Nguồn gốc, pháp lý khu đất phường 6, Tân Bình là đất công - Thời sự 17g00 17/01/2019

(VOH) - Lãnh đạo UBND quận Tân Bình dẫn chứng nhiều tài liệu, chứng cứ và khẳng định, khu đất vườn rau rộng khoảng 4,8 ha tại phường 6 là đất công, do Nhà nước quản lý.

UBND quận Tân Bình (TPHCM) khẳng định, khu đất công trình công cộng tại vườn rau ở phường 6 thuộc diện nhà nước trực tiếp quản lý và điều phối sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của nhà nước.

Lãnh đạo UBND quận Tân Bình dẫn chứng nhiều tài liệu, chứng cứ và khẳng định, khu đất vườn rau rộng khoảng 4,8 ha tại phường 6 là đất công, do Nhà nước quản lý.

Ngày 23/11/2006, Bộ Tài nguyên - Môi trường có công văn 5201 do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Hùng Võ ký, trả lời công văn thắc mắc của Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM hỏi về việc giải quyết yêu cầu của công dân tại phường 6, quận Tân Bình, TPHCM.

Công văn của Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng phân tích rõ về khu đất 4,8 ha mà các hộ dân đề nghị được xác nhận quá trình sử dụng đất (là “có quá trình sử dụng đất từ năm 1955 đến nay, không tranh chấp”) tại phường 6, quận Tân Bình. Cụ thể, công văn này khẳng định, từ thực tế quá trình sử dụng đất nêu trên, việc sử dụng đất của các hộ dân để trồng rau là tận dụng phần diện tích trống giữa các cột ăng-ten để canh tác. Khi Bưu điện TPHCM yêu cầu các hộ dân ngừng canh tác để trả lại mặt bằng thì các hộ dân không đủ điều kiện để được công nhận là người sử dụng đất và không được xem xét giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất với bưu điện.

Tuy nhiên, công văn của Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng lưu ý, khi UBND TP quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất bãi ăng-ten của Bưu điện TP thì người dân đang trồng rau màu tại đây được hỗ trợ, mức hỗ trợ do UBND TP quyết định. Mức hỗ trợ tối đa không quá mức bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Đến tháng 4/2008, UBND TPHCM ban hành Quyết định thu hồi khu đất giao cho UBND Q.Tân Bình, thực hiện dự án công trình công cộng và chung cư cao tầng phục vụ chương trình tái định cư của TP và quận. Sau đó, từ 2013 đến 2018, UBND TPHCM có nhiều văn bản, quyết định liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất để triển khai dự án đầu tư khu trường học công lập. Theo UBND quận Tân Bình, UBND TP đã có chính sách hỗ trợ với mức hỗ trợ bằng mức bồi thường; đồng thời UBND quận Tân Bình cũng xem xét một số chính sách khác như bố trí tái định cư, hỗ trợ, giải quyết việc làm… khi thu hồi khu đất để làm cụm trường học đạt chuẩn quốc gia.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo