sang năm thứ 16, với những người làm đường hoa bên cạnh niềm vui còn là áp lực đó làm sao để mỗi năm đường hoa mới hơn, lạ hơn mang đến cho những người thưởng lãm những giây phút thoải mái và thú vị. Đường hoa Tết Kỷ Hợi 2019 với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh – Vững bước vươn xa” trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ diễn ra từ ngày 02/02/2019 (tức 28 Tháng Chạp) đến ngày 08/02/2019 (Mùng 4 Tết).

VOH

Bình luận

Đọc Báo